Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Vụ "án" chùa Thanh Lương: Khi giáo quyền và thế quyền cơm không lành, canh không ngọt (1)



Khi Ban trị sự PG gặp khó khăn bế tắc vụ chùa Thanh Lương thì chính quyền không ra tay “cứu giá” dù thời gian qua thầy đã thực thi tốt mọi công tác được giao phó - HT. Nguyên Đức, Phó ban Thường trực Ban Trị sự THPGPY than phiền.
Ngày 09/01/2013, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Phú Yên có cuộc họp hằng tháng để tổng kết Phật sự cuối năm Nhâm Thìn (2012) với chủ đề chính xoay quanh vụ trục xuất trụ trì chùa Thanh Lương.
Trước đó một ngày, cuộc họp Ban Đại diện PG thành phố Tuy Hòa, cũng không ngoài vấn đề trên. Và thầy Nguyên Đức xin nghỉ 03 tháng để dưỡng thần.
Tin hành lang cho biết thầy Nguyên Đức, Phó ban Thường trực Ban Trị sự THPGPY than phiền, rằng khi Ban trị sự tỉnh hội gặp khó khăn bế tắc vụ chùa Thanh Lương thì chính quyền không ra tay “cứu giá” dù thời gian qua thầy đã thực thi tốt mọi công tác được giao phó.
HT Tâm Thủy, Trưởng BTSPGPY) trách móc Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN không đọc kỹ và quán triệt văn bản số 171/PGPY/BC (không hiểu vì sơ suất hay cố ý, văn bản này chỉ có chữ ký ngài Tâm Thủy mà không có đóng dấu của BTSPGPY - PV), về việc phúc trình công văn số 534/CV.HĐTS ngày 20-12-2012, do BTS PG tỉnh Phú Yên đạo đạt.
Theo thâm ý của HT Trưởng ban Trị sự, việc trục xuất thầy Quảng Ngộ đều có sự "bật đèn xanh" và đồng thuận từ chính quyền tỉnh đến huyện, xã, mà thể hiện rõ ràng nhất là qua 02 Thông báo số: 204/TB-UBND ngày 20/08/2012 và 301/TB-UBND ngày 20/11/2012 của Ủy ban nhân dân huyện Tuy An.
Như vậy, theo thầy Tâm Thủy và thầy Nguyên Đức thì BTS PG Phú Yên chỉ là người thừa hành sự chỉ đạo của chính quyền các cấp của tỉnh Phú Yên về vụ “trục xuất thầy Quảng Ngộ, nghĩa là 2 thầy đã bị oan Thị Kính lẫn oan Thị Mầu.
Trong khi đó, tại Tờ trình số 130/PGPY/TT ngày 03/10/2012, về việc phế truất trụ trì chùa Thanh Lương đối với thầy Quảng Ngộ và gạch tên TT. Thích Nguyên Cầu (bổn sư của thầy Quảng Ngộ) ra khỏi danh sách tấn phong Hòa thượng, ngài Tâm Thủy đã từng lôi kéo cả bộ máy chính quyền Phú Yên nhập cuộc cùng Ban Trị sự. Văn bản này viết: "Lửa tắt thì khói sẽ tan, cơ sở đâu mà Thượng tọa Nguyên Cầu lo (việc phế chức trụ trì và trục xuất thầy Quảng Ngộ khỏi chùa Thanh Lương) sẽ gây ra nhiều phức tạp! Cả hệ thống chính trị, cả guồng máy Phật giáo đâu có khoanh tay ngồi nhìn."
Vậy ngoài thầy Quảng Ngộ, còn ai là nạn nhân của hai văn bản nêu trên?
Tuy văn bản là thủ phạm của sự biến loạn vừa qua trong nội tình Phật Giáo Phú Yên, nhưng khi sự kiện bế tắc, dậm chân tại chỗ như hiện nay thì cả bốn phía: thầy Quảng Ngộ - chính quyền - BTSPGPY - Thường trực HĐTS đều là nạn nhân của của sự tai tiếng và khủng hoảng tâm lý.
Chẳng những thế, giữa thầy Tâm Thủy và thầy Nguyên Đức nảy sinh sự hục hặc về sự lạm quyền của Thường trực BTS tỉnh để ký văn bản chiếm đoạt tượng Phật Bà, đã qua mặt thầy Tâm Thủy. Và trong cuộc họp tổng kết của BTSPGPY, sư cô Quảng Toàn - chẳng biết quan hệ trăng hoa thế nào với thầy Nguyên Đức mà nóng ruột về sự tai tiếng của Nguyên Đức - đã hạch sách thầy Tâm Thủy về việc tố Nguyên Đức "dám bóp còi qua mặt" thầy trên báo Kiến Thức, buộc thầy phải giải trình về việc nầy bằng văn bản vì đã làm mất uy tín của Nguyên Dức.
Hòa thượng Thích Nguyên Đức (giữa) và đại đức Thích Chúc Phát (trái) tại
Tòa soạn Báo Người cao tuổi ngày 18-12-2012
Về mặt chính quyền địa phương, "bật đèn xanh" cho BTS hành xử việc trục xuất thầy Quảng Ngộ, tuy chủ động (theo BTSPGPY) nhưng khi bể bạc và thất bại, chính quyền không khỏi phiền muộn về sự vụng về của BTS và BTS cũng muốn chạy tội về sự tai tiếng và thất bại đó, nên thầy Tâm Thủy đã trưng dẫn các văn bản của chính quyền về việc trục xuất nầy, coi đó như là 02 chiếc phao cứu mạng. Nghĩa là thầy Nguyên Đức và Tâm Thủy muốn quy trách nhiệm cho chính quyền.
Thường trực HĐTS (Văn phòng I), căn cứ vào đơn khiếu kiện của thầy Quảng Ngộ và sự đề bạt của BTS PG PY đã ra các văn bản khuyến khích BTS giải quyết vấn đề theo tinh thần hòa giải trước, nhưng BTS đã dùng quyền lực khống chế chùa Thanh Lương để đưa đến thất bại rồi chính v/p2 cũng phiền não.
Và nạn nhân đau khổ chính không phải là thầy Quảng Ngộ mà là nhị vị Tâm Thủy và Nguyên Đức, vừa thất bại, vừa nhục nhã, vừa mất uy tín trong nội tình Tăng ni Phật tử trong và ngoài nước, và quan trọng nhất là đánh mất niềm tin đối với chính quyền địa phương.
BTSPGPY không thừa hành chỉ đạo của Giáo hội mà lại thừa hành lệnh của thế quyền để đưa đến sự ô nhục; đây là bài học cho các chức sắc Phật giáo hiện nay.
Tuy BTSPGPY tạm lắng đọng trước sự thất bại và tai tiếng về chùa Thanh Lương, nhưng các nhân vật dính dấp đến bôi xấu thầy Quảng Ngộ, họ vẫn tiếp tục làm đơn tố cáo Quảng Ngộ mà không ngoài sự khích lệ của những người trong cuộc đứng trong bóng tối.
Như vậy xem ra "phim truyện" nhiều tập về vụ "án" chùa Thanh Lương vẫn còn dài. Mời bạn đọc đón xem tập kế tiếp vào ngày mai.
Minh Mẫn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét