Theo Phật Quang đại từ điển:
"PHẬT SỰ" có nghĩa là
"Lập địa". Việc Phật. Phàm các việc làm nhằm phát huy đức
của Phật, gọi là Phật sự.
Theo kinh Duy Ma quyển hạ thì đức Phật đối
với tất cả mọi việc đều xem là Phật sự, đó là biểu thị đức tính
của Phật. Thiền tông dùng từ ngữ này để chỉ cho những việc làm nêu
cao Phật pháp, như khai nhãn, an vị, niệm hương, thượng đường, nhập
thất, phổ thuyết, dạy chúng... đều là Phật sự. Đời sau gọi chung
những nghi thức được cử hành trước bàn thờ Phật là Phật sự.
"PHÁP
SỰ" cũng gọi là Pháp yếu, Phật sự. Chỉ cho các
việc làm có liên quan đến Phật pháp như tụng kinh, giảng kinh, trai hội...
hoặc chỉ cho sự tu hành.
Pháp trụ ký (đại 49, 14 thượng) nói: "Nay ở trong chánh pháp của đức Phật
Thích Ca Mâu Ni làm các pháp sự, để gieo trồng mầm lành".
***
Như thế, ngày xưa,
công việc làm Đạo chưa phát triển nhiều mặt, chủ yếu hành trì,
hoằng dương, nếu có những việc ngoài ranh giới đó, có tính phát huy
Phật pháp, cũng đều được gọi là Phật sự hoặc Pháp sự.
Ngày nay, thực hành
những việc liên quan trực tiếp đến Tam Bảo thì đều gọi là "Phật
sự". Những việc khác như từ thiện xã hội, công quả, xây nhà,
đóng giếng, làm cầu, tạo mãi, đắp đường, giáo dục, giúp đỡ người
tàn tật, mở trại cô nhi dưỡng lão... được xem là "Pháp sự",
hay còn gọi là "Đạo sự".
Nếu cùng một hình
thức hành sự như trên nhưng với tâm mong cầu, ý đồ bất thiện, thì
gọi là "Thế sự", vì không có bản chất của đạo đức.
Việc lẫn lộn từ
"PHẬT SỰ, PHÁP SỰ" lúc đầu do khởi tâm trong sáng, dần dà,
nhiễm ô bởi lợi danh, đưa đến việc làm thế sự là điều không tránh
khỏi nếu người hành sự thiếu cảnh giác trong mọi lúc. Những người
hành sự gọi chung là "Nhân sự".
"Nhân sự"
trong một tổ chức, một đoàn thể, đảm trách nhiều nhiệm vụ khác
nhau, gọi chung là "Chức sự". Từ Tôn giáo đến chính trị, từ
học đường đến xã hội... bất cứ tổ chức nào đều không tránh khỏi
sự biến thái lệch lạc, do tâm bất định, do "Tham Sân Si" chủ
động, do vọng tưởng lệch lạc nên đưa đến con đường xa với mục đích
ban đầu.
Xưa có câu - "Nhất niên Phật tại tiền, Nhị niên Phật
trung thiên - Tam niên Phật xuất thiên". Nghĩa là năm đầu
tiên tu Phật thì luôn thấy Phật trước mắt, qua năm sau thấy Phật lơ lững giữa tầng mây, rồi năm thứ ba
trở đi không còn thấy Phật nữa mà thấy toàn chuyện phù phiếm thế
tục.
Việc hành trì
"Pháp mạch" cũng thế, khởi đầu là phát tâm tiến tu giải
thoát, quá trình nhiếp tâm vào định, do nghiệp thức tác động, hiện
tướng ma tâm, hoặc hoan lạc, hoặc hỷ xả, thể nghiệm cảnh giới an
lạc, trang nghiêm... hành giả không đủ kinh nghiệm của 50 ấm ma trong kinh
Lăng Nghiêm cảnh báo, dễ sa lầm cứ ngỡ là chứng đắc; bám vào thể
nghiệm đó chắc chắc bị lạc dẫn vào ma ấm. Lúc bấy giờ do tâm định
trợ lực nên năng lực ngũ ấm ma phát tác mạnh và hiệu quả trong mọi
mưu chước, tạo thanh thế, uy tín cho
hành giả, đó là lúc hành giả trở thành quyến thuộc, con dân
của ma lực. Nơi đây thuộc lãnh vực hành chứng, chúng ta không đào sâu;
chỉ chú trọng vào công việc Pháp sự mà những người có nhiệm vụ
thực hiện cần tự cảnh giác.
Đường lối, chủ
trương của một tổ chức như Tôn giáo, mục đích luôn tốt đẹp đi đến
hoàn thiện. Tổ chức như thế, việc sử dụng "Nhân sự" là
điều không thể y cứ vào công trạng, vào lý lịch, vào tình cảm, vì
lợi tức, hay vì phe nhóm mà công cử. Đối với Phật giáo chúng ta
ngày nay, điều này hơi tùy tiện. Mặc dù cơ bản nhân thân trong Phật
giáo quan trọng là luật giới, là thân giáo, là ý tưởng và khẩu thuyết.
Chư Tổ xa xưa truyền giáo cho môn đồ, người thân cận như thị giả chưa
chắc đã được tiếp nhận "mạch pháp" của thầy, trường hợp Thần Tú và Huệ Năng đủ
chứng minh. Ngày nay, việc giao nhiệm vụ thực hiện Phật sự, Pháp sự
có vẻ tùy tiện, do vậy, đưa đến những tác phong thiếu nghiêm túc,
làm lệch nhiệm vụ, tạo mất uy tín cho tập thể.
Nhân sự đứng trên
cương vị càng cao, thẩm quyền càng lớn, càng dễ sa ngã bởi tâm tham
dục, tâm ngã mạng ngầm phát triển. Cùng một việc làm, nếu vô tư thì
việc chỉ đạo có khác hơn khi không bị tình cảm, thành kiến, lợi
nhuận xen vào. Và người nhận nhiệm vụ, đừng nghĩ đến quyền lợi,
thì tâm phục vụ sẽ đạt hiệu quả tốt. Nói thế chứ hiện nay Nhân sự
Phật giáo không nhiều thì ít cũng đã bị quyền lợi ám ảnh nên có
hiện tượng tranh chức chạy quyền, đấu đá nhau không thương tiếc.
Thế gian học để có
văn bằng vào đời kiếm cơm, đó là kẻ đi làm thuê, nếu học để mở mang
kiến thức, sáng tạo thì đó là người có óc lãnh đạo. Cũng thế,
một tu sĩ học rộng hiểu nhiều, giới đức tinh nghiêm là người có tâm
hoằng truyền Chánh pháp. Ngược lại, học vì quy chế của giáo hội sau
này ra trụ trì, được phép nhận đệ tử, chọn cảnh chùa để nương thân
qua ngày đoạn tháng, là người an phận thủ thường. Tuổi hạ giúp trao
dồi giới đức là bậc "phát túc siêu phương", đi nhập hạ để
đủ tuổi Đạo theo định chế của Giáo hội hầu được công cử đảm nhận
chức việc chỉ là cán bộ của tôn giáo, dĩ nhiên lợi dưỡng sẽ theo
đó mà phát triển; Danh-Lợi-Tình không chóng thì chày sẽ nhận chìm
nhân sự đó vào cõi vô minh.
***
Trên 30 năm hiện hữu
một GHPGVN, trải qua bao thăng trầm, học được lắm bài kinh nghiệm thành
công và thất bại, thế nhưng, việc tuyển chọn nhân sự vào các chức
vụ trong 13 ban ngành của Giáo hội vẫn là chuyện chưa đạt tiêu chuẩn:
ĐÚNG NGƯỜI – ĐÚNG VIỆC – ĐÚNG TÀI – ĐÚNG KHẢ NĂNG và CÓ GIỚI ĐỨC. Những bậc
chân tu và chuyên tu, thường họ sống lặng lẽ, cách xa một tổ chức
bát nháo. "Con đường danh lợi cong cong, kẻ trông ra khỏi người
mong bước vào", luôn đúng với thực tế.
Muốn một tổ chức
lớn mạnh, vững chắc và hoạt động hiệu quả, Nhân sự vẫn là yếu tố
quan trọng. Hiến chương GHPGVN hiện nay, việc tuyển dụng Nhân sự
"vượt tuyến" là điều bất khả thi. Kế thừa chủ quản đầu
ngành vẫn là phó trực. Chính đó là con đường tiến thân để những ai
còn tham vọng tranh thủ lên chức "phó trực". Còn bao vị giới
đức tinh nghiêm chưa được trọng dụng, đành nằm trong tay kẻ trên nhiều
bất tịnh; một tổ chức như thế làm sao hoạt động hiệu quả và lớn
mạnh. Tổ chức Giáo hội hiện nay chủ yếu duy trì hình thức sinh hoạt
hơn là cần một tổ chức nhiều sáng kiến năng động để phát triển
Phật giáo. Như thế đừng thắc mắc tại sao ngoại đạo phát triển mạnh
ngay trong lòng tín đồ Phật giáo mà các sư vẫn an phận chức vị và
thừa hưởng sự hỷ cúng của một số tín đồ còn mang cặp kính màu xanh.
***
Tháng 11 năm 2017 đủ
một chu kỳ 5 năm tái cấu trúc Giáo hội, dĩ nhiên, Nhân sự cũng đã
được an bài để Đại hội chỉ làm thủ tục hành chánh chứ không công
khai công cử, nghĩa là công khai Nhân sự chứ không lấy ý kiến về những
Nhân sự "Đảng cử dân bầu" như ngoài xã hội. Thời gian này,
ban tổ chức nên xét lại một cách công tâm để tuyển chọn Nhân sự xứng
đáng với chức vụ và đạo đức, tài năng. Không chỉ đất nước đang hội
nhập thế giới, Tôn giáo như đạo Phật cũng từng bước có mặt trên một
số quốc gia châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, đòi hỏi nhân tài thật sự của
một cán bộ năng động chứ không cần một nhân sự cần mẫn nghiêm túc
thừa hành mệnh lệnh như lâu nay. Và dĩ nhiên, ngoài nhiệm vụ đối với
Giáo hội, nhân thân cần tinh nghiêm giới đức, không chỉ làm gương cho
tín chúng mà còn là hành trang cho lai sanh khi nhân thân quả mãn.
Tứ chúng hiện nay
đang mong có một tổ chức Phật giáo vững mạnh và trong sạch, tự
quyết và sáng tạo. Một Giáo hội chủ động hơn là thừa hành.
Ngưỡng mong cho một
Đại hội có nhiều thay đổi!
MINH
MẪN
03/11/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét