Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

* SHOP AN NGHIÊM VÀ NGHỆ THUẬT BIẾN TẤU

Nằm trên góc phố Nguyễn Chí Thanh, số 72, quận 10 - TP HCM, shop An Nghiêm không lớn lắm, nhưng đã lớn bằng cái tâm và khả năng sáng tạo, dám nghĩ dám làm những mặt hàng "xa xỉ" so với mức sống chung của những tín đồ Phật giáo mà nhu cầu vượt ngoài tầm tay với mức sống lao động của họ, những mặt hàng như thế vẫn được cộng đồng phật tử ưa chuộng.

***

Chuyên thiết kế và sản xuất:

- Thời trang áo dài - pháp phục
- Thời trang thêu tay, vẽ tay
- Áo dài lễ hội - hành hương
- Chuỗi tràng hạt và các loại trang sức tiện dụng.

Đã từng có bài viết về shop An Nghiêm, nói đúng hơn là ca ngợi cái tâm và sự sáng tạo của An Nghiêm về những mẫu áo dài thời trang và pháp phục cách điệu một cách hài hòa.

An Nghiêm là pháp danh của chủ shop, một đệ tử "cưng" của TT trụ trì chùa Khánh An, sở dĩ được cưng quý là vì, ngoài tâm đạo còn biết đem tâm đạo vào đời để phục vụ những cảnh đời bất hạnh. Từ thiện như thế cũng không có gì đáng nói giữa hàng trăm tổ chức từ thiện hiện nay trong và ngoài nước hướng về những hoàn cảnh đau thương của đồng bào, nhưng, nét văn hóa của người con Phật ươm mầm từ tâm hồn và cưu mang một sáng tạo từ tấm bé, để rồi, tâm hồn văn hóa được trưởng thành theo sự trưởng thành của tuổi tác với thời gian. An Nghiêm như một chồi non tẽ nhánh cho ra một cành non văn hóa thời trang Phật giáo mà trước đây chưa ai dám làm, ít ra dám nghĩ đến loại áo dài-pháp phục cách điệu cả màu sắc lẫn đường nét và dáng vẻ, thoát khỏi màu khói lam và màu măng cụt truyền thống.

Ngay cả chất liệu vải cũng là điều chỉ có "đại gia" mới dám sử dụng, thế nhưng, điều lạ lùng mà An Nghiêm thấu hiểu được tâm niệm những tín đồ Phật giáo đã vượt thoát khỏi quan điểm về pháp phục truyền thống và sự dè xẻn tiêu xài. Từ đó, những cánh áo đủ loại vải thượng hạng, thêm những cánh hoa thêu tay và sắc màu thủ công đã làm cho khách hàng khó cưỡng lại ướm thử những áo dài truyền thống hòa quyện với pháp phục lễ hội đó. Mỗi sắc màu có mỗi kiểu thêu nét vẽ khác nhau, cho dù đa dạng vẫn không lạc hướng văn hóa truyền thống và nét đẹp của đạo Phật. Nghệ nhân thêu vẽ cũng thuộc loại "cao thủ" nhà nghề, biết phối hợp gam màu với nền vải và họa tiết một cách dễ thương, dịu dàng, bắt mắt. Đó là những lý do An Nghiêm thành đạt suốt một năm qua.

Ngoài những cánh áo may sẵn, cũng có những loại hàng đo cắt theo đơn mà khách hàng khó tánh nhất cũng không tìm ra cái bất ưng ý. Biết rằng khách hàng là Thượng Đế, nhưng chủ shop không chỉ làm vừa lòng khách mà có cái gì đó của tố chất con Phật qua phong cách cởi mở, hoạt bát, năng động, vui tính, khiêm tốn. Có người nói - em nhớ chị không chỉ ngoại diện, vóc dáng mà còn là mái tóc cuộn xoắn tự nhiên của trời cho. An Nghiêm vui vẻ đáp - 40 năm chưa có tiệm làm tóc nào ăn của em được một đồng. Tóc cuộn xoắn không phải lối cuộn xoắn của dân châu Phi, cũng không phải từ lò uốn tóc, một loại râu bắp nhợt nhạt quá nắng nhưng không khô khốc. Đó là điều khó hiểu đối với cánh phụ nữ cũng như khó hiểu về một thương hiệu chưa cao tuổi mà đã cao danh khắp nơi với giá không bình thường,
được người mua cảm thấy bình thường.

.

An Nghiêm tâm sự - tiền lời trích một phần cho từ thiện, một phần cho Phật sự, có lẽ vì thế mà không ai thấy được nét phấn son trên khuôn mặt đầy đặn phúc hậu của một người con Phật. Tuy là đệ tử của thầy Khánh An, nhưng lại là thành viên trong đạo tràng của chùa Giác Ngộ. Cả hai nơi đều vuông tròn Phật sự, đạo và đời đều nhiệt huyết như nhau. Có lẽ vì thế, ngày 04/12, kỷ niệm sinh nhật một năm có mặt trên thương trường, đã được hai "sư phụ" đến chúc mừng giữa hàng chục huynh đệ hợp xướng chung vui. Có lẽ hôm nay là ngày vui nhất của An Nghiêm, ngoài sự có mặt của mọi người, An Nghiêm còn được ra đời một nhạc phẩm mang tên Sắc Màu An Nghiêm, xuất phát từ hai câu chúc tặng của "sư phụ" Khánh An, nhạc Tâm Duyên Đạt, với giọng ca Thụy Vân, âm điệu trong sáng, vui tươi, nhẹ nhàng thích hợp cho ngày sinh nhật hôm nay.
***

Sau những giờ phút hát múa vui tươi của anh chị em đạo tràng chùa Giác Ngộ, xong nét đẹp từ thiện, đến nét đẹp văn hóa trang phục, rồi đến nét đẹp văn hóa ẩm thực, An Nghiêm đã mời tất cả đến nhà hàng chay BUDDHA của ca sĩ Phi Nhưng, đối diện chùa Giác Ngộ. Tổng hợp những nét đẹp văn hóa từ tâm hồn đến hoạt trường trong cuộc sống đã xác định được chồi non tuy vừa tròn một tuổi mà sự thành đạt và tầm vóc như của tuổi đôi mươi. Đầy hứa hẹn...

MINH MẪN
04/12/2016



































































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét