Thứ Năm, 13 tháng 5, 2010

HỘI THẢO THAY ĐỔI KHÍ HẬU: GIẢI PHÁP CHO MỘT ĐỊA CẦU XINH ĐẸP.


Ngày 15/8/09, tại hội trường Đại Học Sukkho Thai Thamma Thinat – Open Universty Bang Pood, Thailand, đã diễn ra cuộc Hội Thảo về chủ đề Thay Đổi Khí Hậu, hầu tìm ra một Giải Pháp Cho Một Địa Cầu Xinh Đẹp. Do Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng Sư tổ chức.

Với sự giúp đỡ và hổ trợ của chính phủ cùng Hoàng gia Thái, Đồng tu Âu Lạc trong và ngoài nước đã chủ động tổ chức cuộc hội thảo nầy.
Sau khi MC chào quan khách và giới thiệu chương trình biểu diễn, mở đầu là Vũ Thái Lan và múa Âu Lạc với chủ đề: Ngày hội non sông, kéo dài hơn 10 phút.
Một số khách mời gồm tòa lãnh sự, nhân viên ngoại giao, báo chí, đài truyền hình, bác sĩ, kỷ sư, giáo sư, tiến sĩ, văn nghệ sĩ…
Theo chương trình thuyết trình, do các thuyết trình viên như:
- Smith Dharmasaroji, nhà khí tượng và địa chấn học. cựu giám đốc Trung Tâm Cảnh Báo Thiên Tai (NDWC tại Nonthaburi, Thailand.
- Tiến sĩ Art-ong Jumsai Na Ayudhya, từng là nhà nghịên cứu cùa Nasa’s; đồng thời là kỷ sư, giáo viên, quản lý trường Sathya Sai
- Ông Ennoo Suesuwan: Seinior Excutive Vice President of the Bank of Agriculture and Agricultural Cooperatives
- Dr Chamniern Vorratnchaiphan, Senior Director of Thailand Environment Institute
- Nguyễn thị Minh Kiều, Doctor, Chaiman of Diet of Association
- Dr. Nguyễn Thọ Nhân – Ph.D. in Environment
- Dr, Phạm văn Toại – Surgeon, vegetarian
Và một vị khách đặc biệt được trân trọng giới thiệu: Supreme Master Ching Hai, qua video với chủ đề Walk the Way of love.

Do trục trặc riêng, thuyết trình viên Smith Dharmasaroji đã vắng mặt. Cuộc Hội Thảo khai mạc lúc 13 giờ và kết thúc lúc 17.30. bằng các tiết mục văn nghệ do Đồng tu Âu Lạc, Thái, Đài Loan trình diễn khá cảm động.
*
* *
Trên thế giới, từng diễn ra nhiều cuộc hội thảo về môi sinh, Liên Hiệp Quốc cũng đã chọn ngày 05/6/1972 làm ngày môi trường thế giới, trụ sở đặt tại Nairobi, Kenya. Hàng năm có hàng trăm nước tham dự. Năm:
1997 tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc
1998 tại Liên Bang Nga
1999 tại Tokyo, Nhật
2001 tại Cu Ba
2002 tại Thẩm Quyến, Trung Quốc
2003 tại Beirut, Libăng
2004 tại Bacelona, Tây Ban Nha
2005 tại San Francisco, Hoa Kỳ
2006 tại Angeri
……..
Các quốc gia phát triển đã tạo một lượng khí thải nhà kính nghiêm trọng, các quốc gia đang phát triển đã hủy hoại môi trường, chặt phá rừng, nước thải công nghiệp, WHO cảnh báo gia tăng sự cố hoá chất ở những quốc gia nầy…Ngành y tế thế giới (WHO) lo ngại xử dụng hóa chất đã đưa đến hậu quả bệnh tật và những bệnh lý nan giải, ảnh hưởng sức khoẻ của nhân loại. Hoá chất cũng ảnh hưởng lớn đến nguồn nước sạch; thuốc trừ sâu thấm nhiễm vào hoa màu, thực phẩm, tác hại đến sức khoẻ người tiêu dùng, ngay cả cho người sản xuất. Có quá nhiều hiện tượng đáng báo động đi đến hủy diệt hành tinh xanh của chúng ta. Ông giám đốc của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc - Miguel D’ Ecoto, đã phải thốt: “ Những triển vọng của năng lượng tái tạo đã không được nhìn nhận một cách tốt hơn ngay cả trong thời kỳ suy thoái” để rồi phải nêu lên khẩu hiệu: Hành Tinh đang cần đến các bạn! Hàng triệu người trên thế giới hãy đoàn kết chống lại sự biến đổi khí hậu! Đây là Thông điệp của ngày Môi Trường thế giới năm 2009.
Cũng có rất nhiều cuộc hội thảo trên thế giới do các nhà khoa học và môi sinh đã tổ chức, chung quy , chỉ nhìn nhận biến đổi khí hậu do những nhân tố công nghiệp, khai thác mỏ quặng than đá, Bauxit, thí nghiệm Hạt nhân…Trứơc những báo động đỏ, một số quốc gia và cá nhân đã hưởng ứng lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc như: sáng kiến trồng cây xanh trên toàn cầu, chiến dịch trồng hàng tỷ cây xanh do UNEP đề xướng hầu phủ xanh hành tinh chúng ta. Nga ký kết văn bản, mùa Đông 2014 ở Sochi, UNEP sẽ tư vấn cho Olympic những trò chơi xanh liên qua đến giao thông bền vững, năng lượng tái tạo, quản lý hệ sinh thái và cung ứng xanh. Tại Brazil lập chiến dịch trực tuyến kêu gọi các tình nguyện viên phiên dịch, phổ biến và tư vấn lối sống thân thiện với môi trường. Tại Kenya, học sinh, sinh viên cũng tình nguyện làm sạch bờ biển…Đức cấm triệt hạ cây rừng vùng nhiệt đới, và tại Việt Nam, Huế cũng như vài tỉnh Thành đã tình nguyện phát động “giờ trái đất” tắt đèn một tiếng vào lúc 20.30 ngày 28/3/09. Hoa Kỳ, Nhật cũng cố gắng tái tạo nguồn năng lượng sạch để góp phần làm giảm ô nhiễm và nhiệt độ gia tăng.
15 năm qua, Hoa Kỳ đầu tư rất lớn cho nghiên cứu khoa học theo dỏi, quản lý dữ liệu, đánh giá, phân tích về thay đổi khí hậu. Các cơ quan và Bộ của Hoa Kỳ dành hơn 20 tỷ đô la cho việc nghiên cứu nầy. Riêng cựu phó Tổng Thống Hoa Kỳ, Al Gore cũng được trao giải Nobel hoà bình 2007 vì nổ lực xây dựng và giúp mọi người nhận thức về thay đổi khí hậu.
Chính quyền Formosa, ngày 26/6/08, quyết tâm làm ngưng nạn hâm nóng toàn cầu
Ngày Môi Trường Thế giới sẽ diễn ra tại Copenhagen năm 2009, với tinh thần ngày Môi trường Thế giới “ Hãy đoàn kết để chống lại sự biến đổi khí hậu”. LHQ cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới ký vào biên bản tại Copenhagen cam kết cùng nhau giải quyết vấn đề Biến đổi khí hậu nhằm bảo vệ nhân loại và hành tinh nầy. 900 thị trưởng đã tham gia Hiệp ước bảo vệ khí hậu vào ngày 20/4/08.
Rất nhiều ngành nghề chuyên môn đã báo động sự tệ hại do biến đổi khí hậu, đã làm băng cực tan nhanh. Khối lượng methane dưới lòng băng cũng đã bốc hơi phá hoại tầng Ozone. Giữa thế kỷ 19, nhiệt độ trái đất tăng 0,6 độ C đã gây ảnh hưởng toàn thế giới, sông băng lớn nhất trên đỉnh Kenya châu Phi đã giảm 92% khối lượng, mực nước biển tăng từ 10 đến 25 cm. Độ dày các khối băng Bắc cực giảm 40%. Tình hình được báo động đến nay vẫn chưa thuyên giảm và, tại Việt Nam, nước biển đã tràn vào đất liền chiếm 1/3 diện tích đồng bằng sông Cửu Long.
*
* *
Trước cuộc khủng hoảng trên, Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng sư cũng đã góp phần phổ biến, nhận định, phân tích và đưa ra giải pháp. Ngày :
22/6/09, Thiền sư Thanh Hải được cung thỉnh phát biểu tại đài phát thanh East Coast FM Radio.
Ngày 31/7/08 Hội nghị Quốc Tế về thay đổi khí hậu với sự trình bày của Supreme Master Ching Hai.
Ngày 29/7/08 tại Tháiland, Thiền sư Thanh Hải tham dự trong các tổ chức Hội Nghị Truyền hình.
Đài phát thanh Ái Nhỉ Lan phỏng vấn Ngài về khí hậu và môi sinh , ngày 3/12/08.
Báo Ái Nhỉ Lan cũng phỏng vấn Thiền sư ngày 22/6/08.
Ngày 24/8/08 Ngài cũng chia xẻ với hội viên tại Tân Tây Lan.
Ngày 20/5/08, đài phát thanh Healthy Life.Net phỏng vấn ngài…
Những năm qua, riêng bản thân Supreme Master Ching Hai đã đi công diễn, phổ biến, kêu gọi về sự bíến đổi khí hậu trên thế giới. Hội Quốc Tế Thanh Hải cũng nhiều lần tổ chức Hội Nghị để kêu gọi góp phần bảo vệ môi sinh.

Qua cuộc diễn thuyết, hầu hết các thuyết trình viên đều nêu lên hiện tượng đang báo động, nguyên nhân và những giải pháp.
Đặc biệt những cuộc hội thảo của Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng sư đều quy trách một phần do nếp sống sát hại. Các diễn giả có chung một luận điểm là ngành chăn nuôi đã góp phần tạo thán khí cho môi trường, gia súc chiếm 1/3 trữ lượng mễ cốc thế giới. 33% đất trồng toàn cầu cho gia súc. Ngành Nông Lương LHQ cho biết, ngành chăn nuôi đã thải ra 18% khí nhà kính nhiều hơn ngành vận chuyển. Chăn nuôi cũng tạo ra 65% khí Nitrous oxide, gấp 296 lần lượng thán khí hâm nóng toàn cầu, đa phần do phân bón. 1/3 số cá đánh bắt được chu cấp cho gia súc. Chi phí cho ngành chăn nuôi đủ để giải quyết nạn đói trên toàn cầu.

Ngành chăn nuôi cũng làm thất thoát nguồn nước của đời sống. Tác nhân gây ô nhiễm từ chất thải của thú vật, chất kháng sinh, kích thích tố, hoá chất làm da thuộc, phân bón và thuốc trừ sâu cho cây trồng nuôi gia súc. Hiện nay Trung Quốc cải tiến kỷ nghệ chăn nuôi mới là dùng hệ Vi sinh Vật để tiêu huỷ các chất thải và ít hao tốn lượng nước tiêu xài.

Trong những nguyên nhân mà các nhà nghiên cứu khoa học cho biết, dẫn đến tình trạng hâm nóng toàn cầu, một khía cạnh khác Hội Quốc Tế Thanh Hải cũng như bản thân Supreme Master Ching Hai kết luận là do chăn nuôi và lượng thịt tiêu dùng. Các diễn giả đều kêu gọi trường chay, đã nêu ra những nhân vật tiêu biểu nổi tiếng chỉ thuần trường chay như: Pythagorea. Lão Tử, Socrates, Plato, Thánh Gandhi, tríêt gia tiên nghiệm Bronson Alcott, bác sĩ William, ban nhạc Beatles, Leo Tolstoy, Annie Besant, Kellogg, Ellen White, George Bernard Shaw, Eisenhower, Albert Einstein, Paul Mc Cartney, Woody Harrelson, Carl Louis, Percy Bysshe Shelley. Và còn vô số nghệ sĩ, vận động viên thể thao, khoa học gia đang chấp nhận đời sống không có thịt động vật. Điều thú vị là một tu sĩ dòng Francis đã trường chay tên Ron Pickarski, bị khai trừ ra khỏi giáo hội …vì thế, hội nghị kết luận, phương án duy nhất giúp cho tinh cầu giảm nhiệt lượng là ăn trường chay.

Nghị sĩ Hạ Uy Di phát biểu về giải pháp Trường chay để giúp tinh cầu vào ngày 17/4/08.
Hội Đồng Anh Quốc khuyên nhân viên ăn chay.
Ngày 18/4/08, báo Independent quả quyết ăn chay là then chốt trong việc giải quyết nạn thiếu thực phẩm toàn cầu.
22/9/08, Lãnh tụ đảng Lao Động Dân chủ Đại Hàn kêu gọi chuyển sang lối dinh dưỡng chay.
Tường Trình của LHQ ngày 17/5/08 nhấn mạnh, ăn chay có nghĩa là giảm nạn nghèo đói trên thế giới.
Trung Tâm nghiên cứu Hoa Kỳ ngày 14/5/08 cũng kêu gọi áp dụng lối sống chay. Hiện nay, tại Mỹ cũng như một số quốc gia, người dân tình nguyện ngưng ăn thịt một này trong tuần, theo chiều hướng nầy sẽ gia tăng thêm ngày chay, vì có một số người ăn kiêng để giảm béo phì và trị bệnh.

Hiện nay tại Hoa Kỳ có 25 nhà hàng chay. Nam Phi 1. Canada 1.Peru 2. Âu Châu 5. Úc 4. Nhật 2. Hàn quốc 8. Singapore 2. Philippines 1.Hồng kông 3… chưa kể những quán chay nhỏ.Riêng Việt Nam, có 11 nhà hàng và vô số quán nhỏ tại TP HCM. Các tỉnh phía Nam rất nhiều quán chay. Miền Trung, cao nguyên chỉ có các quán tiệm mà không có nhà hàng. phía Bắc có ba nhà hàng và vài điểm bán lẻ phục vụ cho giới bình dân.

Trong tương lai, chiều hướng ăn chay gia tăng, sẽ có nhiều điểm phục vụ thực phẩm chay bình dân. Tại Việt Nam, TP HCM hiện có ba công ty sản xuất thức ăn chay: Công ty Âu Lạc và Phương Loan thuộc công nghiệp thực phẩm. Riêng công ty Long Hoa chuyên về thực phẩm chay nông nghiệp như rau, đậu, nấm…

Theo kết quả nhận được của Hội Quốc Tế Thanh Hải thì nhân loại hiện nay có 40% đang ăn chay, chưa đủ năng lượng quân bình tình trạng hâm nóng toàn cầu, nếu 60% chay lạc trong nhân loại có cơ may đẩy lùi Biến đổi khí hậu mà hệ sinh thái hiện nay đang biến thái trầm trọng.

Ăn chay, thân thiện với mọi động vật là một trong nhiều cách cải thiện môi trường để cứu tinh cầu chúng ta. Hội Quốc Tế Thanh Hải liên tục tổ chức, vận động khắp nơi để trao đổi và hưởng ứng tìm giải pháp cho sự biến đổi khí hậu. Trong phạm vi nhỏ hơn, các sư, các linh mục qua các bài giảng cũng đều kêu gọi sự ý thức của tín đồ đối với môi sinh.

Vấn đề hâm nóng toàn cầu, trách nhiệm không chỉ riêng ai, ngoài tuyên truyền giáo dục của nhà nước đối với quần chúng, tôn giáo có trách nhiệm hướng dẫn tín đồ có nếp sống thân thiện với môi trường, đừng làm tổn thương Mẹ địa cầu mà vấn đề sinh tử đang trong tầm tay.

Qua cuộc hội thảo, Ban tổ chức đã cho khán thính giả xem qua những thước phim về nổ lực cải thiện môi trường của Supreme Master Ching Hai đi khắp thế giới. Phải nói, nếu Supreme Master Ching Hai là một trường phái tâm linh thì là một trường phái đầu tiên và duy nhất đã kết hợp Tín ngưỡng tâm linh với môi trường, đã nổ lực cứu hành tinh song hành với nhiệm vụ tín ngưỡng tâm linh. Thời sanh tiền, Đức Phật cũng chú trọng đến môi sinh, nhưng tình trạng đe doạ sống còn của tinh cầu thời bấy giờ chưa xuất hiện, vì thế, Đức Phật chỉ khuyên đệ tử không nên xả chất thải xuống dòng sông, không vứt rác sau khi xử dụng thực phẩm mà phải đào lỗ chôn, không bẻ cây lá. Có vị tổ khi bị bọn cướp rừng bắt trói bằng cỏ lát, ngài không dám bứt đứt mặc dù có thể. Chư Tăng không dẫm lên cỏ, không xử dụng đồ bằng da thuộc hoặc vật dụng sản xuất từ động vật…chứng tỏ Phật giáo đã ý thức rất sớm về môi sinh gần ba ngàn năm trước. Và tình trạng biến đổi khí hậu do hâm nóng toàn cầu hiện nay, các khoa học gia và các nhà nghiên cứu chuyên trách nhìn vấn đề ở khía cạnh vật thể, nguyên nhân huỷ hoại vật thể để có giải pháp thuần túy về vật thể. Một nhà lãnh đạo tâm linh như Supreme Master Ching Hai nhìn vấn đề suy thoái môi sinh không chỉ đơn giản như thế, bởi Nhất thiết duy tâm tạo. do tâm ô nhiễm nên ngoại cảnh ô nhiễm, tâm suy thoái đạo đức nên kéo theo môi sinh suy thoái. Phật giáo bảo: Cái nầy có thì cái kia có, cái nầy sinh thì cái kia sinh, cái nầy diệt thì cái kia diệt. Đó là tinh thần Tương Tức của hệ Hoa Nghiêm. Ngài Duy Ma Cật bảo các đại đệ tử Phật rằng: Không phải cỏi nầy bất tịnh mà do tâm các ông bất tịnh. Cũng thế Phật dùng xúc địa ấn chạm vào mặt đất liền biến cỏi nầy thành cỏi thanh tịnh, vì do tâm Phật đã thanh tịnh.

Trong thời đại con người càng văn minh mà suy thoái đạo đức thì nền văn minh đưa đến hố huỷ diệt. Muốn phục hồi đạo đức song hành với văn minh thì con người sống với nhau phải thân thiện và thân thiện luôn cả môi trường và sinh vật. Xem sinh vật là cư dân như cư dân loài người cần tồn tại trên hành tinh. Thảo mộc, sinh vật đều là những yếu tố cân bằng sinh thái cho hành tinh tồn tại. Ngưng sát hại thú vật và ăn chay trường là yếu tố then chốt cải thiện môi trường sống hiện nay. Đó là cốt tủy và phương hướng giải quyết của Hội Quốc Tế Thanh Hải Vô Thượng sư cũng như các diễn giả có mặt. Sát hại thú vật không chỉ đơn giản cung ứng cho khẩu vị, chúng kéo theo sự đau đớn uất hận khi phải chết, niềm uất hận oán hờn tồn tại trong không gian, tạo một tầng số kích động đen tối, kết hợp với tâm địa đen tối hiểm độc sẽ đưa đến một xã hội hổn loạn tai ương.

Hiện nay, các tôn giáo đều hưởng ứng ngày môi trường trong phạm vi tu viện và giảng đường, riêng Supreme Master Ching Hai đã dấn thân vào xã hội với sự trợ giúp của các thành viên đồng môn để đánh tiếng chuông cảnh tỉnh nhân loại về hiểm hoạ biến đổi khí hậu, luôn đưa ra giải pháp cho một địa cầu xinh đẹp.
Sau hội thảo, Supreme Master Ching Hai đã làm thoả mãn những thắc mắc của khán thính giả qua những câu trả lời đầy trí tuệ. Supreme Master Ching Hai cũng cám ơn chính phủ và Hoàng gia Thái tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc Hội thảo thành công tốt đẹp, Ngài cũng cám ơn và tán dương đồng tu Âu lạc vượt mọi khó khăn về vật chất để có mặt hôm nay, và sự có mặt của quý đồng tu Âu Lạc trong nước cũng đã nói lên chính sách cởi mở và tự do của chính phủ Việt Nam, Ngài chúc chính phủ Việt Nam và nhân dân Âu Lạc ngày một hanh thông và phát triển.

Sau cuộc hội thảo là phần giới thiệu sách Những chú chó trong đời tôi và Loài thú hoang dã cao quý của Supremer Master Ching Hai.Nội dung tràn đầy tình thương và nghệ thuật, mục đích cải thiện mối tương quan giữa người và vật, một trong những khía cạnh thân thiện với môi trường sống.



MINH MẪN
23/8/09

2 nhận xét: