Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

ĐOÀN KẾT NỘI BỘ

Chiều ngay 23/12/2011, tại v/p 2Chỉnh sửa Bài đăng Trung ương GHPGVN, phía Nam, 294 Nam Kỳ Khời Nghĩa, có cuộc họp kín bất thường. Phía chính quyền có Ban Tôn Giáochính phủ.Bên Giáo Hội có HT Phó chủ tịch, kiêm tổng thư ký HĐTS quý thượng tọa phó chủ tịch phía bắc , HT truởng Ban Pháp chế ban kiểm soat ... Để đi đến thống nhất một vấn đề mà ngày 12/12/2011, sau sự viên tịch của HT T.Thanh Tứ tưởng như đã thống nhất.

Ngày 12/12/2011 Ban Thường trực HĐTSTWGH PGVN cùng các Ban ngành như Ban Dân vận TW, Ban Tôn giáo chính phủ, Bộ Công An, UBMTTQVN, sau khi nghiêm xét trên nguyên tắc hành chánh và điều khoản của Hiến Chương GHPGVN, đồng đi đến quyết định nhất tâm cung thỉnh TT. Thich Thanh Nhiễu đương nhiệm Phó Chủ Tịch HĐTS TW bổ khuyết chức danh mà HT T.Thanh Tứ vừa khuyết tịch. Chính vì thế mà Thường trực HĐTSTW GHPGVN đã có nghị quyết gửi đến các cấp chính quyền liên đới. Các cơ quan ban ngành tôn trọng Hiến chương , nội quy ban thường trực và sinh hoạt độc lập của GHPGVN, xác định không xen vào nội bộ của Tôn giáo.Tuy nhiên, sự việc ngỡ chừng ổn định, sau đó có những áp lực của một số cá nhân viên chức chính quyền vận động HT Phó chủ tịch, HT Tổng thư ký và Ban Thường Trực Giáo Hội để áp đặt nhân sự vượt ngoài nguyên tắc Hiến chương.

Sau sự mất mát của HT Phó Chủ Tịch, chư tôn đức trong Giáo Hội còn đang ưu tư, Phật sự đang chựng lại vì tang lễ, thừa khoảng trống đó, việc tham quyền cố vị của một vài nhân sự nặng danh lợi đã tạo khó khăn cho Giáo hội. Nhưng cuối cùng, trên căn bản Hiến Chương đã giúp mọi mắc mứu đi vào ổn định. Hôm nay, vẫn những toan tính quyền và lợi đó, dựa trên một số thế lực và lạm quyền lạm danh để vận động áp lực chư Tôn Giáo phẩm một lần nữa phải chùng bước trước những ý đồ vượt mọi nguyên tắc.

Thế nhưng, sau 30 năm đi vào nề nếp, lần đầu tiên, chư tôn Giáo phẩm đã thể hiện sự đoàn kết nhất trí, không chấp nhận những yêu cầu vô lý dù đến từ bất cứ đâu, để thao túng nội bộ Phật giáo, chính vì thế, cuộc họp bất thường chiều ngày 23/12/2011 tại 294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q 3 TP HCM đã làm thất bại mọi ý đồ đó.

Phật giáo vốn có tiếng hiếu hòa đến độ đưa tới nhu nhược trước quyền lực, song, nếu vì sự tồn vong của Phật giáo, chư tôn giáo phẩm vẫn đủ đức tính kiên cường để giữ cho ngôi nhà Phật giáo không bị méo mó. Noel năm nay, Ban Tôn Giáo chính phủ mang quà đến chúc mừng Giáo Hội Công giáo, các Giám mục can đảm từ chối thì chuyện áp đặt khuynh loát vận mạng Phật giáo bị chư tôn Giáo phẩm khước từ cũng là việc đúng, thể hiện tính tự chủ, độc lập của một tổ chức sinh hoạt trên nền tảng Hiến chương đã được nhà nước chuẩn thuận. Và đối với những tôn giáo được pháp luật công nhận, nhà nước cũng đã dành một quyền tự quyết nội bộ nhất định mà trước kia chưa hề có; chính vì thế mà sự sinh hoạt của các tôn giáo có phần khởi sắc. Phật giáo ngoài tầm vóc một tôn giáo, còn là tâm linh của dân tộc. Tinh thần Phật giáo sung mãn thì tâm linh dân tộc sung mãn, nếu Phật giáo bị khống chế như loại bonsai uốn cong theo ý nhà vườn thì Phật giáo chỉ còn là loại cây hoa trang trí vô dụng. Một nhà lãnh đạo giỏi, không ai mong muốn như thế, một người nghĩ đến tương lai của một đất nước, cũng không ai muốn các tôn giáo phải thụ động.

Thời đại mà kiến thức đóng vai trò quan trọng như hôm nay, thông tin nhanh nhạy như thời đại tên lửa, không thể dùng quyền như chế độ phong kiến để mượn oai hùm sách nhiễu qua “ Thánh chỉ” của Trung ương. Có lẽ một vài cán bộ còn nhiễm sâu đậm tính chuyên chế chưa kịp tẩy rửa để bắt kịp với thời đại nên cứ phải vi phạm luật pháp, xen vào nội bộ tôn giáo. Nhưng dẫu sao, chính nhờ thế mới thấy được tinh thần đoàn kết của chư tôn giáo phẩm của GHPGVN hiện nay. Mong rằng, Phật giáo, cũng như một vài cán bộ xâm phạm quyền tự quyết nội bộ tôn giáo sẽ an hòa, vượt qua những ách tắc để xã hội ổn định và Giáo Hội không bị bất an.

MINH MẪN

23/12/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét