Hoằng pháp là một trong 13 ban ngành thuộc hệ thống
GHPGVN hiện nay. Trong phần báo cáo tổng kết cuối năm 2019, cho thấy Ban Hoằng
pháp đạt nhiều thành quả hơn so với những nhiệm kỳ trước.
“Hoằng pháp vi gia vụ,lợi sinh vi bổn hoài” đó là
phương châm của Ban Hoằng pháp Trung ương; nhờ thế phía Bắc đã vận dụng được bốn
Tỉnh có trên 317 đạo tràng sinh hoạt được 1.000 buổi giảng. Phía Nam có 29 Tỉnh
thành gồm 6182 đạo tràng với số lượng buổi giảng được thực hiện là 70.693.
Đặc biệt, Ban Hoằng pháp Trung ương kết hợp với Phân
ban Thông tin truyền thông chuyển tải cập
nhật những thông tin sinh hoạt Phật sự. Phân ban TTTT với biệt danh “phật sự
online –PSO” là một phân ban, tuy thành lập muộn vào giữa năm 2019, nhưng hoạt
đông rất hiệu quả,( sẽ có bài chuyên đề vê PSO đã đóng góp xử lý những khủng hoảng
thông tin về Phật giáo)
***
Hoăng pháp
nói cho đủ là hoằng truyền chánh pháp; thuở sinh tiền, đức Phật sáng đi
trì bình gieo duyên,hình bóng trang
nghiêm đĩnh đạc, tạo sự kính ngưỡng cho quần chúng,thuộc thân giáo; chiều thuyết
pháp khai thị tùy đối cơ mà giảng dạy,
thuộc khẩu giáo; về khuya giảng pháp giải nghi cho chư Thiên bằng ý giáo.
Sinh hoạt xã hội bấy giờ còn đơn thuần, việc hoằng
pháp không đòi hỏi những phương tiện, những kế hoạch như thời đại công nghiệp gấp
rút bon chen ngày nay. Do vậy, các bậc chuyên tu, đạo lực sâu dày đủ cảm hóa
căn cơ đơn thuần thuở ấy. Trình độ dân trí ngày nay, kiến thức đa dạng, nhu cầu
sống cũng phức tạp, đòi hỏi việc hoằng pháp ngoài nội lực tu tập, còn cần kiến
thức thế học ( không nhất thiết phải cần bằng cấp), cần phân biệt căn cơ đối tượng
để áp dụng tâm lý truyền đạt Kinh Pháp hoa phẫm Dược thảo dụ: “
Giáo pháp của Ngài như trận mưa lớn, tất cả các loại cỏ cây đều được thấm nhuần”.
Một hoằng pháp viên cũng thế, áp dụng giáo lý thế nào để mọi căn cơ thính chúng
có thể thẩm thấu.
Trong kinh Tăng Chi, tập II, chương 5, phẩm Diệu
pháp, đức Phật nói về năm đức của vị Pháp sư: “Này Ananda, thật không dễ
gì thuyết pháp cho người khác. Để thuyết pháp cho người khác này Ananda, sau
khi nội tâm an trú được năm pháp, mới nên thuyết pháp cho người khác. Thế nào
là năm? Ta sẽ thuyết pháp tuần tự; ta sẽ thuyets pháp với mắt nhìn vào pháp
môn; ta thuyết pháp với lòng từ mẫn; ta sẽ thuyết pháp không phải vì tài vật;
ta sẽ thuyết pháp không làm tổn thương cho mình cho người. Này Ananda, khi thuyết
pháp cho người khác cần phải suy nghĩ như vậy”.
Đó là năm đức tính cao đẹp
của một giảng sư. Sở dĩ đức Phật không đề cập đến nội lực, vì chư Tăng đương thời
đa phần là Thánh Tăng. Nếu Ban Hoằng pháp hàng năm tổ chức những khóa tu bồi dưỡng
đạo lực song song bồi dưỡng nghiệp vụ thì việc truyền giảng sẽ có nhiều kết quả
hơn. Thân giáo, khẩu giáo và ý giáo toát hiện một nội tâm thanh tịnh qua phong
cách diễn đạt, cho dù không cần phải hài hước cũng làm cho thính chúng hoan hỷ
tươi vui, thấm nhuần đạo vị.
Một sáng kiến đáng trân
trọng khi Ban Hoằng pháp liên kết với phân ban TTTT PSO nâng “Sứ mạng Hoằng
pháp thời công nghệ số và trọng trách xây dựng niềm tin vững chắc cho cư sĩ Phật
tử”, đây là một chủ đề lớn, thiết nghĩ trong ba ngày từ 01 đến 04 tháng 12/2019
chưa đủ để Hoằng pháp viên nắm bắt nhuần nhuyễn tay nghề.Đồng thời, một điểm
sáng mà trước đây chưa hề được đề cập: “Đổi mới, sáng tạo trong sự nghiệp Hoằng
dương chánh pháp, trong phương thức hướng dẫn phật tử. Định hướng pháp môn tu tập
phù hợp với xã hội hiện đại, với mọi tầng lớp xã hội và xiển dương đạo đức học
Phật giáo góp phần xây dựng và làm đẹp nền đạo đức xã hội.” Bồi dưỡng nghiệp vụ
Hoàng pháp viên cần lớp trẻ năng động như đoàn sinh Gia Đình Phật tử hoặc những
tổ chức tương tự trong BHD phật tử.
Theo báo cáo của BHP T.Ư:
“Công tác đào tạo giảng sư của BHP được tổ chức liên tục, Tăng ni giảng sinh
sau khi tốt nghiệp đã được về lại địa phương, tham gia vào công tác hoằng pháp
tại địa phương”,tuy nhiên, về phần khuyết điểm,BHP T.Ư xác nhận:”một số tỉnh
vùng cao, do điều kiện đặc thù, nên thiếu hẳn lực lượng Tăng ni giảng sư” hoặc
“BHP T.Ư chưa phân bố rộng rãi giảng sư đến vùng sâu, vùng xa”. Đây là một thực
tại đã có hàng chục năm qua.Số giảng sư khác tỉnh, tình nguyện và tự nguyện
thâm nhập vào vùng cao, vùng xa đã gặp lắm chướng duyên, không những từ phía địa
phương mà ngay cả BTS bản địa cũng gây khó khăn với lý do: “PG địa phương chúng
tôi không thiếu giảng sư…”; sự việc xảy ra không riêng tỉnh Bình Phước mà còn
nhiều nơi khác vào thập niên 2000 về trước.Trong khi đó, các Mục sư và tín đồ
Tôn giáo bạn lặn lội đến từng thôn sóc chăm lo đời sống cho dân bản địa.Ngay cả
những nơi mà chư Tăng không đến, quần chúng tín đồ tự nguyện thành lập ban hộ
niệm sách tấn nhau tu tập cũng bị BTS gây khó dễ, mượn tay chính quyền địa
phương giải tán.
Thập niên 1965 trường
Thanh niên phụng sự xã hội, một phân khoa Xã hội của Đại học Vạn Hạnh, do Thiền
sư T. Nhất Hạnh khởi xướng đã có 300 sinh viên tình nguyện tham gia, lặn lội
vào các vùng chiến tranh để xây nhà, giúp dân, đó cũng là một hình thức hoằng pháp,
nhưng đây lại là tâm điểm của những ngờ vực đố kỵ, bị hy sinh nhiều sinh mạng,
đưa đến thất bại. Tinh thần hoằng pháp của Phật giáo dưới mọi hình thức, chỉ cần
biết hy sinh lăn xả với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ và thích hợp với thời
cơ.
Dĩ nhiên từ khi BHP T.Ư tỏ
ra năng động trong những năm gần đây, tình trạng cửa quyền Tôn giáo như thế
cũng giảm hẳn.BHP T.Ư cần sinh hoạt với từng BTS PG địa phương dành thuận lợi
cho việc hoằng pháp nếu thành phần hoằng pháp địa phương chưa đủ năng lực, cần
có sự hỗ trợ của Tăng ni các nơi khác tình nguyện về góp tay.
“BHP T.Ư chưa thành lập
được Học viện Hoằng pháp Trung ương và Trung tâm Hoằng pháp” đây là một ý tưởng
lớn nhưng chưa thích hợp khi lượng số và khả năng Giảng sư chưa đủ mạnh.
***
5 nội dung chỉ đạo của HT
chủ tịch: “Thân tâm hoằng pháp, phương tiện hoằng pháp,đối tượng hoằng pháp,
môi trường hoằng pháp, thời đại hoằng pháp”, đây là cốt lõi lý tưởng của việc
hoằng pháp. Cơ cấu tổ chức Hoằng pháp hiện nay kết hợp với phân ban TTTT-PSO là
một hình thức nổi, kể cả những cuộc hội thảo nhiều tốn kém,tuy cần thiết, nhưng
liệu thực chất chúng ta đạt được bao nhiêu phần trăm cho chuyên ngành? Vấn đề
chúng ta cần đi sâu vào nội lực, hạn chế hình thức.Vì thế BHP TƯ đã chủ trương
“đổi mới, sáng tạo trong sự nghiệp Hoằng dương chánh pháp…”
Cái khác nhau giữa việc
hoằng pháp từ thời đức Phật và thời đại công nghệ hiện nay: - đích thân chư
Tăng đến với quần chúng, Phật dạy: “Hỡi các Tỷ kheo! Các
ông hãy đi, nhưng đừng đi hai người cùng một hướng, hãy di mỗi người mỗi ngả,
hãy truyền bá Chánh pháp. Này các Tỷ kheo, Chánh pháp toàn thiện ở phần đầu, phần
giữa cũng như phần cuối, cả trong ý tứ và lời văn. Hãy tuyên bố về cuộc sống
toàn thiện và thanh tịnh…Chính Như Lai cũng đi, Như Lai cũng sẽ đi về hướng
Uruvela (Ưu Lâu Tần Loa) ở Sanànigàna để hoằng dương Chánh pháp. Hãy phất lên
ngọn cờ của bậc thiện trí, hãy truyền dạy giáo pháp cao siêu, hãy mang lại sự tốt
đẹp cho người khác; được vậy, là các ông đã hoàn tất nhiệm vụ” (Mahavaga-Đại
phẩm 19,20).
Việc giảng sư hiện nay
tuyên thuyết tại một địa điểm được tổ chức sẵn, quần chúng vân tập sẵn mà không
phải tự thân đi đến với quần chúng như thời đức Phật, tức là không chủ động mà
được mời thỉnh. Có người sẽ nói – mỗi thời đại xã hội mỗi khác, cách hoằng pháp
cũng phải khác, thế các Mục sư thì sao?. Hy vọng BHP TƯ sẽ xét đến vấn đề này,cần
có một đội ngũ tình nguyện dấn thân vào các vùng vắng bóng chư Tăng, sẽ hiệu quả
hơn trên bục giảng để rồi sau khi ra về, thính chúng chẳng còn đọng lại gì
trong đức tin và am tường giáo lý. Dĩ nhiên không phủ nhận tuyên thuyết giáo lý theo kiểu nghị trường,
nhưng linh động hơn đi trực tiếp vào người dân. Thế thì chúng ta có hai bộ phận
làm công tác hoằng pháp – mặt nổi và mặt chìm, chắc chắn bước đầu hơi khó,
nhưng tin rằng, Tăng ni, phật tử không
thiếu người tình nguyện.Đó là nói về nghiệp vụ chuyên ngành, còn lại,chư Tăng
và các am tự viện vẫn là một hoằng pháp viên gián tiếp qua thân giáo.
Tổ Qui sơn đã dạy: “Phù xuất gia giả, phát túc siêu
phương, tâm hình dị tục, thiệu long thánh chủng, chấn nhiếp ma quân, dụng báo tứ
ân, bạt tế tam hữu”.
Ngài Địa tạng nguyện “địa ngục vị không thệ bất
thành Phật, chúng sanh độ tận phương chứng Bồ đề”. Ngài A nan cũng từng tuyên
thệ với đức Phật:
“Ngũ trược ác thế thệ tiên nhập
Như nhất chúng sanh vị thành Phật
Chung bất ư thử thủ Nê hoàn…”
Như nhất chúng sanh vị thành Phật
Chung bất ư thử thủ Nê hoàn…”
Đó là tinh thần “thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng
sanh” của một bậc Ứng cúng, bố ma, phá ác gọi là Tỳ kheo.
Thời đại hoằng pháp trong xã hội ngày nay không đến độ như ngài Phú Lâu Na xưa thời đức Phật. Tôn
giả với tâm thiện chí, nhẫn nại và nhiệt tâm du hành đến đất nước Du Lô Na. Một
đất nước nhiều sắc tộc, phân biệt chủng tộc, cang cường nan phục. Thế mà Tôn giả
phát nguyện dấn thân hoằng pháp đầy đủ thân giáo, khẩu giáo và ý giáo.
Hiện nay đã có các khóa tu cho thanh thiếu niên, các
lớp giáo lý cơ bản, cần nhân rộng để tất cả học viên sẽ là hoằng pháp viên tự
nguyện trong cuộc sống cần nhiều giao tiếp; làm thế nào những người như vậy,
ngoài số kiến thức phật học còn thể hiện tâm lực để mỗi cuộc giao tiếp trong cuộc
sống không trôi giạt vào chuyện vô bổ thường nhật, có như thế, lực lương Hoằng
pháp viên chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp sẽ giúp xã hội mang tinh thần Tư
bi-đạo đức của nhà Phật, họ sớm nhận ra mọi sự không bền chặt vĩnh cửu thì khi
đối diện mọi bất toàn sẽ giảm bớt khổ đau.
Đức Phật còn tuyên bố rằng: “Này các Tỷ
kheo, xưa cũng như nay, Ta chỉ nói lên sự khổ và sự diệt khổ” (Kinh
Trung bộ I).
MINH MẪN
25/01/2010
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét