Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

* BÊN LỀ ĐẠI HỘI




1.- Nhận được tin nhắn, thư mời chưa tới, - GHPG Bà Rịa Vũng Tàu mời tham dự Đại Hội Đại biểu PG BRVT lần thứ 6, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Anh em gửi tặng cả trăm sách mang ra cho BTC Đại hội. Loay hoay chưa biết tính thế nào, đi xe ngoài phải chuyển dịch mấy chuyến xe bus. làm sao bê số sách đó! Thế là chuẩn bị cho vào bao bố, cột lên xe hai bánh, chỉ có cách thế thôi.

Thời tiết SG thất thường, mưa nắng bất chợt; xe đông, có vài đoạn đường đang thi công, bụi mịt mùng mờ "nhân ảnh". Bỗng đâu, số phone từ thầy Huyền Lan, chùa Phước Hoa Đồng Nai gọi: -"Anh và anh Dương Kinh Thành dự Đại Hội, vậ̣y anh đi xe đến anh Dương Kinh Thành, H.L cho xe đón hai vị./ - Bạch thầy, từ Hốc Môn về đến anh Dương đã hết 1/3 đoạn đường rồi, vả lại con đường đến anh ta cũng rối rắm không thua "chính chủ", con không nhớ được. Con định đi xe hai bánh / - Vậy tôi sẽ cho xe đến đón anh. Trời nắng, lớn tuổi, đi xa bằng xe gắn máy vất vả lắm.

Lòng cảm phục tấm lòng ưu ái của một tu sĩ có cuộc sống đạm bạc nhưng quý trọng giới văn nghệ sĩ, và hy sinh vì mọi người.

6 giờ sáng, xe có mặt, có lẽ từ Đồng Nai giáp giới Long Thành, xe phải khởi hành lúc 4g. Tờ mờ sáng mà xe lúc nhúc như đàn sâu trên mặt lộ. Chàng Dương nóng ruột cứ gọi suốt, còn ra trò chiêu dụ: - Tôi có mua bánh mỳ và đồ chay cho anh nè!/ - Dạ, cám ơn, dù "nem rồng chả phụng" thì xe cũng không thể chạy nhanh hơn được bố ạ.

Tài xế chạy lòng vòng thế nào tìm không ra địa chỉ, bố Dương từ xa phải hướng dẫn qua điện thoại. - Từ trong hẽm ra đường hơn nửa cây số, đứng suốt cả giờ, tay xách nặng mà đợi mấy cha muốn chết. Bố Dương Kinh Hoàng cằn nhằn! Đúng là Dương Kinh Hoàng chứ không phải Dương Kinh Thành. Lên xe, tay xách mấy ổ bánh mỳ, hộp nhựa đựng chả, muối tiêu, nước tương, dưa leo, mấy miếng sườn ram chay cháy đen, cứ tưởng là "chính chủ" bê cả gia tài.

- Ăn đi cha nội, tui thấy ông ăn chay chỉ có cơm với muối tiêu mà thấy xót (chả là năm ngoái thầy H.L cho chuyến xe chở nhà họ Dương với nhạc sĩ Giác An đi dự lễ nghinh ông ở Cần Giờ, hai xếp nhậu đồ biển say bí tỉ. Riêng mình, cơm chỉ có thế thôi, vì xứ biển có chay lạc gì đâu, ai ngờ cậu ta lưu tâm đến thế!). Cứ ngỡ cậu ta đưa ổ bánh và hộp đồ ăn thôi, nên tất cả dồn vào một ổ. Ăn xong, từ ghế sau, lại đưa tiếp 4 ổ bánh đặc ruột rắc mè nữa. - Lạy thầy, cho con xin, ăn thế này thì kêu xe hồng thập tự để sẵn.

2.- Đại Tòng Lâm lộ vẻ bề thế giữa đất trời bao la, khác hẳn năm nào căn nhà tole làm chánh điện tạm, bị rừng cây bao phủ như hạt nhân nằm giữa ruột bánh bao. Ngôi đại tự được trang trí hàng vạn tôn tượng dát vàng quanh vách chánh điện,(trong giai đoạn đang gắn các bức tượng nhỏ dát vàng lên vách cao, Chân Quang cho đệ tử đêm khuya lẻn vào, trèo lên gở một mẫu tượng đem về Phật Quang núi Dinh để thẩm định vàng thật hay giả). Các dãy lầu rải rác chia làm ba khu, một khu cho trường Trung cấp Phật học, một dành cho đạo tràng niệm Phật, và khu chính là Tăng chúng của Đại Tòng Lâm. Các tôn tượng lộ thiên vẫn mỉm cười hoan hỷ với nắng mưa và gió núi. Một ngày lo cơm ba bữa cho trên ba trăm vị không phải chuyện nhỏ, thế mà, mọi sinh hoạt đi vào nề nếp của một Thiền môn thanh tịnh. Ba giờ khuya đã nghe tiếng niệm Phật râm rang từ khu đạo tràng. 4.30, công phu khuya trên chánh điện lại vang rền. Sóng âm Đại hồng chung cũng len lõi đến mọi ngõ ngách trong khu vực. Các già âm thầm làm vệ sinh sân vườn. Sinh hoạt đồng bộ như thế mà chả nghe tiếng người.

Một đêm hưởng không khí an lành của miền ngoại ô đã làm lắng đọng mọi trần tục bụi hồng của thành đô. Từ phương xa, cứ nhận liên tục điện thoại của một vị "dám xúi", bởi cả cuộc đời chưa bao giờ làm thuê nên chưa từng có ai là giám đốc của mình. Khó tính như ông Dương Kinh Hoàng còn phải chấp nhận cái "dám xúi" đó thì mình làm sao chối từ, bởi lẽ, tất cả cũng vì Đạo, chả ai có lợi gì riêng tư trong cuộc hội thoại này.

Sau những ngày vất vả tổ chức Đại hội, đành rằng có nhân sự các ban dưới tay lo, nhưng ai bảo vị trí của một trưởng BTS cấp tỉnh có thể yên lòng ngồi chơi? Cái khổ tâm hầu hết của các BTS trong mùa đại hội, nhân sự không có quyền tự quyết mà do sự chỉ định từ văn phòng 2 phía Nam đưa xuống. Các Tỉnh từ miền Trung như Thừa Thiên - Huế vừa rồi cũng gặp không ít khó khăn, nhân sự do địa phương đề cử thì Trung ương phủ bác, nhân sự do Trung ương chỉ định thì không được lòng Tăng Ni địa phương. Trên nguyên tắc, nhân sự do địa phương chọn là đúng, vì địa phương nắm vững nhân thân từng nhân sự, sau khi hiệp thương đưa đến đại hội, Thường trực BTS có bổn phận đệ trình danh sách nhân sự lên Trung ương phê duyệt. Nếu dùng quyền áp đặt trở thành một tiền lệ thì tinh thần dân chủ biến thành độc tài vô lý, đi ngược lại thời kỳ hội nhập hiện nay.

Đó là lý do mà HT trưởng BTS PG BRVT gặp phải chướng duyên trên đe dưới búa, trên thì Trung ương áp đặt, dưới thì nhân sự quậy phá. Những nhân sự không được lòng Tăng tín đồ hiện nay tại Bà Rịa Vũng Tàu, sẽ được trình bày những lý do mà Trung ương không hề hay biết, thế thì tại sao Trung ương chọn và quyết định đưa những thành phần bất hảo vào BTS PG Tỉnh BRVT để làm gì nếu không muốn "sư tử trùng thực sư tử nhục", bên sau chắc hẳn phải có vấn đề!

Nhìn cơ ngơi đồ sộ có một không hai tại Đại Tòng Lâm, cơ sở vẫn tiếp tục xây dựng, thế mà HT trưởng Ban không hề có lời kêu gọi xin xỏ. Nhìn đại chúng hàng trăm vị sinh hoạt ổn định, nề nếp, nếu không có đức độ thì khó mà nhiếp chúng. Các huyện quận như Châu Đức-Đất Đỏ-Long Điền- Tân Thành- Xuyên Mộc- Thành phố Vũng Tàu - Thị xã Bà Rịa, với số lượng trên 3.000 Tăng Ni, trên 400 cơ sở thờ tự, với số lượng và diện tích trải dài như thế, một vị trưởng Ban Trị sự thiếu đức độ thì khó mà điều hành, nhất là có những con người hình tướng tu sĩ mà hành động quá ư thế tục và mưu sĩ. Qua quá trình điều hành Phật sự, chứng tỏ bản lãnh và đức độ đã trấn áp ma quân, hưng long Phật giáo để PG BRVT ngày nay có một bộ mặt hoành tráng, được thể hiện qua đại lễ Phật đản, một Tỉnh ven đô như lấn át cả tinh thần mùa sinh nhật của đấng từ phụ mà SG khó sánh!

Những sự kiện như Hội Thảo Hoằng Pháp - Mở Đại giới đàn - Bồi dưỡng nghiệp vụ trụ trì - Phật Đản... đều mang tầm vóc quy mô, chính quá quy mô nên khó tránh khỏi vài sơ sót không đáng kể. Nhưng tinh thần đoàn kết Tăng-Ni, tín đồ đã thể hiện qua những sự kiện như thế. BTS PG BRVT cũng đã có mặt của các đơn vị áo lam góp phần không nhỏ trong các sự kiện, nhất là Đại hội PG Tỉnh nhiệm kỳ VI.

3.- Bạch HT, có những thắc mắc trong giới cư sĩ, con xin thay mặt được đặt vấn đề, mong HT hoan hỷ giải thích.

- Anh cứ hỏi.

- Bạch thầy, theo con được biết, toàn bộ Phật sự ở các quận huyện, thị xã và Thành phố được song suốt trong thời gian qua, nhưng vẫn còn những lợn cợn nổi bật mà BTS vẫn chưa giải quyết được, đó là nhân sự và tổ chức biệt lập còn nằm tong lòng GH địa phương. Bạch thầy, Thiền Tôn Phật Quang là một hệ phái hay một Giáo hội trong lòng giáo hội? Sinh hoạt biệt lập, Giáo hội không có phương án hóa giải để có chung một giòng chảy mà trong Hiến chương Giáo hội đã nêu: ... Sự thống nhất Phật giáo Việt Nam được xây dựng trên nguyên tắc: Thống nhất ý chí và hành động, thống nhất lãnh đạo và tổ chức; đồng thời vẫn tôn trọng và duy trì các truyền thống hệ phái, cũng như các pháp môn và phương tiện tu hành đúng Chính pháp.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra đời là sự kết tinh trí tuệ, là nguyện vọng chân chính của Tăng Ni, cư sĩ Phật tử các tổ chức Giáo hội, Hội, Hệ phái Phật giáo trong cả nước, là chủ thể kế thừa lịch sử hàng ngàn năm của Phật giáo Việt Nam.


- Anh hỏi, tôi phải trả lời, thật ra BTS cũng không quan tâm những hiện tượng sinh hoạt tách rời khỏi GH đó. Mọi sinh hoạt của họ không thông qua Giáo hội, họ lấy Trung ương áp đặt xuống, không đi đúng quy trình hành chánh. Ví dụ việc khai chung do ông Nguyễn Thiện Nhân hỷ cúng, lấy cớ là cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ nhân vụ máy bay trực thăng rơi tại núi Dinh, văn bản từ GH Trung ương chỉ đạo, Giáo Hội địa phương cũng như chính quyền bản địa không hề được thông báo. Vì vậy, buổi lễ chỉ có ông Nguyễn thiện Nhân và Giáo hội Trung ương dự. Đáng ra, Thường trực BTS PG BRVT sẽ có văn thư đệ trình lên văn phòng 2 thông báo và xin phép, ngược lại văn phòng 2 chỉ đạo ngược theo hệ thống hành chánh, làm sao chúng tôi chấp hành. Mọi việc của Chân Quang đều mượn danh của TW hoặc của các quan chức nhà nước mà không thèm đếm xỉa đến địa phương. Cũng từ đó, rất nhiều đơn thư khiếu nại về việc Chân Quang dụ dỗ con em tín đồ trốn gia đình lên ở núi Dinh, cũng như nhiều việc phạm giới, BTS không thể giải quyết.

- Bạch Hòa thượng, có người thắc mắc, Chân Quang là một giảng sư nổi tiếng, có tài, sao Giáo hội không mời vào BTS PG BRVT?

- Nổi tiếng hay có tài là một việc, nhà Phật chú trọng giới hạnh, uy đức, trong đạo cũng như ngoài đời thiếu gì người có tài mà sao GH vẫn trọng dụng. Bản thân Chân Quang phải xét lại giới hạnh và giới phẩm. Từ khi bị bổn sư là HT Thanh Từ tẩn xuất, Chân Quang chưa một ngày qua trường lớp giáo dục của Phật giáo, chưa từng thọ giới tại bất cứ giới đàn nào, làm gì có Sa Di mà có quyền đắp y Tỳ kheo? Nhà Phật gọi đó là giả danh Tỳ Kheo! Vả lại, Chân Quang hiện nay là phó Ban Kinh tế Tài chánh của Trung ương, một nhân vật Trung ương mà đưa vào giữ chức vụ địa phương khác nào bỉ mặt Trung ương!

- Bạch Hòa Thượng, như những nhiệm kỳ trước, Nhuận Trí luôn là nhân vật gây rối trước ngày Đại hội. Vậy Nhuận Trí là ai?

- Nói thật với anh, cổ nhân có câu - "Giáo bất minh sư chi đọa", Nhuận Trí là đệ tử, tôi cho qua Ấn du học, tưởng đâu về sẽ giúp việc Giáo hội, ngờ đâu phản sư, hăm dọa ném tôi xuống hồ, thâm lạm tiền công quỷ hàng tỷ đồng, bỏ nhiệm sở suốt nhiệm kỳ, bán nhà do thua cờ bạc, sống chung bất minh với phụ nữ có ba con, đem tượng Phật ngọc bán cho một sư Ni 50.000 USD, rồi cũng tiêu tán bởi phụ nữ, không có nơi cư ngụ cố định, những tội danh như thế được an ninh cung cấp, làm sao tiếp tục cho vào điều hành Phật sự!

Được biết năm 2010-2015 Nhuận Trí ra ứng cử Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh, tại khu vực Phú Mỹ, đã bị toàn bộ Tăng Ni và người dân phản đối hạch tội như trên, nên vòng đầu đã thất bại, tệ hơn người phàm tục, cớ sao văn phòng 2 buộc BTS PG Tỉnh phải chấp nhận Nhuận Trí.

- Bạch HT, Nhuận Trí dựa vào đâu để lộng hành như thế?

- Hiện Nhuận Trí kết cấu với Giải Thiện và dĩ nhiên Thiền Tôn Phật Quang chống lưng nên mới dám lộng hành. Chuyện những con vi trùng trong thân sư tử còn nhiều, không thể kể hết.

- Vâng cám ơn Hòa Thượng, trước thềm Đại hội công việc còn quá nhiều, vẻ mệt mỏi lộ rõ trên khuôn mặt ngài, chúng con xin được tạm ngưng nơi đây, chờ thông tin bằng văn bản từ BTS và chính quyền cung cấp để có thể vẽ lên chân dung của những ma tăng hiện nay tại địa bàn BRVT.

4. - Chuyện vui cần biết: Từ Đại Tòng Lâm chạy suốt về cung văn hóa Bà Rịa và Thành phố Vũng Tàu, giữa con lương, banner giăng đều, nhưng rất tiếc thiếu cờ, vì ngân khoản chi phí Đại hội hạn chế. Chỉ thấy thấp thoáng ngũ sắc tung bay đường vào khu vực Đại hội, sau sự hân hoan phấn chấn của ngày Đản sinh, tiếp đến Đại hội nên quần chúng tín đồ có phần mệt mỏi. Bóng áo Lam, các cháu thuộc đơn vị Gia đình Lam viên đứng phất cờ hướng dẫn khách, đại biểu vào các ngả.

Lúc 1.30 g ngày 19, cuộc họp trù bị kết tập tại hội trường, xe của HT trưởng Ban trị sự, có HT Pháp chế Trung ương tháp tùng, một nhân vật lạ lảng vảng quanh sân gần khu vực cư trú của HT Trưởng ban. Sau đó, xe khởi hành, đến đường vào Núi Dinh, một hòn đá từ trong bụi ven đường ném thẳng tấm kính xe, để lại vết lõm. Nếu ném trúng ngang hông thì cửa kính sẽ bị vỡ, chưa biết một trong hai Hòa Thượng sẽ như thế nào!

Cuộc họp trù bị, việc đại biểu tham dự không nhiều, nên hình ảnh Chân Quang tùy tiện ngồi ghế đại biểu TP Hồ Chí Minh, Ban tổ chức không có ý kiến. Nhưng ngày hôm sau, Đại hội chính thức, BTC buộc phải mời những ai không phải đại biểu chính thức của các Tỉnh Thành, xuống các hàng ghế phía sau. Anh em trật tự phát hiện có hai người mang thẻ giả lẻn vào, bị công an lột thẻ, trục xuất ra ngoài, nhưng có ai đó can thiệp.

Ngày đầu tiên trù bị, vào hội trường, Chân Quang đi cửa chính, sau đó ra về cửa hậu. Ngày khai mạc chính thức, Chân Quang đều lòn cửa sau mà vào cũng như lúc ra. Được BTC cho hay, không có thư mời Chân Quang, nhưng cũng không ai gây khó dễ dù Chân Quang đang có mặt.

Nhân sự trong các ban bệ tổ chức Đại hội, nhiệt tình năng nổ một cách đáng khâm phục. Chư Ni phục vụ ẩm thực, trang trí, chư Tăng đưa đón khách, trật tự làm việc khá nghiêm túc. Trời mùa hè xứ biển nóng như đổ lửa, áo mọi người tẩm ướt như vừa nhúng nước. Xong việc, các Ni sinh nhanh tay dọn dẹp mọi việc trang trí để trả lại hội trường, quý thầy tiễn đưa các đoàn khách đại biểu.

Nhiều nơi nhiệt tâm với PG BRVT, dù ở nơi xa, vẫn quan sát theo dõi mọi diễn biến Đại hội. Những tiếng thở ra nhẹ nhõm của Ban tổ chức, nhưng biết đâu người đầu ngành Phật giáo BRVT vẫn còn mang nặng những trăn trở cho Phật giáo địa phương trước những chướng duyên khó khăn còn đó.

5.- Xe đưa Dương Kinh Thành dự hội thảo ở Saigon, trở lại Bà Rịa tham dự Đại hội. Ngày đầu chàng họ Dương cùng ra Đại Tòng Lâm, nhưng chiều về lại Sài Gòn để hôm sau đọc tham luận hội thảo về "Tổ Khánh Hòa". Thế là sáng hôm sau, TT Huyền Lan cho xe về quận 2 đón chàng Kinh Hoàng ra lại vùng biển. Anh em khó lòng diễn đạt mối cảm xúc về một tu sĩ như thầy Huyền Lan.

- Bạch thầy, con và anh Dương Kinh Thành cám ơn thầy đã tận tình giúp đỡ phương tiện đi lại suốt mấy ngày qua. Thầy ở Đồng Nai, Đại hội thuộc tỉnh Bà Rịa, thế mà thầy dang tay hỗ trợ đi lại từ Sài gòn ra Bà Rịa, từ Bà Rịa về SG, rồi từ SG ra Bà Rịa như thoi đưa...

- Có gì đâu, các anh làm Phật sự thì H.L cũng có bổn phận góp phần chứ... Để hôm nào rỗi, HL cho chuyến xe vào mời mấy anh em ra chơi...

Chàng họ Dương càm ràm - Anh biết, từ xưa giờ tôi chưa bao giờ lo cho ai, anh thuộc loại ông nội nên tôi phải lo cái ăn cho anh. Cái hộp nhựa đựng đồ ăn còn hay ăn luôn rồi? - Dạ thưa ngài còn, nếu không có mấy ổ bánh mỳ thì cái hộp nhựa đó có thể ăn luôn. Đã lo cho ăn mà còn nhắc hoài, may mà ăn rồi chứ chưa thì nuốt sao vô!

Trên đoạn từ Bà Rịa về quận 2, chàng Kinh Hoàng cứ càm ràm, có lẽ thời tiết oi quá nên phải thông cảm. Vả lại tính chàng họ Dương là vậy, miệng xấu nhưng tâm tốt, anh em ai cũng hiểu. Mồ hôi ướt vãi như chưa đủ giải cơn bực bội, vài câu càm ràm để tăng cường độ giải nhiệt trong cơ thể chàng Dương. Vào con hẽm số 6, chàng khoe, lễ Phật Đản tui vận động treo cờ từ đầu vào đến cuối hẽm. Năm ngoái một số cờ bị tháo xuống, năm nay, nhờ thùng bia với bọn giang hồ, chửi phủ đầu nên chúng đã ra tay bảo vệ. Anh phô trương bằng xứ Cum'gar Daklak không? - Ối giời, chàng S kia chỉ giỏi trang trí nhà mình chứ có phát động phong trào như em đâu mà đại ca so sánh.

Nói thì nói, Dương Kinh Thành cũng không quên cái hộp nhựa khi bước xuống xe vào nhà. Hào khí Đại hội có thể quên, nhưng thề không bao giờ quên cái hộp nhựa cung cấp thức ăn cho bạn đồng hành.

MINH MẪN
22/5/2017


  
https://youtu.be/74J2ZPvjbBo
https://youtu.be/I2L5WnbShj4
https://youtu.be/B6GMzVd1_eI






































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét