Thế là xong một kiếp người, cho dẫu một trăm năm
cũng chỉ là thoáng bóng phù sinh.Hàng ngàn Tăng Ni Phật tử nghiêng mình cung
kính tiễn biệt một đấng thạch trụ Phật gia vào cõi vô sanh sáng ngày
25/02/2020, nơi âm dương cách biệt bởi lò hỏa táng Đa Phước, huyện Bình Chánh
TP HCM.
Đoàn xe hai bánh của đơn vị áo lam dẫn đầu gần 20
chiếc xe chư Tăng và quần chúng tiến về công viên mai táng Đa Phước trong thầm
lặng.Sau thời kinh của Chư Tôn đức, cổ kim quan được đưa vào bên trong, cánh cửa
lạnh lùng khép kín, nhục thân cố Đại lão vào lò, bên ngoài mọi người ngẩn ngơ
thương tiếc hướng vào vô vọng!.
Ra về, đoàn tang mang khối u uẩn, tiếc nuối một cái
gì vừa mất mát không thể tìm lại được, vừa thanh thản cho một cuộc sống sóng cuộn
ba đào. Đời người ai chả thế, sướng khổ, nhục vinh tượng hình nhân quả.Có người
chết vì danh lợi cá nhân, cũng có bậc vĩ nhân xả thân cho đại cuộc.Bao bậc
lương đống xa xưa đắp xây cho ngôi nhà Phật pháp, tùy từng thời đại mà gặp phải
chướng duyên.Tinh thần “vô úy” của đấng trượng phu xuất sĩ không bao giờ mang vết
nhơ đời, tuy khác chánh kiến, khác lý tưởng mà nhân cách vẫn trong sáng thủy
tinh! Đó là điểm cho người kính trọng, đối tượng không thể xem thường!
Đạo nghĩa con dòng cháu Lạc: - Nghĩa tử là nghĩa tận,
dù hận thù cao ngất tầng xanh, khi gửi thân cho đất mẹ, mọi tâm tư của người
còn lại đều phủi sạch như chưa từng oán hận; vâng, người chưa từng có lỗi với bất
cứ cá nhân, do bất đồng quan điểm, sợi dây vô hình xuất hiện trong tâm tưởng
ngăn cách bởi tấm chắn vô minh.Trời quang mây tạnh khi nhân quả nghiệp thức ra
đi.Đạo lý tình người, cho dù trăm sông ngàn biển muộn phiền, khi chia tay âm
dương đôi ngả, huyết thống Lạc Hồng cũng chỉ là một. Hình ảnh chư Tôn đức của
các Tông môn, pháp phái, của các tổ chức hành chánh trong xã hội, trong tôn
giáo, trong hệ thống hành chánh cá biệt, có mặt trong giây phút chia lìa nói
lên tinh thần Lục hòa duy nhất của người con Phật. Làm sao khỏi xúc động khi TT
Thanh Phong xin được cúng dường áo quan, bao Tăng Ni xin kính điếu tuy cáo bạch
di huấn của cố đại lão HT không chấp nhận, làm sao nói lên được tinh thần vô
phân biệt khi có mặt HT Như Tín, HT Thiện Tánh, HT Giác Quang, và còn nhiều nữa
khắp các tỉnh thành về tham dự lễ tang,khi các Ngài vượt qua rào cản thành kiến
giáo Hội truyền thống và giáo Hội đương nhiệm, để chung lòng cung tiễn nguyện cầu
cho một bậc lương đống Phật giáo hoàn mãn đạo nghiệp.
Chỉ có dịp này, mới thấy được tinh thần hòa hợp của
người con Phật. Đó cũng là di nguyện của người vĩnh viễn ra đi, và luôn là ước
nguyện của toàn bộ pháp tử. Tùy từng thời thế, Phật pháp có biến thiên dưới nhiều
dạng thức, nhưng pháp mạch vẫn là một, tinh thần lục hòa vẫn là một, Tăng Ni
tín đồ vẫn là một, một ngôi nhà chung của đấng Từ phụ. Trai đàn chẩn tế ba miền
năm xưa của Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng không ngoài mục đích đoàn kết xã hội,
đoàn kết Tăng tín đồ ba miền, lãnh đạo Phật giáo hiện nay, cho dù truyền thống
hay đương thời, các Ngài cũng luôn mang tâm nguyện mọi người con Phật đều chung
tay dưới mái nhà chung để cùng tu tập, mục đích của chư Phật đem chúng ta đến
con đường giải thoát, không vì lý do nhất thời của thế tục mà làm gián đoạn lý
tưởng “phát túc siêu phương khi tự nguyện thoát hình dị tục” vì các ngài vẫn là
Thiên nhân chi đạo sư.Hình ảnh và tâm nguyện cao đẹp đó luôn là ánh đuốc soi lối
cho nhân sanh. Trước khổ đau dồn dập của kiếp người, thiên tai hoạn nạn trong
cuộc sống, chúng ta cần gần nhau hơn, giúp nhau tìm thấy ý nghĩa cuộc sống, thấy
được giá trị giáo pháp của Như Lai.
‘Người ra đi chỉ là giấc ngủ trong dòng sinh tử miên
viễn, để rồi tâm nguyện chấn hưng Phật pháp, người sẽ hồi đáo Ta bà tiếp tục
tâm nguyện xa xưa.”người nằm ngủ từ ngàn năm thấp thoáng – ta bước qua ngôn ngữ
rụng hai lần” vâng, Bùi Giáng đã nhận chân được lý tính duyên khởi, lý tính vô
sanh, vì thế, cho dù khen chê, cho dù thương ghét, ca tụng hay báng bổ đối với
bậc Thượng nhân chỉ là vọng âm. Tâm đại lượng của bậc Chân sư thể hiện qua lời
di huấn, thời hiện tại, PGVN đã làm cuộc cách mạng lớn từ hai gốc đại thụ : cố
đại lão Hòa Thượng thượng Trí hạ Quang và Bồ tát Vô úy Đại lão HT thượng Quảng
hạ Độ, xem nhục thân chỉ là tro bụi, vì thế di huấn cho pháp tử không tràng hoa
phúng điếu, đơn giản đến độ không thể đơn giản hơn.
***
Đêm cuối cùng, trên 500 Tăng Ni Phật tử thành tâm
trì tụng Kinh Di Giáo, ôn lại lời dạy của đấng Thế tôn, nguồn tâm linh xuyên
sâu vào từng con tim để cảm nhận được pháp mạch sẽ tồn tại,tuy ngôi nhà Phật
pháp lần lượt trống vắng những bậc cao Tăng thạc đức, nhưng mạng mạch Phật pháp
vẫn trường lưu khi chư Tăng vẫn còn những bậc giới đức tinh nghiêm, thân tâm
thanh tịnh. Một áng mây đen vừa phủ, nhưng chân trời vẫn rạng sáng hướng Đông.
Tang lễ vừa mãn, bỗng xuất hiện nhạc phẩm :Trọn
nghĩa ơn Thầy (gia huy music: Tâm ca) trên youtube không thể ngăn dòng lệ khi
hình ảnh Tôn sư lần lượt xuất hiện theo từng nốt nhạc, tiễn thầy đi hay khắc
sâu vào lòng người hình ảnh cao đẹp, nhân thân đạo đức sáng ngời cho đàn hậu thế
noi gương!
MINH MẪN
25/02/2020
,
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét