Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

* HÀ NỘI NGÀY 19/11/2017









































Sân bay Tân Sơn Nhất, có lẽ cũng như hầu hết các sân bay trên toàn quốc Việt Nam, sáng 19/11/2017, hình bóng Tăng Ni các hệ phái của Phật giáo tràn ngập từ sáng sớm. Chuyến bay Viet Nam airlines mang số hiệu VN216  khởi hành lúc 7 giờ, ¾ số ghế đều là tu sĩ.

Mùa giông bão, một vài sân bay phải dời chuyến bay trong thời tiết xấu. Sau khi đáp xuống sân bay Nội Bài, thời tiết se lạnh thì tại Sài Gòn, cơn mưa ập đến không kịp vuốt mặt.
Ra khỏi cửa máy bay, luồng gió mát lạnh, bên ngoài 20 độ, mọi người cảm thấy thoải mái dễ chịu như vừa thoát khỏi lò sưởi của máy bay được mệnh danh 4 sao quốc tế.

Cứ 5 năm, chư Tăng Ni Phật tử có dịp gặp nhau trên mảnh đất “ngàn năm Thăng Long” như một định kỳ hội tụ. Những chiếc xe ca nằm trong bãi đón Đại biểu từ Sài Gòn ra. Năm nay, lượng số Đại biểu tham dự được hạn chế, thế mà khách sạn Kim Liên và khách sạn Công đoàn hầu như vẫn bị “cháy phòng”.

Hậu cần do TT Thanh Phong, trưởng Ban Kinh tế Tài Chánh huy động lực lượng làm bếp do chư Ni và Phật tử đảm trách, thực phẩm tương đối dồi dào hơn trước đây và cách nấu cũng theo khẩu vị phía Nam.

Dạo một vòng từ khách sạn qua Quán Sứ, đến hội trường, duy chỉ từ chùa Quán Sứ, cờ ngũ sắc giăng ngang được dài độ 50m. Đối diện Quán Sứ là hội trường diễn ra Đại hội vào ngày 21 -22-2017. Pano cũng hạn chế những ngả tư dẫn đến hội trường.

Các đoàn đã đăng ký đều được sắp xếp phòng ốc. Riêng tiểu tử, mặc dù được giấy mời của GH Trung ương và cấp vé máy bay, đến khách sạn Kim Liên không có tên sắp phòng. Có lẽ không nằm trong danh sách đoàn nào. Qua khách sạn Công đoàn chờ TT Thanh Phong cấp phòng, nhưng ban TTTT đã nhường phòng tại Kim Liên.
Lúc 17g, TT Huệ Vinh trụ trì 
chùa Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng đưa về Hải Dương thăm HT Daichi (Nhật Bản) đang trú tại nhà anh Dương, một trong những đại gia Phật tử thuần thành. Vãng chuyện gần 8g tối, chủ nhà mãi cầm chân, về lại Kim Liên đã 9g đêm.

Ban tổ chức vẫn còn tiếp đón các đoàn ra muộn. Khí hậu cuối Thu, Hà Nội vương nhẹ mưa phùn và thoang thoảng hơi lạnh phủ khắp phố phường.

Chư Tăng, một số nghỉ ngơi, một ít còn rảo chân quanh phố tìm chút hương vị mà miền Nam không thể. Về đến phòng, ghi vội vài giòng, TT Tể tướng (T.Vân Phong) nằm cô quạnh phòng kế, cứ gọi điện qua uống trà, trong khi những đoạn cuối đang còn lăn lóc trên laptop.

Ngày mai, cuộc họp trù bị và đoàn qua Quán Sứ nhận thẻ. Phố phường Hà thành lại có dịp phất phơ những màu sắc nâu, vàng, lam, đỏ, của các hệ phái mà quanh năm, người dân ít khi được nhìn thấy. Nét sống động đang trở lại trong ba ngày tại Thủ đô mang nhiều lịch sử.


MINH MẪN
19/11/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét