Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012


ĐẠI HỘI PG HUYỆN HỐC MÔN KỲ 8.

Sáng ngày 04/3/2012, tại hội trường chùa Hoằng Pháp, đại hội Phật giáo huyện Hốc Môn nhiệm kỳ 8 được tiến hành vối sự chứng minh của chư tôn giáo phẩm Thành Hội, chư HT, TT, ĐĐ Tăng ni trong và ngoài huyện cùng chính quyền TP và huyện, xã thuộc vùng 18 thôn vườn trầu.

Cứ 5 năm một lần, Ban Đại Diện tổ chức bầu bán theo quy định Hiến Chương Giáo hội. Phật giáo Hốc Môn là một trong những đơn vị hình thành sớm nhất khi GHPGVN ra đời từ năm 1982; cũng là Giáo hội vùng ven TP có một nề nếp sinh hoạt khá nhịp nhàng, ổn định và năng động. PG huyện có trên một trăm cơ sở am tự viện chính thức và bán chính thức. Đặc biệt, một đội ngũ Tăng ni trẻ hiếu học cầu tiến. Ngay cả những vị sống bằng “ứng phú” cũng tham gia chương trình đại học từ xa của học viện Vạn Hạnh. Các cơ sở trên 60% được tái thiết và 30% Tăng ni cư trú được hợp thức hóa. Do đức độ của HT chánh đại diện mà hầu hết Tăng ni trong huyện đoàn kết, năng động trong mọi Phật sự. Tuy nhiên, PG huyện Hốc Môn cũng không tránh khỏi một số vướng mắc khó khăn. Giáo hội chưa có một cơ sở độc lập cho văn phòng hành chánh huyện, chưa có một hội trường sinh hoạt cho PG huyện, chưa có ngân sách sinh hoạt rõ ràng, và đôi khi sự liên hệ hành chánh giữa Giáo hội và chính quyền sở tại chưa đi đến thống nhất. Phật giáo là một trong những thành viên của Mặt Trận TQVN như các đoàn thể khác, thế mà khi có đại hội, Thương binh xã hội, phụ nữ, thậm chí câu lạc bộ…đều được xử dụng hội trường huyện, hoặc mướn hội trường Trung tâm văn hóa huyện. PG huyện là một trong ba đơn vị phát triển chiến dịch tuyên truyền HIV trong TP, nhưng khi sinh hoạt cộng đồng thì không được địa phương yểm trợ. Còn nhiều trở ngại lề mề trong việc duyệt xét hành chánh khi Giáo hội huyện đệ trình xin phép. Đúng nguyên tắc, khi TP có văn thư chiếu khán hạ dẫn thông qua chính quyền địa phương thì Giáo hội huyện không phải xin phép mà chỉ thông báo; ví dụ đại lễ thường niên, đại hội chu kỳ…thế mà cơ chế Xin- Cho vẫn còn tồn tại. Trong chương trình họp phòng chống HIV cấp TP, huyện Hốc Môn nhiều lần không tham dự, vì thế khi chùa Quang Thọ triển khai dự án tư vấn HIV luôn bị địa phương gây trở ngại. PG huyện mỗi năm đóng góp hàng trăm triệu đồng cho các công tác từ thiện xã hội, trong 5 năm nhiệm kỳ 7, PG HM đã đóng góp trên 86 tỷ. Một tiềm lực như thế nói lên tính năng động nhiệt tình của chư Tăng ni. Một số ít Tăng trẻ chưa giữ được Tăng phong, tuy nhiên vẫn là một tiến bộ đáng kể so với thập niên về trước. Hầu hết các chùa đều có đạo tràng và lớp giáo lý, do vậy trình độ Phật Pháp của quần chúng đã được tiến triển khá tốt.

Qua những sinh hoạt của PG huyện Hốc Môn cho phép tin rằng, không xa lắm, đơn vị tiền tiêu như thế sẽ nổi trội so với một vài quận huyện còn trì trệ chẳng hạn Phật giáo quận 8, BĐD còn quan liêu và ngăn trở các chùa trong những lễ hội như mùa Phật Đản, Vu Lan khi phô diễn cờ, đèn và những sinh hoạt trong quần chúng Phật tử.

Hy vọng PG các quận huyện trong TP cũng như cả nước, cùng thể hiện tinh thần hy sinh, đoàn kết và năng động để hiện tình Phật giáo phát triển đồng bộ hơn.

MINH MẪN

04/3/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét