Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013


Vụ "án" chùa Thanh Lương: Khi giáo quyền và thế quyền cơm không lành, canh không ngọt (2)

Tưởng rằng việc quy trách nhiệm cho các cấp chính quyền Phú Yên xúi giục, gây nên vụ tai tiếng cho Phật giáo tỉnh nhà chỉ nói với nhau trong cuộc họp nội bộ, nào ngờ HT. Thích Tâm Thủy công khai "tố" chính quyền bằng văn bản, nhằm gây sức ép, buộc Giáo hội trung ương và chính quyền phải y theo "âm mưu đen tối" của Ban Trị sự.
Ngày 10/01/2013, Hòa thượng Thích Tâm Thủy (ảnh), Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Phú Yên đã ký công văn số 002/PGPY/TT gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN (Văn phòng I và II), UBND tỉnh Phú Yên và các cơ quan ban ngành hữu quan của tỉnh Phú Yên về việc thực hiện công văn số 544/CV.HĐTS.
Nội dung văn bản giải trình về những công đoạn thực hiện chỉ đạo của chính quyền Phú Yên về việc tống xuất ĐĐ Quảng Ngộ ra khỏi chùa Thanh Lương, BTSPGPY đã nhiệt tình thực thi có trình tự và có tính toán theo sự đồng thuận của các ban ngành chức năng hữu quan của tỉnh, huyện, xã và sự nhất trí của 9 BĐD huyện, thị xã, thành phố. Và Thường trực BTSPGPY cũng đã "nghiêm túc thực hiện theo sự chỉ đạo của Hội đồng Trị sự Trung ương cũng như pháp luật nhà nước hiện hành". Nhưng vì nhiều lý do, khách quan, chủ quan, thời gian và phật sự trong tỉnh mà kế hoạch thực hiện tống xuất để giao Thanh Lương cho thầy Quảng Giải, chánh Đại diện PG huyện Tuy An quản lý đã chưa được thực hiện theo kế hoạch.
Từ lâu, dư luận cứ ngỡ chính quyền chỉ hỗ trợ pháp lý và hậu thuẫn BTSPGPY thực hiện kế hoạch tẩn xuất tu sĩ Quảng Ngộ như từng tống xuất tu sĩ Nguyên Nguyện, nhưng, qua văn bản của Thường Trực BTSPG tỉnh Phú Yên ngày 10/01/2013 cho thấy: HT Tâm Thủy tố giác chính quyền chủ đạo việc quấy rối chùa Thanh Lương, đưa đến tai tiếng trong và ngoài nước suốt 6 tháng mà vẫn dậm chân tại chỗ, để rồi, một trong hai nhân vật chủ chốt của BTS than phiền: “Chúng tôi có công trong mọi việc được giao phó, đến khi bế tắc, nhà nước không hỗ trợ cho chúng tôi, có nghĩa chính quyền phủi tay trốn trách nhiệm để chúng tôi chịu tai tiếng!”. Ôi! tiếng than thật não nùng đứt ruột.
Chính vì thế, đã tạo ra sự hụt hẫng trong tâm nhị vị thượng thủ quyền lực nhất trong Phật giáo tỉnh Phú Yên. Ngài Nguyên Đức thất vọng phát ra những lời hằn hộc với cán bộ địa phương có liên hệ đến việc trục xuất ở chùa Thanh Lương, để rồi xin nghỉ ba tháng để dưỡng “thần”; trước khi nghỉ, ngài cho sư cô Quảng Toàn đến hạch sách thầy Tâm Thủy vì ngài trưởng BTS đã đâm sau lưng chiến hữu.
Riêng ngài Tâm Thủy, bị Nguyên Đức lạm quyền qua mặt để cướp tượng Phật Bà cũng như chủ động xúi giục làm nhiều chuyện bất bình trong nội bộ Tăng Ni, để rồi tai tiếng đến độ thất sắc và đóng kịch hờn dỗi bàn giao vụ việc chùa Thanh Lương cho Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, cũng như về sau, các chùa lâm vào tình trạng như Thanh Lương, cũng do HĐTS giải quyết:
"- Ban Đại diện Phật giáo huyện Tuy An và Ban Trị sự THPGPY nhận thấy không còn có đủ điều kiện quản lí chùa Thanh Lương mà kính nhờ Hội đồng Trị sự Trung ương quản lí và quý cấp chính quyền địa phương giúp đỡ. Mọi hoạt động tại chùa Thanh Lương, xã An Chấn, huyện Tuy An, Ban Trị sự và Ban Đại diện PG huyện Tuy An không chịu trách nhiệm.
- Ban Trị sự đang ổn định tăng ni và tự viện trong toàn tỉnh Phú Yên theo phương hướng hoạt động phật sự nhiệm kỳ 2012-2017 của Ban Trị sự. Các tự viện, tăng ni, phật tử trong tỉnh, từ đây có bất ổn giống như chùa Thanh Lương, Ban Trị sự cũng kính nhờ Hội đồng Trị sự Trung ương và quý cấp giúp đỡ giải quyết."
Bài này sao giống bài Thông báo số 148/PGPY/TB ngày 12/11/2013 về việc khai trừ ĐĐ Thích Quảng Ngộ ra khỏi hàng ngũ tăng ni thuộc BTS Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên quá! Trong thông báo gửi các cấp chính quyền và các ban ngành hữu quan của tỉnh Phú Yên này, Thường trực BTSPGPY  viết: "Kể từ hôm nay (12/11/2012), Ban trị sự Phật giáo Phú Yên không chịu trách nhiệm về hoạt động tôn giáo của Đại đức Thích Quảng Ngộ tại chùa Thanh Lương". Chiêu hờn dỗi này không ngoài mục đích tạo sức ép lên cán bộ thoái hóa lãnh đạo các cấp chính quyền Phú Yên, vốn đã "chấm mút" với các chức sắc tôn giáo biến chất, phải theo chân "ban trị Sư" diệt tăng sĩ cô thế Thích Quảng Ngộ.
Cũng thế, chiêu chuyển vụ chùa Thanh Lương cho Ban Thường trực HĐTS GHPGVN và "kính nhờ" chính quyền các cấp, trong đó có Ban Tôn giáo Chính phủ, giải quyết là nhằm gây áp lực, buộc Giáo hội và các cơ quan ban ngành hữu quan thực hiện theo âm mưu "lấy thịt đè người" của BTSPGPY.
Tuy nhiên, nếu quý ngài suy nghĩ lại thì có quyền lực tôn giáo trong tay không nên để ai xúi giục, nhiệt tình lập công đến khi bị bỏ rơi, mới biết mình bị vắt chanh bỏ vỏ, nhưng người vắt chanh không phải là chính quyền mà cá nhân những cán bộ lạm quyền vì lợi ích phe nhóm. Được việc thì hả hê với nhau, thất bại thì oán trách đỗ lỗi nhau. Các ngài có lẽ tuổi tác không nhỏ hơn những cán bộ cấp tỉnh, huyện và xã mà để cho họ xúi giục rồi than trách tố cáo họ, đó không phải là phong thái của “trưởng tử Như Lai phát túc siêu phương”.
Vấn đề Sở Nội vụ - Ban Tôn giáo tỉnh Phú Yên ra văn bản: "Căn cứ văn bản số 544 của Trung ương Giáo hội, ngày 03/01/2013, Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên có công văn số 07/SNV-TG do ông Nguyễn Tấn Tuyến, Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Trưởng ban Tôn giáo ký văn bản đề nghị Ban Trị sự tạm ngưng việc tổ chức lễ bàn giao chùa Thanh Lương xã An Chấn cho Ban Đại diện Phật giáo huyện Tuy An."
Có nghĩa Sở Nội Vụ - Ban Tôn giáo tôn trọng quyền quyết định của Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, và giữ thể diện cho thường trực BTS nói chung cho 02 "trưởng lão" PGPY nói riêng. Chẳng lẽ Ban Tôn giáo Phú Yên nói bạch toạc ra rằng không thể cho phép thường trực BTS tổ chức lễ thay trụ chùa Thanh Lương vì quý ngài giải quyết vụ việc theo kiểu áp đặt, vừa không đúng quy định của nhà nước và của GH, vừa thiếu tình người, tình đồng đạo.
Chính điều này, thầy Trưởng BTS phải thức tỉnh, thấy cách làm việc của cơ quan chuyên môn của tỉnh là có tình, có lý, đừng vì không trục xuất được thầy Quảng Ngộ theo dã tâm của mình mà quay lưng tố cáo họ. Ngay cả thầy Nguyên Đức đồng hội đồng thuyền với thầy mà còn "vượt đèn đỏ" qua mặt thầy, lợi dụng chức quyền làm sái nguyên tắc, đưa thầy vào chốn thân bại danh liệt hôm nay thì hãy tự trách mình thiếu trí tuệ của người con Phật. Một việc rất nhỏ theo luật Phật, một ni cô Quảng Toàn "vắt mũi chưa sạch" dám đứng trước chư tôn đức giáo phẩm tăng ni trong tỉnh hoạnh họe Hòa thượng Trưởng BTS như thế mà thầy còn không biết dạy cho "bà mệnh phụ phu nhân" này một bài học nhớ đời, thì làm sao thầy đối đầu nổi với những việc lớn bị kẻ khác xúi quẩy rồi tố lẫn nhau?
Thường trực HĐTS TW ra văn bản đình chỉ vụ chuyển giao việc quản lý chùa Thanh Lương là đúng tình hợp lý, không muốn để BTSPGPY trượt ngã quá xa làm nhơ danh Phật giáo; đó là lối thoát danh dự cho BTS PG PY. Đáng ra nếu biết khôn ngoan và cao cờ thì nên nương theo đó mà ra văn bản rút các quyết định, các văn bản không phù hợp quy định, thiếu tình người ấy lại, xem như chấp hành thượng lệnh, vừa được lòng HĐTS TW, vừa cho chính quyền địa phương thấy chức sắc PG làm việc có tôn ti trật tự, thể hiện nhân cách của một bậc HT; Ngược lại, ý đồ bất thành, đâm ra oán hận lung tung, tố cáo ngang cấp, giở chiêu hờn giận gây áp lực thượng cấp, rồi tinh thần đồng đội chia rẽ đến độ một sư cô “mẫu hậu” cũng có quyền chất vấn bề trên. Thật là loạn!!!
Thầy Nguyên Đức khi mất hết “công lực”, rút lui dưỡng thần cũng nên im lặng để tạo hào quang hư hư thực thực, cơ may chuẩn bị cho hạ hồi phục hận. Đưa một “nữ tướng” ra đối đầu sẽ đi đến đâu khi mà chính mình không xoay nổi tình thế?
HĐTS GHPGVN và Sở Nội vụ - Ban Tôn giáo tỉnh Phú Yên đã mở lối thoát danh dự thì xem như các ngài không còn trách nhiệm với sự bế tắc chùa Thanh Lương, hà cớ giở chiêu hờn dỗi tạo sức ép và tố cáo lẫn nhau làm gì? Người con Phật đã cao tuổi hạ, cho dù lâm vào đường cùng cũng nên bình tĩnh, đừng giận quá hóa rồ!
Qua văn bản trên đây của Thường trực BTSPGPY, qua cách hành xử của nhị vị quyền lực tôn giáo đứng đầu tỉnh trong 6 tháng qua vụ chùa Thanh Lương và qua những năm qua đối với các tu sĩ trong tỉnh, cho thấy khả năng làm việc, tâm và tầm của một chức sắc Giáo hội, ý đồ bất minh trong việc điều hành và trách nhiệm trước GHPGVN, ép buộc tăng ni trong ban đại diện PG các huyện, thị, thành phố thống nhất việc làm theo sự sắp đặt độc đoán của riêng mình, và lợi dụng quan hệ cá nhân với một vài cán bộ thoái hóa cưỡng bức tăng ni dưới quyền, đã đem lại nhiều thiệt hại về uy tín của Phật giáo, làm khủng hoảng tâm lý cũng như tinh thần tu học của tăng ni,
Nếu vẫn lưu nhiệm những nhân sự như thế nầy thì tương lai Phật giáo Phú Yên là một mớ bùi nhùi khiếp nhược, biến Phật giáo trở thành thừa sai hơn là đóng góp cho xã hội những tinh túy trong sáng của Phật giáo.
Bộ Nội vụ - Ban Tôn giáo chính phủ, Thường trực HĐTS GHPGVN nhanh chóng hành động cải tổ nhân sự BTSPGPY để tái tạo sức sống cho PG tỉnh nhà, tạo sự đoàn kết và niềm tin cho tăng tín đồ trong tỉnh, đồng thời làm gương cho các BTS khác tránh vết xe đổ nầy.
Cũng mong nhị vị lãnh đạo PG tỉnh Phú Yên nên thể hiện văn hóa “từ chức” khi khả năng của mình chưa tương xứng với trọng trách suốt nhiều nhiệm kỳ vừa qua, và nhất là công văn số 002/PGPY/TT thể hiện tinh thần vô trách nhiệm, ngầm chống cấp trên, tạo áp lực với chính quyền khi bàn giao mọi việc chùa Thanh Lương cho Thường trực HĐTS TW v/p2 và "kính nhờ" chính quyền các cấp tỉnh Phú Yên giải quyết, sau khi chính các ngài đã tạo sự mất ổn định đối với PG tỉnh nhà.
Tăng ni trong tỉnh cũng nên can đảm làm thỉnh nguyện thư “bất tín nhiệm” các ngài để các ngài có thời gian tu tĩnh khi tuổi xế bóng về chiều, và có thời gian đọc lại những bản tin về chùa Thanh Lương trên trang tin Chùa Phúc Lâm online ( http://chuaphuclam.vn hoặc http://chuaphuclam.com ) trong 6 tháng qua để rút tỉa kinh nghiệm việc làm sai đúng của mình.
Đó là lối thoát không những cho chùa Thanh Lương, cho các chùa khác trong tương lai "lỡ" rơi vào trường hợp như Thanh Lương, tháo bỏ sợi dây thòng lọng cho những tăng ni đang bị "chiếu cố", mà còn giúp chính quyền các cấp trong tỉnh không còn nhọc tâm và bị "vạ lây" vì lối làm việc mang tính "phát-xít" của vài vị chức sắc BTSPGPY.
TP. Tuy Hòa, Quý Đông Nhâm Thìn
Minh Mẫn (Đặc phái viên của Chùa Phúc Lâm online gửi về từ TP. Tuy Hòa, Phú Yên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét