Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

* CHÙA PHÁP VÂN VÀ TÔN TƯỢNG PHẬT NGỌC


Không lạ gì khi nói đến Phật Ngọc Hòa Bình Thế giới mà từ năm 2009 đến nay, toàn thể Tăng tín đồ Phật giáo cũng như hầu hết nhân loại đều được nghe đến hoặc trông thấy tôn tượng Phật Ngọc nầy. Vào năm 2009, tôn tượng đã có mặt tại Việt Nam, do sự sự vận động của TT. T.Chân Tính và sư cô Huệ Đức mà ông bà Ian Green đồng ý chọn Việt Nam làm khởi điểm cho cuộc triển lãm.

•     Vào ngày 13-15 tháng 3 năm 2009: Chùa Quán Thế Âm (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).
•    Từ ngày 21-26 tháng 3: Chùa Đại Tùng Lâm (Bà Rịa Vũng Tàu).
•    Từ ngày 29 tháng 3 – 5 tháng 4: Chùa Phổ Quang (Tân Bình, TP. HCM).
•    Từ ngày 7–24 tháng 4: Chùa Hoằng Pháp (Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh).
•    Từ ngày 1–10 tháng 5: Chùa Vạn An (Châu Thành, Đồng Tháp).
•    Từ ngày 17-22 tháng 5: Chùa Phật Tích, huyện Tiên Du, Tỉnh Bắc Ninh.

Rồi sau đó, trở về Úc trưng bày tại 12 chùa, và lần lượt đến Đài Loan, Tân Tây Lan, Âu Châu và Hoa Kỳ.

Tôn tượng được hình thành qua một quá trình công phu và tốn kém, sau khi phát hiện khối ngọc nephrite lớn và đẹp chưa từng thấy từ trước cho đến nay. Ông bà Ian Green được  Lạt-ma Zopa Rinpoche khuyến khích đã trúng thầu với giá 1,5 triệu USD. Sau đó, vận chuyển từ Vancouver (Canada) về Thái chọn thợ tạc tượng. Khối ngọc thạch nặng 18 tấn. Nhóm kỹ thuật người Úc và ông Ian Green đã quyết định xẻ lấy phần ngọc đẹp nhất trong toàn khối, nặng khoảng 04 tấn, để điêu khắc thành kim thân Đức Phật.

Pho tượng Phật Ngọc hoàn thiện cao 2,54m ngang 1,77m, nơi dày nhất khoảng 1m (gồm 5 phần ghép lại là: kim thân, nhục kế, hào quang, tòa sen, bình bát). Tại Thái Lan, sau khi các nghi lễ chú nguyện được tổ chức, pho tượng ngọc chính thức được đặt tên là PHẬT NGỌC CHO HÒA BÌNH THẾ GIỚI.

Dựa theo mẫu tôn tượng thờ tại Bồ Đề đạo tràng (Bảo Tháp Đại Giác Ngộ) Lạt Ma Rinpoche và các nhà nghiên cứu mỹ thuật đứng đầu là Jonathon Partridge ở Úc, đã dày công phác thảo, điều chỉnh nhiều lần mô hình pho tượng sẽ điêu khắc, nhằm thể hiện được hình mẫu Đức Phật đẹp và uy nghiêm nhất trên nền ngọc vô giá... thể hiện đủ 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp của đức Thế Tôn.

Cuối năm 2008, Trung tâm Phật giáo Atisha (Úc) với sự hợp tác của các đạo tràng ở nhiều nước đã khởi xướng sẽ cung nghinh Phật Ngọc chu du triển lãm tại nhiều quốc gia trên thế giới, với niềm tin tưởng Phật ngọc sẽ đem đến sự an bình cho thế giới... Giờ đây, 7 năm sau, Phật Ngọc trở lại Việt Nam.

Chùa Pháp Vân, quận Tân Phú đã cung nghinh Phật Ngọc về. Khai mạc từ 16 giờ ngày 28/02/2016 nhằm ngày 21 thán giêng năm Bính Thân với sự chứng minh của HT. T.Trí Quảng, Phó chủ tịch HĐTS T.Ư kiêm Trưởng BTS Thành hội PG TP HCM, HT. T.Quang Đạo, Trưởng BTS PG Tỉnh Đồng Nai, Ni Trưởng Thích Tịnh Nguyện, Phân Ban Ni giới, cùng một số chư Tôn đức trong nội ngoại Thành. Gần 10 ngàn người tham dự cho đến 22 giờ cùng ngày. Chương trình trong 10 ngày an vị tôn tượng, sẽ được các giảng sư như HT. T.Minh Tâm, TT.T.Thiện Thuận, TT. T.Viên Trí, Ns Hương Nhũ, TT.T.Phước Tiến, TT. T.Trí Chơn đảm trách vào lúc 18.30 mỗi ngày.

Đặc biệt, ngày 26, 27, 28 khai mạc khóa tu với chủ đề  "PHẬT NGỌC CHO HÒA BÌNH THẾ GIỚI" do giáo thọ Đạo tràng Mai thôn hướng dẫn.

Chương trình sẽ kết thúc vào ngày 02/02/ Bính Thân tức 10/3/2016 để cung tiễn Phật Ngọc.

Chùa Pháp Vân với địa thế rộng lớn, ngôi già lam vừa hoàn thành hoành tráng, được sinh hoạt thường xuyên bởi Gia Đình An Nhiên, anh em Tiếp Hiện và Phật tử vãng lai. Có cả phòng trà đạo trưng bày các đầu sách của Thiền sư T. Nhất Hạnh, sân bóng, chỗ an vị các phần mộ chư vị tác viên Thanh niên phụng sự xã hội đã hy sinh trước kia, tất cả nằm quanh nhà Tổ và chính điện trông thoáng đãng và hài hòa.

MINH MẪN
28/02/2016






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét