Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Ấn Độ: Chùm ảnh tượng Phật


 trong Khu phức hợp Thiền Phật tại Amaravati
22/04/2016 18:06 

image

Thành phố Amaravati (A Ma La Bà đề) là Trung tâm của Đại chúng bộ (sa. mahāsāṅghika). Du khách hành hương chiêm bái từ mọi nơi - ngay cả Sa. pāṭaliputra (Hoa Thị thành) - đều đến Hành hương chiêm bái Trung tâm Phật học này. Đường Tam Tạng Pháp sư Huyền Trang thuật lại rằng, trong thời hưng thịnh, hơn 20 tu viện tầm cỡ được kiến lập tại đây.

Một bộ Sưu tập các Di tích Phật giáo trước đây giấu đi tại Bảo tàng Khảo cổ học ở Amaravati (A Ma La Bà đề) thành phố miền Nam Ấn Độ thời cổ đại, là một trung tâm nghệ thuật Phật giáo quan trọng ở thế kỉ 2-3.

Những Di tích nơi đây phản ánh thời đầu của Phật giáo Đại thừa. Sự nối tiếp giữa nghệ thuật Phật giáo Nguyên thuỷ và nghệ thuật vùng Sa. gandhāra (Càn Đà-a) gây ảnh hưởng lớn cho nền văn hoá nghệ thuật ở những vùng Nam Á, nhất là ở Thái Lan, Nam Dương (Indonesia) và Tích Lan (Śrī Laṅkā).

Di tích nghệ thuật quan trọng nhất của vùng này là một Bảo tháp (sa. stūpa) nằm phía Đông, theo truyền thuyết có chứa đựng ngọc Xá lợi của đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Việc phát hiện một trụ đá với những ghi chép của vua Asoka (A dục), chứng tỏ rằng vị Minh quân Thánh triết này đã thúc đẩy việc xây dựng Bảo tháp.

Thành phố Amaravati (A Ma La Bà đề) cũng là Trung tâm của Đại chúng bộ (sa. mahāsāṅghika). Du khách hành hương chiêm bái từ mọi nơi - ngay cả Sa. pāṭaliputra (Hoa Thị thành) - đều đến Hành hương chiêm bái Trung tâm Phật học này. Đường Tam Tạng Pháp sư Huyền Trang thuật lại rằng, trong thời hưng thịnh, hơn 20 tu viện tầm cỡ được kiến lập tại đây.

Vốn nhà nước đề xuất, nằm trên bờ phía nam của sông Krishna (một trong các sông dài nhất ở Trung-Nam Ấn Độ, với 1.300 kilômét (810 mi), một trung tâm Phật giáo nổi tiếng từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 3. Các Di tích lịch sử là quê hương của Bảo  tháp Amaravati, bây giờ trong đống đổ nát, được xây dựng dưới thời trị vì của hoàng đế Ấn Độ Ashoka (rc 268-232 TCN).

Nhằm tăng trưởng ngành du lịch, Chính quyền bang Andhra Pradesh ở đông nam Ấn Độ có kế hoạch thiết lập một Trung tâm quốc tế của các Tu viện Phật giáo tại Amaravati, thủ phủ mới đã được qui hoạch của bang. Chính quyền bang muốn khuyến khích các Phật phái xây dựng Tự viện Phật giáo, hy vọng sẽ nhân rộng sự phổ biến của Bồ Đề Đạo Tràng ở đông bắc Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hy vọng rằng Amaravati sẽ trở thành một mô hình cho các sáng kiến của Chính phủ để phát triển 100 "thành phố thông minh" ở Ấn Độ.

Tôn tượng Phật Thích Ca tọa thiền với chiều cao 31 mét (125 feet) nằm trên bờ sông Krishna (một trong các sông dài nhất ở Trung-Nam Ấn Độ, với 1.300 kilômét, là sông dài thứ tư tại Ấn Độ sau sông Hằng, Godavari và Narmada), tôn tượng an vị trong Khu phức hợp Thiền Phật tại Amaravati (A Ma La Bà đề) thành phố miền Nam Ấn Độ thời cổ đại.

Dự án tôn tượng Phật Thích Ca tọa thiền bắt đầu khởi công vào năm 2003 và hoàn thiện vào năm 2007.

Dự án này được sự tài trợ của các nhà Sưu tập quận Guntur, với tổng kinh phí hơn 3 triệu Rubi.

Xung quanh dự án tôn tượng Phật Thích Ca tọa thiền, các bức tượng Phật được thiết kế kết hợp các tính năng, hơn 50 loại tác phẩm điêu khắc nghệ thuật Phật giáo tại 154 điểm Di sản lớn trên khắp Ấn Độ. 24 chươngg Giáo lý Phật giáo, 424 bài kệ được khắc trên 200 tấm bia đá và trang trí trong Khu phức hợp Thiền Phật.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đến  viếng thăm Khu phức hợp Thiền Phật này vào năm 2006.

Vùng tệp đính kèm
0,89 GB (5%) trong tổng số 15 GB được sử dụng
Hoạt động tài khoản gần đây nhất: 21 phút trước
Chi tiết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét