Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

* GÁC KIẾM GIANG HỒ




Một chiều, sau ngày Đại hội Thành phố, gặp một tu sĩ đứng tuổi, qua ly nước khoáng trong veo, hai bên trao đổi với nhau rất nhiều điều về nội tình Phật giáo, rất cởi mở, chân thành.
-         Hỏi: – giờ thầy đảm nhiệm chức vụ gì trong Giáo hội?
-         Đáp: Từ chức tất cả để lo việc tu dưỡng và giáo hóa quần chúng. Đóng góp bao nhiệm kỳ rồi, nhường lại cho giới trẻ. Mục đích người tu là tìm con đường giải thoát. Phật sự chỉ là giai đoạn góp phần chấn hưng tổ chức Giáo hội. Mình say mê Phật sự đôi lúc đi lạc mục đích của người xuất gia lúc nào không biết.
Đúng vậy, có những vị như HT trưởng BTS Bến Tre từng xin từ chức để lo tu tập, Tăng Ni không ai đồng ý. Ngược lại không thiếu những vị đạo chúng ngán tới cổ mà vẫn không chịu từ chức. Tại vị vĩnh viễn mà chẳng giúp cho đạo phát triển thêm, làm khổ gây khó Tăng Ni, thế mà Giáo hội Trung ương đành bó tay để rồi Phật sự đình trệ.

Những bậc chân tu, không thích địa vị, danh lợi; do Tăng sai phải gánh vác Phật sự, lúc xong việc, ngoảnh lại tóc chớm bạc nên cố chối từ để tìm con đường tiến hóa tâm linh.

Ngài kể tiếp: - Anh còn nhờ một tay giang hồ quốc tế, cướp từ nước ngoài đến trong nước, đã tỉnh ngộ buông bỏ thế tục, xuất gia tu tập chuyên cần trên ngọn núi Thị Vải? Buông dao thành Phật là thế đấy. Tại sao mình là được mệnh danh là “chúng trung tôn” là “trưởng tử Như Lai” còn tham quyền cố vị trên danh vọng hảo huyền? Làm sao dạy đồ chúng?

Hy vọng, tất cả các Ht trưởng BTS nên nhường lại việc lãnh đạo cho giới trẻ năng động, có thế Phật giáo chúng ta mới phát triển đầy sáng tạo.

Một tên cướp ngoài thế gian còn biết quay đầu, chả lẽ người tu không tự giác ngộ câu: Vô thường lão bịnh bất dữ nhân kỳ. Triêu tồn tịch vong, sát na dị thế.

 Cái thân sớm còn tối mất hà huống chiếc ghế BTS hay chức vụ hảo danh từng gây phiền não, tìm cách đối phó để duy trì quyền lợi, đấu đá lẫn nhau, đến khi kết thúc, kẻ thắng lo sợ, kẻ thua thù hận thì đời cũng đã sắp tàn, nghiệp lực mang theo qua thế giới khác.

Thế mà mấy ai chịu “gác kiếm giang hồ” trong cuộc sống giả tạm, thân mạng đầy bệnh hoạn, tâm thức đầy hạt giống xấu, sử dụng đồng tiền cúng dường đổ vào chỗ không có lợi gì cho tiền đồ Phật pháp. Nhân xấu ấy cứ đeo mãi khi quên mình là Thích tử Như Lai.

***

Tâm sự không quá một tiếng, nhưng bộc lộ nỗi ưu tư của một vị chân tu trước thế sự và đạo nghiệp nhiễu nhương hiện nay. Bóng nắng tàn, màn đêm phủ dần cuộc sống, nhuung cuộc sống vẫn tiếp tục sôi động như sự sôi động của những tâm trạng đang chạy chức chạy quyền trong Đại hội VIII, nhiệm kỳ 2017-2022 mà nhiệm kỳ trước chưa được chen chân vào.


MINH MẪN
11/11/2017
Vùng tệp đính kèm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét