Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

* THẾ LUẬT VÀ ĐẠO LUẬT



Từ một ngày bất ngờ, thư gửi đến một xấp tư liệu lý lịch của một vị đầu tròn áo vuông, do ai đó, kèm theo hai câu hỏi về “THẾ LUẬT VÀ ĐẠO LUẬT”.

Thật tình mà nói, xã hội hiện nay, đời và đạo không khác xa nhau mấy, khác chăng là chiếc áo, ngoại trừ những bậc xuất thế đúng nghĩa, ý chí vời vợi, thoát ly trần nhiễm, hình ảnh của những bậc xuất sĩ này không thể so sánh với trần tục.

Nếu những vị đầu tròn áo vuông mà chỉ khác thế tục với chiếc áo, thì ông cha ta gọi là cư sĩ trọc đầu.

Các bậc xuất trần còn mang thân tướng nghiệp báo, luôn tâm niệm:

“Phù nghiệp hệ thọ thân, vị miễn hình lụy. Bẩm phụ mẫu chi di thể, giả chúng duyên nhi cộng thành. Tuy nãi tứ đại phù trì, thường tương vi bội. Vô thường lão bịnh bất dữ nhân kỳ. Triêu tồn tịch vong, sát na dị thế. Thí như xuân sương, hiểu lộ, thúc hốt tức vô; ngạn thọ, tỉnh đằng, khởi năng trường cửu. Niệm niệm tấn tốc, nhất sát na gian, chuyển tức tức thị lai sanh. Hà nãi yến nhiên không quá?”

Nghĩa là: Bởi do nghiệp trói buộc mà có thân, tức chưa khỏi khổ lụy về thân. Bẩm thụ tinh cha huyết mẹ, tạm mượn các duyên hợp thành. Tuy nhờ tứ đại giữ gìn, nhưng chúng thường trái nghịch. Vô thường, già, bịnh chẳng hẹn cùng người. Sáng còn tối mất, chỉ trong khoảng sát na đã qua đời khác. Ví như sương mùa xuân, mốc sáng sớm, phút chốc liền tan. Cây bên bờ vực, dây trong miệng giếng há được lâu bền. Niệm niệm qua nhanh, chỉ trong khoảng sát na, chuyển hơi thở đã là đời sau, sao lại an nhiên để ngày tháng trôi suông vô ích? (do HT Thanh Từ dịch).

Một quyển luận của Thiền sư Linh Hựu ở núi Quy trở thành sách gối đầu giường cho bất cứ ai bước vào chùa làm Tiểu để thọ giới Sa Di. Bốn bộ luật căn bản của Sa Di đã un đúc rèn luyện một tu sĩ bước đầu tu Phật, từ đó, thành thầy Tỳ Kheo đã đủ giới đức tinh nghiêm, hạnh giới vẹn toàn, xứng danh Thích tử Như Lai. Chính vì thế, xa xưa, thầy tổ chúng ta luôn là bậc mô phạm đáng kính, làm giềng mối duy trì Phật chủng cho hàng tiếp nối hậu lai, được gọi là“truyền đăng tục diệm”.
Một người được thẩm thấu kỹ về luật giới nhà Phật khi còn nương náu chốn Thiền môn, cho dù hết duyên với cửa chùa, vẫn là một cư sĩ mộ đạo, ủng hộ Phật pháp, cư trần bất đọa lạc theo dục vọng. Những ai xuất thân từ chùa mà sống không xứng một bạch y cư sĩ thì biết là quá trình ăn cơm chùa mà không tự rèn luyện chí hướng xuất trần.

Thà là ẩn cư nơi trần tục, giới hạnh duy trì được hay không là lợi ích cá nhân tự biết, nhưng một khi mặc áo Như Lai, ngồi nhà Như Lai, ăn cơm Như Lai lại hành theo tà dục, chính những vị này đã phá hoại giáo pháp Như Lai, dẫn đắt quần chúng đi vào con đường ma đạo.

Không chỉ hiện tại mà thời Phật còn tại thế, vẫn không thiếu những Tỳ Kheo sống buông lung, còn đưa ra những luận điệu phóng túng gọi là phương tiện hòa đồng giáo hóa chúng sanh. Đây là ngụy biện!

Ông cha ta có câu: - “Chừng nào củi quế gạo châu, hiền lương thì ít, hiểm sâu thì nhiều.” xã hội ta ngày nay, không còn là củi quế gạo châu nữa, mà danh vọng vật dụng tràn ngập đã lôi kéo những kẻ thế gian phạm tội, trong đạo cũng không tránh khỏi những hình ảnh mượn đạo tạo đời để hưởng dục, mà mắt quần chúng biến mình thành Thánh.

Phật giáo Việt Nam hiện nay là một cơ thể phát phì mà nội tạng sanh nhiều bệnh hoạn khó chữa. Một cơ thể được cung dưỡng tràn ngập mọi nhu cầu thừa mứa, để rồi, cơ thể không còn muốn hoạt động, từ đó bệnh tật dễ phát sinh. Sở dĩ tính thụ động lấn át tính chủ động sáng tạo là vì được cưng chiều, bao bọc quá đáng, chỉ đâu làm đó, thậm chí cầm tay chỉ việc mà làm vẫn không xong; lúc thực hiện nhiệm vụ lại bị tâm phàm chủ động lạm quyền vì lợi dưỡng gây khó cho kẻ khác.

***

Tình trạng PGVN hiện nay nói suốt vẫn chưa hết, nhưng không nói thì ung nhọt càng phát triển. Kẻ bi quan bảo – việc ai nấy làm, ai tu nấy nhờ. Thế uy tín, danh dự của tập thể và đức tin của quần chúng thì sao?

Cái chung chung tuy là vậy, ít đáng ngại, nhưng trong vũng nhầy tiêu cực, luôn xuất hiện nổi trội cái “cực tiêu cực” của con sâu đóm ma mãnh nào đó muốn vượt trội lấn át những tiêu cực khác để thể hiện cá tánh đặc thù được gọi là thiên tài hay Thánh tăng… Biết là có lúc nghiệp vận Phật giáo trong một giai đoạn, tận cùng bế tắt để rồi con đường thông thoáng sẽ xuất hiện –“cùng tất biến, biến tất thông”. Nếu rác rưởi ngập lối đi mà không dọn dẹp liệu con đường có thông thoáng không? Chính sự bế tắt đó cần có chủ trương dọn dẹp mới có con đường thông thoáng.

Đại hội VIII hiện nay đang bước vào giai đoạn quyết định con đường sáng cho nhiệm kỳ tới, tất phải thay đổi cách nhìn và cách sử dụng nhân sự. Sự nghiêm minh công chính sẽ thanh lọc được những thành phần “chạy chọt” leo cao chui sâu vào tổ chức, để mượn chức danh nào đó mà triển khai bè phái và lợi dưỡng.

Hàng chục ngàn Tăng Ni luôn theo dõi diễn tiến Đại hội, nhưng cũng có người bi quan bỏ mặc ngoài tai vì nghĩ rằng có thêm hay bớt vẫn chỉ có thế thôi khi mà cổ máy Giáo hội không đủ quyền tự quyết, không thể hiện tính chủ động điều hành nội bộ.

***

Đọc xấp tư liệu, ngưởi gửi tóm tắt:

Mọi người xem bản lý lịch ngụy tạo của tà sư Thích Chân Quang.
Bản LÝ LỊCH (1) do Chân Quang viết tay năm 2002, kèm theo CMND và Sổ Hộ Khẩu có cùng quê quán ở tỉnh Tây Ninh.

Nhưng khi nộp hồ sơ để xin trụ trì chùa Viên Quang (Nghệ An) thì Chân Quang làm BẢN LÝ LỊCH GIẢ (2) khai quê quán ở tỉnh Nghệ An và tự xung các các chức vụ như:

1) v Viên Nghiên Cứu Phật Học TW.GH.
2) Uv Ban Hoằng Pháp TW.
3) Thành Viên Ban Hoằng Pháp Tỉnh BRVT.

Việc ở ngoài đời, thì mọi người công dân đều có quyền tố cáo những người sử dụng giấy tờ bằng cấp giả, gây hậu quả nghiêm trọng cho dân, cho nước.

Trong đạo thì tất cả Phật tử cũng phải có quyền tố cáo những kẻ đội lốt tu sĩ, mượn đạo tạo đời, phá hoại Phật Pháp.

Mong mọi người chia sẻ rộng rãi để các cấp Lãnh Đạo Chính Quyền và Giáo Hội Phật Giáo VN được biết.

Trong hai bản lý lịch, cùng một tên, cùng một ngày – 15/1/1980, xuất gia tại tu viện Thường Chiếu, Bổn sư HT T. Thanh Từ. Một lý lịch khác, xuất gia cùng ngày 15/1/1980 tại tu viện Huệ Quang, bổn sư HT T. Huệ Hưng.

Cũng 2 bản lý lịch – một cái quê quán tại Tây Ninh – một cái tại Nghệ An là thế nào?

Về thế luật, ngụy tạo lý lịch đã là việc phạm pháp, về giáo luật, không thể chấp nhận sự lươn lẹo từ một nhân thân đầu tròn áo vuông như thế.

Với dụng ý gì để lập lờ đánh lận con đen dối đời gạt đạo mà thủ phạm vẫn nhởn nhơ trước pháp luật và giáo luật?

Trong lý lịch Tư pháp của nước CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 8. Các hành vi bị cấm
1. Khai thác, sử dụng trái phép, làm sai lệch, hủy hoại dữ liệu lý lịch tư pháp.
2. Cung cấp thông tin lý lịch tư pháp sai sự thật.
3. Giả mạo giấy tờ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
4. Tẩy xoá, sửa chữa, giả mạo Phiếu lý lịch tư pháp.
5. Cấp Phiếu lý lịch tư pháp có nội dung sai sự thật, trái thẩm quyền, không đúng đối tượng.

Điều 9. Nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan trong quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp
1. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp.
2. Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao có trách nhiệm phối hợp với Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp…

Luật định nêu rõ như thế, tất nhiên xử phạt cũng phải có. Ngụy tạo lý lịch để làm gì nếu không vì một tà tâm qua mặt pháp luật và dối gạt Giáo hội?

Việc thắc mắc của quần chúng trên đây xin nhường lại cho những ai quan tâm đến, nhất là giáo hội hiện nay đang cân nhắc đề bạt nhân sự. Những nhân sự như thế lọt vào Giáo hội chắc chắc Phật giáo sẽ không yên, vì giới lãnh đạo hoặc quá hiền hoặc thụ động cả nể sẽ khó mà kiểm soát những cao thủ ma mãnh như thế.

***

Trở lại chí hướng xuất trần của những bậc thoát ly tam giới còn đang cư trần bất nhiễm trần, cổ đức có khuyên:

 Siêng năng quét sạch đất chùa
Để cho trí huệ bốn mùa phát sanh
Tuy ngày không có khách lành
Thánh nhơn thường đến kinh hành nơi đây.

Đất chùa siêng năng quét sạch mà còn được Thánh nhơn đến viếng thì tâm quét sạch “tam độc” lẽ nào chư Long thiên hộ pháp không gia trì?

Cũng thế, một tập thể trong sáng thì chắc chắn GHPGVN sẽ phát triển không ngừng và là chỗ dựa vững chắc cho niềm tin quần chúng giữa cõi hồng trần khổ đau hiện nay. Có thế, sự ủng hộ của xã hội tương xứng với nhu cầu mà Tăng Ni đang cần có.


MINH MẪN
11/11/2017

2 Tệp đính kèm
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét