.
Huế ngọt ngào, Huế yêu thương, Huế dịu dàng âm ba
vang vọng của người con sông Hương núi
Ngự; cho dù người ấy là ai, bồng bềnh sóng tóc bạc đầu hay mượt mà xanh đen dậy
thì, âm điệu chảy nhẹ như hơi thở, làm sao phân biệt được tiếng nói hay dòng chảy
của con nước lặng lờ!
Mùa an cư truyền thống như lớp ngủ Đông động vật Bắc
cực, chư Tăng hội tụ trầm lắng dưới mái cổ tích “không môn”, một Phật Ân chưa
phải là cổ, nhưng cũng không gọi là mới tuy chưa tròn 20 năm với tuế nguyệt
phong ba; Mãnh đất cằn cổi cho nhiều cây trái mật ngọt, cho ra đời lắm đệ tử
nhân cách trượng phu; xây dựng trên công lao của một bậc từng vào tù không tội,
từng chết lâm sàng trên nương rẫy sắn khoai
bởi đọt mỳ chống đói. Đôi tay trắng thuở đất trời phân kỳ, với trí tuệ
un đúc nghị lực kiên cường để xuất hiện nét cổ kính mái chùa không tường không vách,
không cửa đóng then cài; vườn tượng ẩn minh dưới rừng cây ủ bóng. Vùng hoang sơ
thổ mộ biến thành Già lam kính cẩn.
Huế từ đâu vọng về lũ lượt ríu rít mượt mà các cô
các cậu, các ông các bà như từng quen nhau từ thuở đất trời chưa ly dị. Nhộn
nhã chào hỏi tình đồng hương trên đất khách. Cúng dường trường Hạ vẫn là tập
quán cưu mang của những người sâu nặng Tam bảo, nữ sỹ sông Hương tha phương lập
nghiệp, nghiệp bệnh toàn thân mà vẫn thân chinh cẩn bái các tôn sư trong mùa
mít chín. Tuy là cọng bún thiu nhưng ai bảo âm giọng kia thiếu nhựa sống? Ôi
thôi, trên 60km đường trường, xe lăn bánh thoăn thoắt bao nhiêu, giọng hồ hởi
phấn khởi được dịp tràn ngập bấy nhiêu, như chưa từng được nói, 6 người còn lại
bị lấn sân tắt đài, chìm sâu vào mộng mị.
Trùng vào dịp tiên thường của đại lão Hòa thượng vừa
viên tịch 49 ngày, chư Tăng câu hội nhộn nhịp khác thường, trong không khí khác
thường vẫn xuất hiện cái bình thường của đoàn cúng dường trường Hạ hàng năm,
các cây mít sau chùa bị khuấy động bởi những bàn tay búng khẽ từng em, bao bì được
nữ sỹ chuẩn bị sẵn thật chu đáo. Việc bình thường hàng năm mùa an cư mít, vẫn ẩn
tàng không bình thường khi thu hoạch chưa đầy ba bao như mọi năm, thế nhưng, vẫn
có những múi mít thơm lừng khi xe lăn bánh.
Phu quân nữ sỹ có tên thật đen nhưng cuộc đời chưa
bao giờ đen; Luôn là chuyên gia kiểm tra mít như từng kiểm tra bệnh nhân trước khi
gây mê theo nghề nghiệp, ấy thế mà có những em mít non đánh lừa kinh nghiệm của
chàng “đen”, lặng lẽ nằm im trong bao đến khi bị phát hiện về đến nhà.
***
Bạn đồng hành nhìn vị tu sỹ như vừa phát hiện một
quê hương thuở bé; đồng hương, đồng bạn, cùng xóm…bao kỷ niệm ấu thời tràn ngập
trên hai khuôn mặt của hai cuộc đời trái ngược, họ kéo nhau vào chỗ cách biệt để
hàn huyên ôn cố. Chuyến xe tình cờ đưa họ đến với nhau thật tình cờ; cũng chuyến
xe này năm xưa, đưa nữ sỹ gặp nhau một kẻ từng yêu thơ nữ sỹ trên cao nguyên
Lâm Đồng; như hai thỏi nam châm,tuy chưa từng biết mặt, họ riu rít ôm chầm lấy
nhau, xô giạt mọi người ngẩn ngơ giữa sương lạnh vùng cao. Người “môi giới”
chưa nhận được lời tri ân “môi giới”, họ vờ quên như cố quên con nợ đời thường.
Chiêc xe bảy chỗ thật có duyên kết hợp,
nếu là xe hợp đồng cưới hỏi lẽ nào không phát đạt làm ăn!
***
Món ăn Huế do nguời Huế nấu, người Huế ăn trầm trộ
khen ngon. Không phải vì óc địa phương, nhưng chùa Huế vẫn quy tụ dân Huế, tu
sĩ Huế, Phật tử Huế, cũng thế, chùa Bẵc hay chùa Nam như gạo nếp tẻ rặt mùi nếp
tẻ, không lẫn vào đâu. Món bánh canh điểm tâm sáng, bánh bèo, chè đậu xanh cơm
trưa, đậm đà hương vị cố đô, đám lữ khách hảo hương vị như từng hảo“hảo mít”.
Đoàn chia tay lão Hòa thượng như chia tay người anh
thân thiết, lão ta có một phong thái phóng khoáng lạ thường, có lẽ bao năm nhuốm
tình đồng đội của Gia Đình Phật Tử, Hướng đạo Phật tử, biết hòa nhập, biết xóa
nhòa ranh giới giữa tu sĩ và tín đồ; Có người xa lạ đến tìm, đối diện mà không
tin ngài là HT;đôi lúc lo cho chư Tăng và phật tử điểm tâm, lão xuống bếp tìm
thức ăn còn lại, chễm chệ như ông vua Táo bên bếp lửa hồng, thật vô tư bình dị. Tuy chùa đã có trụ trì, lão tu sỹ vẫn
đích thân kiểm tra đốc thúc từng nhân sự khi chùa có tang đám ma chay.Hình ảnh
của lão đậm nét trong mọi giới đã từng đến chùa, các đoàn thể GĐPT không xem
ngài là vi Hòa thượng mà xem là đàn anh trong cùng màu áo lam sương khói.
***
-Anh có đi chung với chị NGTC?
-Dạ, không, chị ấy đi, ngồi sau.
Giọng trả lời ởm ờ hàng hai làm nữ sỹ NGTC phát
điên, thầy trụ trì tu viện Phước Hoa cũng tưởng nhầm xe đi hai chiếc.
- Anh có đến chùa?
- Dạ đang đến cúng dường tượng Di Lạc bằng gỗ xá xị
cho tu viện.
- Vậy tôi đợi – thầy trụ trì tu viện Phước Hoa nói.
Tội trời đến thế, mùa an cư mà để thầy trụ trì bỏ
nghỉ trưa đón đoàn. Chả hiểu thế nào cho đúng cái đoàn trời thần đất lỡ này,
không như những tín đồ đến bái lễ cung kính ra vẻ ngôi thứ; chưa đến ngày đi mà
đã điện ra điều kện xin ăn món khoái khẩu.Mọi khi sư bà thường cho ăn bún, giờ
xin đổi món bánh xèo. Người tính không bằng trời tính, bánh xèo chả có mà có cả
nồi cháo nấm mối ngọt lịm,loại thổ sản quý hiếm đắc hơn vàng, một ký 500 ngàn
nhưng đâu phải lúc nào cũng có.Đến để ăn, đi còn mang về những đặc sản do công
sức điệu chúng canh tác. Thầy vẫn chu đáo như sự chu đáo quà cáp hàng năm vào
những dịp lễ, hàng chục anh chị em văn nghệ sỹ được thầy quan tâm, hiểu từng
tâm tánh, từng nhu cầu mỗi người. Một tu sĩ trung niên với tâm hồn nghệ sỹ, làm
bóng mát hàng năm cho anh chị em văn nghệ quy tụ, vẫn điều hành điệu chúng
trong tu viện rập khuôn nề nếp. Có ba
điêm trong thiền môn ươm mầm cho hồn thơ, văn. nhạc, họa… Phật giáo tồn sinh. Một
Hòa thượng trên 80 vẫn muợt mà văn bút cùng anh chị em văn nghệ, chùa Phi Lai
Biên Hòa. Một bóng mát, tụ điểm sinh hoạt tại tu viện Phước Hoa Long Thành; một
thầm lặng nhưng kiên cố như núi Ngũ hành tại chùa Quán Thế Âm, Đà Nẵng, vùng đất
thiêng làm điểm tựa cho du sỹ mỏi cánh ẩn thân,điểm ghi dấu lễ hội văn hóa mỗi
độ Xuân về để Nguyễn Nhã Tiên và anh em vung bút dệt thơ.
***
Ai bảo tu hành cách ly nhân thế như sâu ẩn mình
trong tổ kén? nhập thế là vậy, cốt cách hạnh tu vẫn chưa từng phai mờ trong giới
luật; đóng góp hương vị cho đời mà vẫn ngọt lịm hương thơm. Xuất thế hay nhập
thế đều là diệu dụng của Phật pháp. Mùa mít chín đi cúng dường trường Hạ cũng
là một diệu dụng. Khi ra về, trên tay từng người nặng trĩu quà của đất trời bao
tháng ngày ấp ủ nở hoa, cũng là một diệu dụng chơn thường – thế gian pháp tức
Phật pháp!
Hội ngộ cố hương hay hội ngộ mùa mít năm sau, cũng
thế thôi?
MINH MẪN
24/6/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét