*
ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ
Dư âm đại hội Phật giáo BRVT vẫn là cơn sóng ngầm kéo
dài, không chỉ trong nội bộ Phật giáo BRVT, nó có tác dụng ngược lên
văn phòng 2 Trung ương PGVN đến độ Ban thường trực do thầy Thiện Pháp
ký tên đòi thu hồi tập Kỷ yếu Đại hội với công văn:
Số: 286
/CV/HĐTS
V/v yêu
cầu thu hồi Kỷ yếu Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiệm kỳ
2017 - 2022
* * *
Một
bản tham luận duy nhất từ trước tới nay, được toàn bộ hội trường vỗ
tay tán thưởng, ngoại trừ một vài thành phần có "tật giật
mình".
Một tham luận được sự đồng tình của các đọc giả thuộc
cư dân mạng quan tâm đồng tình, trên 100 ngàn người like và comment trong
và ngoài nước trên các trang mạng đăng tải. Thế nhưng, ngày 25 tháng 5 năm 2017, văn phòng 2 đã có
công văn với nội dung ta sẽ xem xét sau đây:
* * *
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆTNAM
HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ
-----------------
Số: 286 /CV/HĐTS
V/v
yêu cầu thu hồi Kỷ yếu Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
nhiệm kỳ 2017 - 2022
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------------
TP. Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 5 năm
2017
|
Kính gởi: Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN
tỉnh
Bà Rịa – Vũng Tàu
|
Đại hội Đại biểu GHPGVN tỉnh, thành nhiệm kỳ 2017 – 2022 nhằm mục đích củng cố và kiện toàn bộ máy Ban Trị sự; lắng nghe những ý kiến, phát biểu tham luận mang tính xây dựng, phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ. Qua đó, Ban Trị sự sẽ hoạch định chương trình hoạt động Phật sự phù hợp với đặc thù của địa phương.
Trong Kỷ yếu Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiệm kỳ 2017 –
2022 có bài tham luận "TÂM VÀ TẦM, TIÊU CHUẨN NGƯỜI CÁN BỘ GIÁO HỘI”của
Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tác giả Đại đức Thích Thiện
Thuận, Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS GHPGVN GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng
Tàu, và được đăng tải ngày 17/5/2017, 16 giờ 44 trên website phattuvietnam.net.
Đại đức Thích Thiện Thuận được quyền góp ý cho Ban Trị sự tỉnh Bà Rịa – Vũng
Tàu, các huyện, trên nền tảng xây dựng Ban Trị sự tỉnh, huyện trang nghiêm,
vững mạnh; nhưng nội dung tham luận của Đại đức Thích Thiện Thuận mang tính xây
dựng thì ít mà đả phá và xuyên tạc thì nhiều, đặc biệt là vượt ngoài khuôn khổ
cho phép của bài tham luận tại Đại hội Phật giáo cấp tỉnh.
Ban Thường trực Hội đồng Trị sự nhận được rất nhiều phản hồi của
chư Tôn giáo phẩm, Tăng Ni, đồng bào Phật tử trong và ngoài nước phản ảnh nội
dung tham luận nêu trên. Ban Thường trực Hội đồng Trị sự có ý kiến và yêu cầu:
1. Các ý kiến, phát biểu tham luận
tại Đại hội là để hiến kế, mang tính xây dựng tổ chức Giáo hội địa phương vững
mạnh. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, thành sẽ nghiên cứu và đưa vào chương trình hoạt
động Phật sự của địa phương. Theo quy luật khách quan, trong xã hội hoặc tổ
chức, những biểu hiện tiêu cực của một ít cá nhân là điều không tránh khỏi,
nhưng đó chỉ là hiện tượng cá biệt, bản chất của số đông vẫn tích cực, vẫn tốt.
Đại đức Thích Thiện Thuận đã dùng hiện tượng cá biệt để đánh đồng bản chất của
số đông theo kiểu "Quơ đũa cả nắm”, gây hoang mang dư luận, xúc phạm tập
thể Giáo hội các cấp từ Trung ương đến địa phương.
2. Từ ngày thành lập GHPGVN cho
đến hôm nay, nhất là công tác nhân sự Giáo hội, các Hệ phái thành viên Giáo hội
đã tận tụy xây dựng, Lãnh đạo Giáo hội quyết tâm từng bước đổi mới và đẩy mạnh
qua từng nhiệm kỳ. Nội dung trong tham luận của Đại đức Thích Thiện Thuận đã
dùng tư kiến cá nhân để đánh giá công tác nhân sự Giáo hội một cách phiến diện,
gần như phủ nhận toàn bộ sự tận tụy xây dựng Giáo hội trang nghiêm, vững mạnh
của chư Tôn đức Tăng Ni, đồng bào Phật tử các Hệ phái thành viên Giáo hội, phủ
nhận sự quyết tâm của Lãnh đạo Giáo hội trong suốt 35 năm qua.
3. Ban Thường trực Hội đồng Trị sự
yêu cầu Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện:
a. Tiến hành thu hồi toàn bộ số
lượng Kỷ yếu hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiệm kỳ 2017 – 2022
để hủy nội dung tham luận không mang tính xây dựng, xuyên tạc, đả phá công tác
nhân sự của Đại đức Thích Thiện Thuận;
b. Ban Trị sự phải buộc Đại đức
Thích Thiện Thuận thực hiện việc tháo gỡ tham luận của mình trên các website;
c. Ban Trị sự và Ban Biên soạn kỷ
yếu phải chịu trách nhiệm về kiểm duyệt nội dung, khi để tham luận mang tính
xuyên tạc, đả phá công tác nhân sự Giáo hội của Đại đức Thích Thiện Thuận được
phổ biến trên diện rộng;
d. Ban Trị sự phải nghiêm túc xử
lý kiên quyết Đại đức Thích Thiện Thuận khi thể hiện tư kiến cá nhân để tính
xuyên tạc, đả phá công tác nhân sự Giáo hội;
e. Hòa thượng Trưởng Ban Trị sự,
Ban Nội dung và Đại đức Thích Thiện Thuận phải có bản kiểm điểm trước Ban
Thường trực Hội đồng Trị sự.
Yêu
cầu tập thể Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện nghiêm các nội
dung trong văn bản này.
Trân
trọng kính chào./.
Nơi nhận :
-
Như trên "để thực hiện”
-
HT. Chủ tịch HĐTS "để b/c”
-
UBND, BDV, BTG, UBMTTQ
tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu"để biết”
-
Lưu VP I - VP 2
|
TM. BAN THƯỜNG TRỰC HĐTS GHPGVN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
TRƯỞNG BAN TĂNG SỰ TRUNG ƯƠNG
(đã ký)
Hòa thượng Thích Thiện Pháp
|
* * *
Nội dung công văn có những quy kết như sau:
1.- Đại đức Thích Thiện Thuận được quyền góp ý cho Ban Trị sự tỉnh
Bà Rịa – Vũng Tàu, các huyện, trên nền tảng xây dựng Ban Trị sự tỉnh, huyện
trang nghiêm, vững mạnh; nhưng nội dung tham luận của Đại đức Thích Thiện Thuận
mang tính xây dựng thì ít mà đả phá và xuyên tạc thì nhiều, đặc biệt là vượt
ngoài khuôn khổ cho phép của bài tham luận tại Đại hội Phật giáo cấp tỉnh.
THẾ NÀO LÀ MANG TÍNH
XÂY DỰNG, THẾ NÀO LÀ ĐẢ PHÁ VÀ XUYÊN TẠC?
Đây là câu nói nhiều
định nghĩa, vì thế có tính chất mơ hồ vu khống. Giáo hội có đưa ra
một quy chuẩn khuôn khổ cho một tham luận chưa mà bảo vượt ra ngoài
khuôn khổ cho phép. Không lạ gì với cách nói vu vơ mà hiện nay trong
xã hội thường xuất hiện từ cửa miệng một số cán bộ thiếu năng
lực.
2.- Ban Thường trực Hội đồng
Trị sự nhận được rất nhiều phản hồi của chư Tôn giáo phẩm, Tăng Ni, đồng bào Phật
tử trong và ngoài nước phản ảnh nội dung tham luận nêu trên.
Xin dẫn chứng thư
phản hồi của chư tôn giáo phẩm, Tăng Ni, đồng bào trong và ngoài nước
rất nhiều. Hay đây chỉ là câu nói ước lệ mà một người dân bình
thường ai cũng có thể nói. Một cán bộ Giáo hội khi nói phải có
sách mách có chứng để công chúng đủ niềm tin.
3.- Các ý kiến, phát biểu
tham luận tại Đại hội là để hiến kế, mang tính xây dựng tổ chức Giáo hội địa
phương vững mạnh. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, thành sẽ nghiên cứu và đưa vào chương
trình hoạt động Phật sự của địa phương. Theo quy luật khách quan, trong xã hội
hoặc tổ chức, những biểu hiện tiêu cực của một ít cá nhân là điều không tránh
khỏi, nhưng đó chỉ là hiện tượng cá biệt, bản chất của số đông vẫn tích cực,
vẫn tốt. Đại đức Thích Thiện Thuận đã dùng hiện tượng cá biệt để đánh đồng bản
chất của số đông theo kiểu "Quơ đũa cả nắm”, gây hoang mang dư luận, xúc
phạm tập thể Giáo hội các cấp từ Trung ương đến địa phương.
Chủ đề "TÂM VÀ TẦM: TIÊU CHUẨN NGƯỜI CÁN BỘ
GIÁO HỘI" đã nói lên điều ắt có và đủ cho một cán bộ trong
Giáo hội bất cứ cấp nào, như thế không phải là có tâm xây dựng? Xây
dựng không có nghĩa hùa theo một phía,không có nghĩa cứ nói tốt tâng
bốc cho nhau? Lời phản biện không phải là xây dựng? nói lên sự thật
không phải là xây dựng? Vạch trần những điểm đen không phải là xây
dựng? Một u nhọt không can đảm mổ xẻ mà cứ che đậy nó sẽ đưa đến
thối rữa, hoại tử, đó là hiện tượng hiện nay trong Phật giáo Việt
Nam.
"Những biểu
hiện tiêu cực của một ít cá nhân là điều không tránh khỏi, nhưng đó
chỉ là hiện tượng cá biệt, bản chất của số đông vẫn tích cực, vẫn
tốt.Đại Đức Thích Thiện Thuận đã dùng hiện tượng cá biệt để đánh
đồng bản chất của số đông theo kiểu "quơ đủa cả nắm", gây
hoang mang dư luận, xúc phạm tập thể Giáo hội các cấp từ Trung ương
đến địa phương".
Vâng, không ai phủ
nhận, bất cứ tổ chức nào cũng không tránh khỏi những biểu hiện tiêu
cực, nhưng ai bảo đảm hiện nay trong số cán bộ Giáo hội sẽ là số
ít cá nhân tiêu cực? Trong tham luận, không thấy tác giả đánh đồng cá
nhân với tập thể mà chỉ thấy tác giả nêu lên những hiện tượng tiêu
cực hiện có tại PG BRVT. Phải chăng, ai đó có tật mới giật mình? Từ
mặc cảm đó cứ xem mình là bản thân Giáo hội nên quy chụp xúc phạm
tập thể Giáo hội, khác nào Thiện Thống quy chụp sư Nhật Khương là
phá hoại Phật Pháp, tặc trụ phật giáo... Phải chăng đây là thái độ
chụp mũ vu khống của kẻ nắm quyền Phật giáo hiện nay, luôn áp đảo
tu sĩ dưới quyền?
4.- Từ ngày thành lập GHPGVN
cho đến hôm nay, nhất là công tác nhân sự Giáo hội, các Hệ phái thành viên Giáo
hội đã tận tụy xây dựng, Lãnh đạo Giáo hội quyết tâm từng bước đổi mới và đẩy
mạnh qua từng nhiệm kỳ. Nội dung trong tham luận của Đại đức Thích Thiện Thuận
đã dùng tư kiến cá nhân để đánh giá công tác nhân sự Giáo hội một cách phiến
diện, gần như phủ nhận toàn bộ sự tận tụy xây dựng Giáo hội trang nghiêm, vững
mạnh của chư Tôn đức Tăng Ni, đồng bào Phật tử các Hệ phái thành viên Giáo hội,
phủ nhận sự quyết tâm của Lãnh đạo Giáo hội trong suốt 35 năm qua.
Ai đã đọc tham luận
của Thich Thiện Thuận sẽ thấy rằng, chưa bao giờ Thiện Thuận phủ
nhận công lao của chư tôn đức, các hệ phái làm nên những bước tiến uy
tín cho GHPGVN hiện nay trong và ngoài nước, Thiện Pháp không nên đem
một tập thể đạo đức mà đè bẹp, kết án một Tăng sĩ trẻ đầy nhiệt
huyết và tài năng như Thiện Thuận.
Qua những vu vạ chụp
mũ từ Trung ương, công văn quyết định:
3. Ban Thường trực Hội đồng Trị sự yêu cầu Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà
Rịa – Vũng Tàu thực hiện:
a. Tiến hành thu hồi toàn bộ số lượng Kỷ yếu hội Đại biểu Phật giáo
tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiệm kỳ 2017 – 2022 để hủy nội dung tham luận không
mang tính xây dựng, xuyên tạc, đả phá công tác nhân sự của Đại đức Thích Thiện
Thuận;
b. Ban Trị sự phải buộc Đại đức Thích Thiện Thuận thực hiện việc tháo
gỡ tham luận của mình trên các website;
c. Ban Trị sự và Ban Biên soạn kỷ yếu phải chịu trách nhiệm về kiểm
duyệt nội dung, khi để tham luận mang tính xuyên tạc, đả phá công tác nhân sự
Giáo hội của Đại đức Thích Thiện Thuận được phổ biến trên diện rộng;
d. Ban Trị sự phải nghiêm túc xử lý kiên quyết Đại đức Thích Thiện
Thuận khi thể hiện tư kiến cá nhân để tính xuyên tạc, đả phá công tác nhân sự
Giáo hội;
e. Hòa thượng Trưởng Ban Trị sự, Ban Nội dung và Đại đức Thích Thiện
Thuận phải có bản kiểm điểm trước Ban Thường trực Hội đồng Trị sự.
a.- Tham luận không
những phổ biến trên 900 đại biểu hiện diện mà còn công khai trên các
trang mạng,trong và ngoài nước, thu hồi như thế nào? Một là ai đã có
kỷ yếu Đại hội Đại biểu PG BRVT nhiệm kỳ 2017-2022, hãy đem nạp tại
văn phòng 2. Hoặc BTS PG BRVT đến từng nhà thu hồi? Phải chăng đây là
chỉ thị mơ hồ của kẻ mộng du? Một chỉ thị không thể thực hiện thì
không nên ra, vì tự mình sẽ đánh mất uy tín của kẻ cầm quyền thiếu
trí tuệ.
b.- BTS PG BRVT làm
gì có quyền buộc Thích Thiện Thuận gỡ bài trên các trang mạng
xuống? Post bài lên là quyền chủ trang nhà chứ đâu phải ai muốn hạ
là hạ? Chứng tỏ người ra chỉ thị mang tính cửa quyền mà không hiểu
gì về việc quản trị trang Web.
c.- Ban Trị sự
và Ban biên soạn kỷ yếu phải chịu trách nhiệm về nội dung...
Xin thưa, chịu trách nhiệm như thế nào khi sự việc đã rồi? Khi xử lý
sự việc đã rồi thì không nên dùng chữ "phải chịu trách
nhiệm" như sự hăm he trước khi thực hiện kỷ yếu.
d.- Ban trị sự
phải nghiêm túc xử lý...
Thiện
Thuận không phải là tu sĩ vô danh tiểu tốt xúc phạm chư tôn đức,
Thiện Thuận đang là Thư ký kiêm chánh văn phòng PG BRVT, nếu xử lý
thì phải xử lý toàn bộ BTS. Mặc dù bài Tham luận do Thiện Thuận
viết, nhưng với tư cách là tham luận của Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh BRVT
e.- Hòa Thượng
Trưởng BTS, Ban nội dung và ĐĐ Thích Thiện Thuận phải có bản kiểm
điểm trước Ban Thường trực Hội Đồng trị sự.
Phải chăng đây là thái độ cửa quyền của thời đại phong kiến? Đây là
phạm vi hành chánh chứ không phải giáo luật cần tác pháp yết ma.
Nếu BTS PG BRVT chấp hành thì đâu còn thể diện nhiếp chúng trên 3.000
Tăng Ni của Tỉnh nhà, vả lại chỉ một văn bản gọi là tham luận nói
lên thực trạng của Phật giáo Tỉnh nhà, không được phép bộc lộ chân
thành mà phải sám hối các ngài ăn trên ngồi trước, chắc gì tuổi
tác, giới hạnh đã hơn những bậc chân tu tại địa phương? Vì thế, đây
không phải là sai phạm đối với Giáo hội mà chỉ là cú đâm ngang hông
những kẻ giới hạnh không thanh tịnh.
Nếu BTS PG BRVT không
nhận đó là một sai phạm, không chấp hành theo chỉ thị củaThiện Pháp,
hẳn nhiên thể diện cấp Trung ương sẽ giấu mặt ở đâu?
Trước khi ra chỉ thị, quyết
định một vấn đề, phải xét đến bước tiến bước thóai, phải nghĩ đến
tình đồng đạo, đừng tự xem mình là Giáo hội có quyền áp đặt cấp
dưới, từ đưa nhân sự vào BTS địa phương cho đến những quyết định
thiếu tình người. Ngoài chức phận hành chánh, dẫu sao vẫn là Thích
tử đồng môn.
MIRANDA có câu:
HÃY NHÃ NHĂN VỚI MỌI NGƯỜI KHI BẠN ĐI
LÊN, VÌ BẠN SẼ GẶP LẠI HỌ KHI BẠN ĐI XUỐNG.
***
Thực ra bài Tham luận chỉ
những đại biểu có mặt mới nghe toàn nội dung, trong Kỷ yếu chắc ai
đã đọc, trên trang mạng mấy ai quan tâm, nhưng BTS PG BRVT hãy cám ơn
ngài Thiện Pháp đã ra công văn này như là cách quảng cáo cho một bài
Tham luận quá ư xuất sắc, nói lên nỗi bức xúc và vẽ đúng hình ảnh
thật hiện nay trong giới tu sĩ. Chỉ những ai phạm giới mới cảm thấy
nhột nhạt khi nghe bản tham luận này. Nếu không nhột nhạt chạm tự
ái, đánh trúng yếu điểm thì sẽ không bao giờ có một văn bản đầy
trí tuệ như thế.
Từ lúc công văn Số: 286 /CV/HĐTS ra đời, thiên hạ ùn ùn tìm đọc bài
tham luận gây sóng gió trong Phật giáo hiện nay. Thế mới biết, quảng
cáo có nhiều cách, tự mình đánh bóng hay nhờ đối phương đánh bóng,
đều là nghệ thuật tột đỉnh của nghệ thuật, trí tuệ tột đỉnh của
trí tuệ!!!
Có
quyền không có nghĩa có tất cả, làm được tất cả theo ý muốn. Dẫu
sao tinh thần dân chủ của nhà Phật vẫn có giá trị tình người hơn
tính độc đoán của người ngồi ghế hành chánh mà cứ hãnh diện mình
đứng trên hàng vạn Tăng Ni, tưởng giới đức không thanh tịnh của mình
không ai biết!
Nếu
biết sớm, có lẽ thu hồi công văn này hơn là thu hồi tập Kỷ Yếu.
MINH MẪN
25/5/2017
Trời ơi, anh đọc thấy nó hay chỗ nào?
Trả lờiXóaMột bài tham luận quá phàm tục, mang nhiều yếu tố đả kích và tham vọng của thầy.
Rất nhiều sai sót nhưng tôi chỉ lấy 1 ý sai ngay đoạn mở đầu:
.."không chỉ là một tu sĩ thuần túy khép mình trong cửa thiền, tìm vui với chuông khuya mõ sớm"... Thầy có vả vô mặt Thiền tông và Bắc tông không? Tu Thiền ai nói là đi 'khép mình', tụng kinh gõ mõ sao lại gọi là 'tìm niềm vui'?
Rất rất nhiều lỗi khác tôi nhận ra nhưng nếu có nhiều ý kiến muốn nói tôi chỉ ra thêm.
Tôi thấy công văn dành cho bài tham luận này là hợp lý, Thầy Thuận nên bớt Ngã mạng, lo tu thêm chứ đừng ham chức tham quyền mà đánh mất sự tu hành của chính mình.