Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

* HOÀN MÃN MỘT NHIỆM KỲ




Sáng 11/12/2016, thêm một quận ngoại thành đã tổ chức đại hội đại biểu lần thứ IX để hoàn thành Phật sự và nhân sự cũ, tiến cử thành phần nhân sự mới và trình bày kế hoạch Phật sự 5 năm tới (2016-2021). Với sự chứng minh của chư tôn đức chức sắc giáo phẩm Thành phố, đại diện Phật giáo các quận huyện nội ngoại thành và các quan chức an ninh, Tôn giáo của Thành phố và quận 12, cùng hàng trăm Phật tử tham dự.

Phật giáo quận 12 cũng là một trong những quận huyện ngoại thành có nề nếp sinh hoạt tương đối ổn định với lượng số Tăng Ni 300 vị và Tịnh nhân 87 người, trên 65 cơ sở thờ tự tín ngưỡng. Hàng năm tổ chức an cư kiết hạ gồm ba điểm: một dành cho chư Tăng tại chùa Quảng Đức và hai điểm chư Ni là chùa Vĩnh Phước và chùa Long Thạnh.

Trong số tu sĩ của quận đã có 72 vị đang theo học trình sơ trung cấp Phật giáo và học viện. Trong đó một học Ni đã hoàn thành học vị Tiến sĩ.

Giáo hội quận cũng đã tham gia đóng góp cho chương trình "NGHĨA TÌNH AN PHÚ ĐÔNG" 200 triệu, cứu trợ từ thiện tại Bình Định, Phú Yên, Minh Hóa, Quảng Bình, biển hồ Campuchea, Gia Lai, Vĩnh Châu, Sóc Trăng, Nghệ An... mỗi nơi hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, trong quận còn có hai điểm châm cứu, phát thuốc từ thiện tại chùa Định Hương, chùa Tường Quang và chùa Long Thạnh. Nuôi dạy trẻ mồ côi tại chùa Linh Sơn phường Thới An và chùa Diên Thọ. Ngoài ra, một số chùa đã thực hiện từ thiện như mổ mắt từ thiện định kỳ của chùa Long Thành. Cung cấp cơm, bún chay từ thiện cho các bệnh nhân, sinh viên, công nhân vào ngày rằm và mồng một do chùa Pháp Thạnh, Thiên Minh, Tịnh xá Ngọc Phước, Long Thạnh, Thiên Linh, Quan Âm đảm nhiệm.

Về Hoằng pháp, chùa Khánh An hàng tháng tổ chức khóa tu "SỐNG TỈNH THỨC" cho người lớn tuổi và khóa tu "CÓ MẶT CHO NHAU" cho giới trẻ và sinh viên, học sinh, lễ "HẰNG THUẬN" trong nhiều năm qua.

38/64 tự viện đã tổ chức đạo tràng tu tập định kỳ hàng tuần, hàng tháng... Chùa Vĩnh Phước có một đơn vị GĐPT trên 70 em. Riêng chùa Quảng Đức đã thành lập nhóm tình nguyện viên trẻ gồm sinh viên, công nhân có năng lực và sức khỏe để phục vụ vệ sinh cho người già và trẻ khuyết tật kém may mắn, tật nguyền tại các cơ sở từ thiện. Qua 5 năm, địa bàn quận 12 cũng đã chỉnh trang, kiến tạo, trùng tu 19 cơ sở như tu viện Khánh An, chùa Diên Thọ, chùa Thiên Minh, chùa Vĩnh Phước, chùa Linh Sơn, Thiên Vân cổ tự, chùa Phước Thiện An.

Qua báo cáo của BTC, ngoài ưu điểm chung, vẫn còn những khiếm khuyết như: Các thành viên thường trực BTS chưa thể hiện sự quan tâm sâu sát đến các cơ sở Phật giáo trong địa bàn quận.

Khi một số tự viện xẩy ra tranh chấp, bất hòa, BTS chưa thể hiện sự khẩn trương để giải quyết kịp thời khi vấn đề còn ở mức trung bình.

BTS chưa tổ chức thường xuyên các cuộc họp định kỳ giữa Thường trực BTS với các ủy viên chuyên ngành để có những huớng mới phát triển tốt hơn.

Sau khi mãn nhiệm, thành phần nhân sự BTS PG quận 12 đã được chư tôn đức chứng minh và toàn đại hội đồng thuận, số nhân sự dự kiến cho nhiệm kỳ mới cũng đã được Thành hội chuẩn y. Hòa Thượng phó pháp chủ kiêm trưởng BTS PG Thành phố ban huấn từ. TT trưởng BTS nhiệm kỳ mới thay mặt BTS phát nguyện y giáo phụng hành. Đồng thời Tân BTS PG quận 12 trình bày chương trình hoạt động Phật sự nhiệm kỳ IX (2016-2021), đề bạt danh sách chư Tăng Ni 27 vị đại diện tham dự Đại hội Phật giáo Thành phố sắp tới.

Đại hội đại biểu của các quận huyện cũng như cấp Tỉnh Thành khắp cả nước sau 5 năm sinh hoạt, là một sinh hoạt mang tính hành chánh, nhân sự nếu có sự thay đổi cũng rất ít, nhưng hiện nay, nhân sự trong các BTS PG quận huyện tương đối trẻ nên hoạt động có xu hướng năng nổ. Phật giáo quận 12 không gặp khó khăn về nhân sự như một số nơi, vì thế, hoạt động của Phật giáo nói chung và chư Tăng quận nhà cũng thuận duyên theo cuộc sống ổn định của người dân trong quận.

Sau hơn 2 giờ làm việc tại giảng đường Tu viện Khánh An, Chư tôn túc, các đại biểu và Phật tử tham dự ngọ trai được Phật tử thiết đãi khá chu tất. Đại hội hoàn mãn lúc 11.30 giờ cùng ngày. Chương trình làm việc ngắn gọn, tinh thần đại hội tươi mát như sự tươi mát của thời tiết mưa bụi của bầu trời vào Đông trên đất nước hiện nay.

                MINH MẪN                 
11/12/2016









































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét