Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

HỘI THẢO KHOA HỌC:

HỆ PHÁI KHẤT SĨ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP


Sáng 25/02/2014 nhằm ngày 26 tháng giêng năm Giáp Ngọ, tại Pháp Viện Minh Đăng Quang - Tổ Đình hệ phái Khất sĩ diễn ra cuộc hội thảo với chủ đề:" HỆ PHÁI KHẤT SĨ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP" -
DoViện nghiên cứu Tôn giáo thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam
Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam
Hệ phái Khất sĩ
đồng tổ chức; Trưởng ban Tổ chức :
 HT TS Thích Trí Quảng-Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam;
HT TS Thích Giác Toàn - Đại diện Thường trực Giáo phẩm Hệ phái Khất sĩ
TS. Nguyễn Quốc Tuấn- Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo.
Hơn 100 Tham luận tham dự qua 4 chủ đề:
-Tổ Sư Minh Đăng Quang: Cuộc đời và Đạo nghiệp
- Tư tưởng Phật học của Tổ sư Minh Đăng Quang trong bộ Chân Lý
- Hệ phái Khất sĩ: Quá trình hình thành và phát triển
-  Hệ phái Khất sĩ và sự nghiệp xây dựng GHPGVN hiện nay.
Sau lễ khai mạc, hội trường A và B, trong một ngày, trên 24 bản Tham luận do các giáo sư Tiến sĩ, học giả, nhà nghiên cứu đã được trình bày khá cặn kẽ.
Trong chương trình Đại lễ tưởng niệm 60 năm ngày Tổ sư minh Đăng Quang vắng bóng, ngoài cuộc Hội thảo khoa học về Hệ phái Khất sĩ trên đây, những ngày kế tiếp:
 - 26/02 Lễ cầu nguyện của Phật giáo Nam Tông và Phật giáo Hoa Tông;
-  Ngày 27/02 lễ cầu nguyện, tưởng niệm của chư Tôn Giáo phẩm HĐCM, HĐTS, các Ban Ngành Viện trung ương,BTS GHPGVN TP.HCM, các tỉnh Thành, quận, huyện và các cơ quan chức năng, các Tôn giáo bạn cử hành lễ tưởng niệm.
- Ngày 28/02 chư Tăng Hệ phái Khất sĩ đi khất thực truyền thống và tọa đàm Chơn lý
- và ngày 1/03/2014 ngày cuối cùng dành cho Chư Tăng ni, Phật tử Hệ phái cử hành lễ tưởng niệm Tổ sư.
Kể từ ngày Tổ sư vắng bóng, sau 60 năm, đây là  buổi lễ đầu tiên được tổ chức khá quy mô và chu đáo đối với Hệ phái Khất sĩ, nói lên tính năng động, linh hoạt của một hệ phái thành viên trong ngôi nhà GHPGVN. Đây là tiền đề sơ khởi cho cuộc khảo cứu sâu rộng hơn về sau đối với một Hệ phái mà các nhà nghiên cứu chưa có dịp quan tâm.
Một Hệ phái Phật giáo nội sinh dung hợp cả hai tư tưởng của Phật giáo Nam và Bắc Truyền, mang tính bình dân nhưng sâu sắc, đã Việt hóa trong kinh văn, đơn giản trong nghi lễ, mộc mạc trong đời sống du Tăng và Triết luận trong Chơn Lý; Đồng thời sớm thích nghi để hòa nhập chung trong ngôi nhà Phật giáo.
Hệ phái Khất sĩ ngày nay đóng góp không nhỏ trong tổ chức, có mặt trong giáo dục cấp cao, nhưng chưa tìm một lối thoát khả dĩ để Hệ phái phát triển sâu rộng trong nhân dân. Hy vọng Hệ phái sẽ tiếp tục là viên gạch kết nối các hệ phái Phật giáo hiện nay đồng thời xác định giá trị hiện hữu trong quá trình hội nhập và phát triển trên nhiều mặt trong xã hội và trong Giáo hội.

                                                                      MINH MẪN                                                                                            25/02/2014 - (26 tháng giêng năm Nhâm Ngọ)









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét