Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

* NHÂN SỰ PHẬT GIÁO LÂM ĐỒNG



Hình như chưa có năm nào như nhiệm kỳ Đại hội khóa 2017-2022, trên toàn quốc, đã xảy ra không ít địa phương tranh chấp ngôi vị, chức quyền trong nội bộ, từ cấp Tỉnh, quận huyện phần lớn trong 63 tỉnh thành hiện nay. Lâm Đồng cũng không ngoại lệ.

HT T. Pháp Chiếu, đảm nhiệm Trưởng BTS PG Lâm Đồng nhiều nhiệm kỳ, chẳng may ngài viên tịch, TT. Tổng thư ký T. Không Trú cũng sớm ra đi, tạo một khoản trống nhân sự cho BTS PG Lâm Đồng, vì thế, HT T. Toàn Đức, phó Thường trực BTS PG Lâm Đồng kế nhiệm điều hành Phật sự trong thời gian còn lại.

Để chuẩn bị tham dự Đại hội Phật giáo toàn quốc, BTS Phật giáo các tỉnh thành đều tiến hành đại hội tại địa phương, trong đó có Phật giáo Lâm Đồng. Theo công văn 403/CV/HĐTS của Ban chỉ đạo Đại hội Trung ương do HT. T. Thiện Pháp ký ngày 20/7/2017, yêu cầu Phật Giáo Lâm Đồng thực hiện 5 bước:
1. Yêu cầu quý BTS phải dự kiến đầy đủ các chức vụ trong Thường trực trong BTS PG tỉnh Lâm Đồng, nhiệm kỳ IX (2017-2022).
......
4. Danh sách dự kiến nhân sự BTS nhiệm kỳ IX (2017-2022) có đầy đủ các chức vụ gửi về TW GH thẩm tường và tiến hành thủ tục hiệp thương với chính quyền theo quy định với Cơ quan chức năng nhà nước tỉnh Lâm Đồng.
.........
Nhưng hiện nay tình hình nội bộ PG Lâm Đồng vẫn còn nhiều khúc mắc về nhân sự, tuy Ban chỉ đạo Đại hội Trung ương là: "đối với HT. T. Toàn Đức đã quá độ tuổi quy định, nhưng để nhiếp chúng và quy hoạch nhân sự sau Đại hội, TW GH chấp nhận việc giới thiệu HT.Toàn Đức làm trưởng BTS Pg Lâm Đồng nhiệm kỳ IX (2017-2022) có thời hạn nhất định.

Nội tình Tăng Ni phật tử tại Lâm Đồng đang đứng trước tình thế khó phân. Gần đây, một đơn "Tăng Ni đồng ký tên thỉnh nguyện" không ngày tháng, không tên tuổi cụ thể, gửi đến văn phòng 2 TW GH tán thán ca ngợi TT Viên Thanh với chức vụ trong Giáo hội qua từng giai đoạn, từng là Ủy viên UBMT Tổ quốc V.N. Đại biểu HĐND TP Đà Lạt, từng xây dựng 8 ngôi chùa, làm công tác từ thiện... xin cho TT.Viên Thanh được làm Trưởng BTS PG tỉnh Lâm Đồng.

*****
Nghe ra thật hài hước, chức sự trong Phật giáo là do uy tín để Tăng tín đồ tại địa phương suy cử, đề bạt, để Thường trực BTS PG tỉnh họp quyết định, sao phải kể lễ công trạng đi xin xỏ với GH TW như thế gian quỳ lụy chạy chức chạy quyền một cách thiếu nhân cách đến thế!

Như điều 4 trong công văn của GH ghi rõ, nhân sự và chức danh do BTS dự kiến gửi về để TW GH hiệp thương với chính quyền địa phương quyết định. Giả thử do sự lạy lục xin xỏ chức danh Trưởng BTS PG Tỉnh, TW thương tình chấp thuận, nhưng chắc gì Ban Tôn giáo và an ninh Tỉnh Lâm Đồng chấp thuận khi mà nhân thân của đương sự không đủ uy tín với địa phương. Việc xây dựng nhiều chùa mà không tạo được Tăng tài, việc "từ thiện" mà không do tâm từ bi tế độ, việc tham chính mà không đủ uy tín của bậc chân tu xuất trần, còn nhiễm ô Danh-Lợi-Tình, thì những công trạng đó tại sao phải kể lể? Đó là nhiệm vụ của một tu sĩ đối với Đạo phụng sự Đời hay dùng Đạo để tham vọng với Đời?
"Con đường danh lợi cong cong, kẻ trông ra khỏi, người mong bước vào" - đó là chuyện của thế tục, tu sĩ là bậc xuất trần, xuất thế tục gia, xuất phiền não gia, xuất tam giới gia, lại muốn đeo mang phiền não của trần tục? Bậc chân tu là l người được "Tăng sai", bổ xứ mà không mong cầu chọn lựa. Những năm trước đây, Tăng Ni còn nhớ vụ chùa Lộc Uyển, với chức danh Trưởng BTS PG tình phố Đà Lạt mà thầy Viên Thanh đã muốn cướp đoạt ngôi chùa đó để đưa tay chân thân tín về trụ trì, và còn nhiều chuyện lem nhem khác, thế thì Tăng phong đạo cách đâu để xin được làm Trưởng BTS PG Lâm Đồng? Tương lai PG Lâm Đồng sẽ về đâu khi mà quyền thống trị Phật giáo tỉnh nằm trong tay của một người nhiều tham vọng và lắm thủ đoạn?

Có quyền là có tất cả, nghĩ như thế nên một số vị vẫn muốn nắm quyền trong BTS PG các tỉnh. Rất tiếc, chuyện nội tình của Phật giáo, phải để chính quyền thế tục đứng ra can thiệp nếu TW GH không can thiệp kịp thời đúng theo nguyện vọng của Tăng tín đồ địa phương.

MINH MẪN
05/8/2017

Vùng tệp đính kèm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét