Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

VẪN LẠI CHUYỆN TREO CỜ


Cứ mỗi lần lễ lớn của nhà Phật, chuyện treo cờ luôn là vấn đề thường xẩy ra, không nơi nầy cũng lại nơi nọ.

Ngày 27/4, tin quần chúng cho biết, phường 3 quận Tân Bình đã gỡ cờ Phật giáo do quý ni chùa Hiển Quang treo, với lý do nhằm ngày khánh thành đoạn kênh Nhiêu Lộc, sau vài hôm địa phương mang văn bản đến nói chuyện với nhà chùa. Phó phòng nội vụ huyện cùng địa phương đến giải thích với nhà chùa. Quý ni đặt vấn đề xin treo lại sau ngày lễ khánh thành, ông chủ tịch UBND phường ba không cho, nhưng ông phó phòng nội vụ bảo chùa làm đơn sẽ duyệt. Chư ni tuân thủ chấp hành, mãi đến ngày mồng 8 tháng 4 âm lịch, tức là ngày chính thức vào mùa lễ Đản sanh vẫn chưa có công văn trả lời, chư Ni hỏi thì họ bảo treo trước, công văn gửi sau.
Chuyện hành chánh mà cứ như chuyện mua bán ngoài chợ, chọn hàng trước rồi trả tiền sau. Quý Ni không đồng ý, làm việc phải có văn bản rõ ràng, vì thế chùa vẫn chưa chịu treo.
Đường Phạm văn Hai được Giáo Hội đánh giá là con đường đẹp nhất trong Thành phố, vì 5 năm qua màu cờ rực rỡ khắp phố mỗi khi Phật Đản trở về. Năm nay các chùa không ai dám công khai như những năm trước. Xử dụng nơi công cộng hẳn nhiên phải xin phép, nhưng đơn đi mà văn thư phúc đáp chưa trở lại. Chẳng lẽ xong mùa lễ văn thư mới đến tay nhà chùa? Những ngày Noel thì sao???
Ban Đại Diện Phật giáo quận Tân Bình im hơi lặng tiếng. Thành hội cũng coi như chuyện của thiên hạ. Tinh thần trách nhiệm và tinh thần đồng đội trong nội bộ Phật giáo hình như không cần thiết? Hào khí một thời bảo vệ màu cờ ngũ sắc cũng trở thành nhụt khí trong đời sống hiện nay.
Quần chúng Phật tử quận Tân Bình và khu vực Phường 2, phường 3 đang muốn biết thái độ Tăng Ni trước việc nầy trong tuần lễ trọng đại.
Có cần chăng vì những chuyện cỏn con chỉ cần một văn thư phúc đáp mà không thể làm, để quần chúng Phật giáo gia tăng thêm nhiều ngờ vực sự công chính liêm khiết hiện nay của chính quyền địa phương???

Chùa đã chấp hành luật pháp, khi mà cơ sở tôn giáo đã được cho phép xử dụng dấu tròn, có nghĩa giữa tôn giáo và chính quyền mang tính hành xử theo pháp lý chứ không còn cơ chế xin – cho tùy hứng của thời bao cấp. Thế thì việc chờ một văn thư phúc đáp hiện nay ngỡ chừng vẫn còn tồn tại mang tính Xin – Cho!!!
Địa phương đứng vào vị trí của quần chúng Phật tử trong mùa lễ nầy, sẽ nghĩ gì sự lề mề hiện nay của các cấp hành chánh?
MINH MẪN
29/4/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét