Thứ Năm, 13 tháng 5, 2010

CẢM NIỆM


NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Chúng con, xin thay mặt những anh linh có mặt trong đạo tràng chẩn tế hôm nay, cũng hân hạnh thay mặt cho BTC đại Đàn Bạt Độ, kính đến chư tôn đức và quý quan khách hiện diện những tâm cảm trong buổi lễ này.

Kính bạch quý ngài và kính thưa liệt quý vị.
Hơn 35 năm Tây nguyên giải phóng, đây là lần đầu tiên vùng đất rừng thiêng núi điệp được sự quan tâm của chư tôn đức và các cấp chính quyền năm tỉnh hội tụ để thể hiện tấm lòng đối với những người nằm xuống vì nhiều lý do, tại cao nguyên Trung phần. Thật vậy, suốt 30 năm chinh chiến, biết bao trai hùng, người con ưu tú đất Việt đã lấy thân mình ươm xanh chồi non đất nước; Sau 35 năm thống nhất, vẫn còn những đồng bào khắp nơi về lập nghiệp, tiếp tục bỏ mạng trên miền đất đỏ, hoặc do bệnh tật, hoặc vì tai nạn giao thông, gần đây nhất là cơn bảo số 9, một thiên tai thể kỷ đối với người dân hiền hòa sống bằng mồ hôi và nước mắt của chính mình, nhất là đồng bào sắc tộc ở các buôn làng xa xôi; suốt thời gian quá dài, những anh linh đó vất vưởng buồn thảm vì chúng ta đã quên họ. Mấy năm gần đây, Phật giáo kết hợp với chính quyền tổ chức những trai đàn lớn ở cấp tỉnh như Quảng Trị, Côn Sơn, Phú Quốc, cũng từng có đại đàn cho ba miền vào năm 2007, nhưng Tây nguyên là vùng đất mà người sống lẫn kẻ khuất dường như bị quên lãng như thiên nhiên từng lãng quên những cuộc sống hoang vu của núi rừng qua bao thế kỷ.

Kontum tuy vùng cận biên, nhưng cũng từng bước phát triển theo sự phát triển của đất nước. Trước xu thế phát triển cơ sở vật chất đó, cuộc sống người dân tuy còn nhiều khó khăn, nhưng đã đến lúc người sống phải nghĩ đến người quá cố, góp một phần an ủi để bầu sinh khí được trong sáng hơn, người sống lẫn kẻ ra đi được thanh thản, cho đất nước được bình yên và cuộc sống được no ấm. Tây nguyên hôm nay, đại đàn chẩn tế có phần khác hơn những cuộc Bạt độ khác, ngoài năm tỉnh kết hợp, có cả sự quan tâm kết nghĩa của 5 tỉnh duyên hải Trung phấn, và người nằm xuống, được quan tâm cầu siêu, không phân biệt tín ngưỡng, không hạn chế chủng tộc, không phân chia giới tuyến, không chỉ vì lý tưởng hy sinh…vì người nằm xuống là người từ bỏ cuộc chơi, người làm tròn nghĩa vụ và lý tưởng, người không mang theo bất cứ cái gì, không đeo bất cứ nhãn hiệu nào như lúc còn sống; họ để lại tất cả cho chúng ta, họ chỉ ra đi bằng một tấm lòng, vì thế, người sống có bổn phận quan tâm đến họ bằng cả tấm lòng và sự tôn kính. Đây là một trai đàn Bạt Độ bình đẳng. Đó là lý do dễ hiểu, vì chúng ta đang hòa giải và hòa hợp mọi bất đồng trong xã hội để cùng đưa đất nước đi lên.

Trong không khí trang nghiêm này, chúng ta có thể cảm nhận sự hân hoan của những anh linh khuất mặt đang vây quanh chúng ta, họ đến với chúng ta bằng sự biết ơn. Họ bắt tay nhau, ôm nhau một cách sung sướng cho dù khi họ nằm xuống với sắc màu khác nhau, thân thể không toàn vẹn và không hề biết nhau; giờ đây họ nhìn nhau bằng ánh mắt thân thương ruột thịt, tất cả họ nhận nơi nầy làm quê hương cho dù trong đó có người không cùng chủng tộc. Hôm nay, chúng ta vui mừng thế nào thì những oan hồn vất vưỡng khắp nơi hội tụ về đây, cũng sung sướng như thế khi, thính pháp văn kinh để cùng nhận một từ trường thương yêu giống nhau, họ biết rằng, tiếng hú của gió rừng không còn là tiếng gào thét đau thương của chính họ bị bỏ quên lâu nay, khí lạnh miền cao không còn là nỗi quạnh quẻ của chính họ, họ không còn hận thù bất mãn như năm xưa, những người anh em ấy sẽ chấm dứt nỗi cô đơn và kiếp lang thang vô định trong cỏi trung giới; họ sẽ không còn thèm khát nhìn từng bữa ăn mà chúng ta không biết sự có mặt của họ quanh ta. Chúng ta có thể thấy họ qua ánh mắt của người thân hiện tại, có thể biểu hiện qua nụ cười mãn nguyện của chúng ta hôm nay; Chúng con xin quý vị hãy mở rộng vòng tay và tâm hồn đón nhận thân bằng quyến thuộc nhiều đời của chúng ta đang hiện diện. Chúng con tin rằng, trong chúng ta đây, sẽ không cầm được sự xúc động khi kẻ dương người âm cùng hội tụ dưới mái chùa, hỡi những người anh em, hãy tha thứ và chấp nhận nhau, vì cuộc sống mỏng manh tạm bợ của kiếp người…Chúng ta hãy dành đôi phút hướng về họ, tình thương chúng ta đối với bao oan khiên quá cố là nguồn an ủi vô biên cho người khuất bóng.
Trai đàn có một không hai đang diễn ra trên quê hương chúng ta, chúng con xin thay mặt người quá cố, xin đại diện BTC dâng lên lòng biết ơn và niềm xúc động nầy, cầu nguyện thần lực Tam Bảo siêu bạt chư vong linh, hộ trì đất nước được an lành thạnh trị và tất cả chúng ta thân tâm lạc phúc. Mọi công đức của buổi lễ này xin hướng đến tất cả chuyển hóa mọi tai ách thành phước điền miên viễn.

( Buổi lễ không tránh khỏi sơ suất, ngưỡng mong chư tôn và quý liệt vị ái từ miễn thứ. Chúng con xin cám ơn chư tôn đức, các cấp chính quyền và toàn bộ Phật tử đã giúp đỡ buổi lễ hoàn mãn viên dung.) ( phần nầy đọc nếu không có cảm tạ của BTC )

NAM MÔ CÔNG ĐỨC LÂM BỒ TÁT MA HA TÁT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét