Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

PHIM PHẬT VÀ THÁNH CHÚNG


Sáng 01/10/2012, đoàn làm phim do hãng phim Việt Thắng đứng phép. Chùa Hoằng Pháp chủ đầu tư,  Đạo diễn Công hậu, tác giả kịch bản Đổ Tài, biên tập Minh Mẫn và một số diễn viên điện ảnh, báo chí họp mặt tại hội trường chùa Hoằng Pháp, Hốc Môn, để ra mắt, họp báo và lễ Phật.

Công Hậu là đạo diễn bộ phim đầu tiên, nhưng cũng là diễn viên đầu tiên đóng vai Phật trong bộ phim Ánh Đạo Vàng của Võ Đình Cường hơn 10 năm về trước. Có lẽ lần đầu tiên trong vai đạo diễn mà Công Hậu bộc lộ vẻ yếu kém không những nghệ thuật điện ảnh, Phật Pháp mà ngay cả về mặt hợp đồng, quản lý, chi phí, tính toán…trong các khâu. Lần đầu tiên hợp đồng một tỷ, được anh em góp ý, không thể với số tiền đó làm được, thế là lại hủy và xin tăng 2 tỷ.  Một số công đoạn từ xin giấy phép đến ký hợp đồng các khâu hình như chưa nằm được mức giá và nguyên tắc. Cứ thế, do tính vội vả cọng với lòng nhiệt thành và là lần đầu tiên giữ vai trò quan trọng nên không tránh khỏi những bất toại và tốn kém vô lý.

Dự tính của Đổ Tài, sẽ mời một số diễn viên có tiếng như Việt Trinh để tham gia, nhưng cuối cùng ngoài Huỳnh Anh Tuấn, không một diễn viên nào có tầm vóc, có tên tuổi. Người đóng vai đức Phật lại là chàng thanh niên vẻ mặt khờ khạo hiền lành, không hiểu tý gì về Phật Pháp; ngoài chiều cao chấp nhận được, thân thể lại ốm yếu mà vốn người Ấn đã to cao, Đức Phật hẳn nhiên với 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp thì cho dù người Việt không đủ chuẩn, ít ra cũng 50%. Trong số những diễn viên có mặt sáng nay, về tầm vóc và khuôn diện, có lẽ Huỳnh Anh Tuấn tạm chấp nhận đóng vai chính thay thế chàng thanh niên hiền lành kia được.

Trong lúc các diễn viên phát biểu, bộc lộ về hiểu biết và phong cách của một tín đồ rất yếu, chưa nói đến nhập vai một đại đệ tử đương thời của Phật. Theo TT Chân Tính, tất cả anh em tham gia đều rất có tâm, đến với Phật Pháp, có tâm là tốt, nhưng diễn xuất, ngoài cái tầm còn cần có tầm, tầm về nghiệp vụ, tầm về đạo hạnh và toát hiện trí tuệ thật sự của một vị Đại đệ tử, khi mà 10 vị đệ tử đúng nghĩa, sẽ nói lên được đạo lực của Đức Thế tôn chiêu cảm các vị lãnh tụ ngoại đạo lúc bấy giờ. Đây là nỗi lo cho sự thành công của bộ phim. Tất cả gương mặt hiện diện đều trẻ và ngây thơ đến độ không hiểu thế nào là đại đệ tử của Phật. Anh thanh niên đóng vai Phật, chưa nắm vững kịch bản và vai chính của mình, chưa hiểu gì về Phật Pháp, anh ta thật thà bộc lộ và đang tìm hiểu kinh sách mà thời gian bấm máy sẽ vào ngày 03/10 nầy, nghĩa là 24 tiếng nữa; thế thì tất cả những vai diễn khác liệu đạt được thần khí  của những vị đệ tử đương thời của Phật??? Một số diễn viên cho biết đã đến chùa thực tập đi đứng nằm ngồi trong 10 ngày nay; đó chỉ là Tăng phong đạo cách, cần một thần sắc toát hiện trên khuôn mặt và cung cách, ngôn ngữ. trí tuệ của những bậc xuất trần. Ít ra, các diễn viên cần vài tháng nhập chúng trong các đạo viện, sinh hoạt chung như một tu sĩ thì may ra!

Tác giả và biên tập là một thành phần trong việc hoàn thành kịch bản để đạo diễn thực hiện phim, ra mắt lần cuối trước khi bấm máy, không thông báo hoặc mời tác giả lẫn biên tập, đây cũng là một sơ suất trong cách làm việc để có thể hỗ trợ đạo diễn những mặt sơ suất khác. (xin nói thêm, biên tập kịch bản do TT T. Nhật Từ chỉ định khi TT Nhật Từ được chùa Hoằng Pháp nhờ kiểm định, nhưng TT không có thì giờ). Trong thành phần giới thiệu sáng nay, người biên tập không phải tên Minh Mẫn mà là một tên lạ khác, do vậy, hai lần TT T.Chân Tính đã phải điều chỉnh và nhấn mạnh, nhưng Công Hậu hình như vẫn không đính chính.

Một bộ phim thời sự, phim tình cảm, phim truyện thì còn có thể phăng, có thể lướt qua, nhưng phim về lịch sử tôn giáo, nó đòi hỏi những nét thâm thúy qua phong cách và ngôn từ chính xác từng chi tiết để không làm giảm giá trị nhân vật mình muốn đưa ra. Thời gian hơn 4 tháng để nhận kịch bản, mời diễn viên, chọn cảnh và nhiều thứ khác thì chắc chắn diễn viên khó mà nhập vai  đạt chuẩn, và đạo diễn cũng khó mà quán xuyến tất cả.Hy vọng nếu có sai sót cũng chỉ là sai sót không đáng kể.

Một kịch bản hay, một biên tập giỏi, một đạo diễn nhiệt tâm, nhóm đạo cụ hóa trang kinh nghiệm cũng chưa đủ nếu diễn viên chưa nhập vai, ngân khoản eo hẹp và còn nhiều cái mà ngoài sự am tường của ban tổ chức dự tính.

Đây là bộ phim Phật giáo đầu tiên đầy đủ nhất, hoành tráng nhất nhưng cũng đem đến cho nhiều người nỗi lo nhất. Mong Tam Bảo gia trì  cho sự thành công như mong đợi!

                                              MINH MẪN






                                               01/10/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét