Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

* NGUYÊN NHÂN VIỆC ÁCH TẮT (2)

Quá trình sinh hoạt Phật sự tại Bà Rịa-Vũng Tàu của Phật giáo Tỉnh nói chung và các đơn vị quận huyện nói riêng, trong nhiệm kỳ V có phần khởi sắc. Ngoài những đại giới đàn, tổ chức đón mừng Phật Đản, Hội thảo Hoằng pháp, Tăng sự, GĐPT, các khóa Phật học Trung cấp, cao đẳng được duy trì suốt thời gian dài. Sau đó có những khóa lễ Ngũ bách danh Phật... đã làm cho địa danh Đại Tòng Lâm trở thành trung tâm sinh hoạt cộng đồng và là nơi du lịch không thể thiếu tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trong 13 ban ngành thuộc BTSPG Tỉnh đã lên tới con số 79 vị. Ban chứng minh có 4 vị. Ban Thường trực 29 vị. Ủy viên 17 vị, ủy viên dự khuyết 29 vị. Ngoài HT Trưởng BTS PG tỉnh, còn có những vị danh tiếng như TT. T. Thiện Thuận, HT. T. Giác Hạnh, ĐĐ T. Nhuận Trí, NS T.nữ Như Như. Còn nhiều vi cao đức tài năng ẩn tu không tham gia vào các ban ngành như HT T. Quảng Hạnh, TT, T. Nhuận Châu... Đồng thời, cũng có tu sĩ nổi tiếng trong Tỉnh mà vẫn không có chân trong danh sách nhân sự, không phải vì tự mình ẩn cư thủ phận, nhưng bản chất và cuộc sống không tương thích với đại chúng nên cũng đành trấn thủ một vùng tìm mọi cách chen chân vào BTSPG tỉnh nhà, đến nay vẫn chưa thành công.

Những bậc chuyên tu cho dù đạo cao đức trọng, họ vẫn lặng lẽ nơi am tranh cốc vắng trao dồi đạo lực. Một số tự biết khả năng trung bình của mình, cũng an thân nơi chốn thiền môn tự tu hoặc hỗ trợ cho tín đồ tham dự các khóa lễ. Nếu không có những sự kiện nổi bậc của các đại lễ như Phật đản, Vu Lan, Thành đạo, hội thảo, đại hội... chắc chẳng ai quan tâm đến những vấn đề mà từ đó xuất hiện lắm nhiêu khê.

Phật giáo Bà Rịa-Vũng Tàu đang chuẩn bị bước vào đại hội lần thứ VI của Tỉnh để hòa chung với đại hội VIII sắp tới của Trung ương Giáo Hội vào năm 2017-2022; do vậy, các quận huyện đã tiến hành đại hội một số nơi, công cử, thay đổi, bổ sung hoặc lưu nhiệm những nhân sự theo yêu cầu, trong đó, BTSPG huyện Long Đất, huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ đã hoàn tất đại hội cấp huyện. Riêng huyện Tân Thành do HT T. Giải Thiện làm trưởng ban, vẫn còn gặp chướng duyên chưa thể tổ chức đại hội. Bà rịa-Vũng Tàu có 6 huyện: Châu Đức - Côn Đảo - Đất Đỏ - Long Điền - Xuyên Mộc - Tân Thành và 2 Thành phố: Bà rịa- Vũng Tàu.

Thành phần nhân sự các cấp tạm ổn khi công cử vào các ban ngành qua nhiệm kỳ V, tuy vậy, nhiệm kỳ vừa qua cũng gặp lắm trăn trở từ nội bộ, môn nhơn, chứ chả đâu xa lạ. Có những tu sĩ được ăn học từ phương xa về, môn đồ pháp quyến của HT trưởng BTS cũng gây khó dễ ít nhiều, để rồi, được đề bạt vào vị thế tương xứng cũng chưa hẳn là điều mãn nguyện. Tuổi trẻ, cho dù là tu sĩ, cũng có những tham vọng, cao ngạo, nhưng là một cao Tăng đầu ngành, nếu đủ uy đức và tinh tế, có thể cảm hóa mọi chướng duyên không khó. Ông bà thường nói "đức trọng, quỷ thần kinh". Vậy nhiệm kỳ VI, liệu BTS PG tỉnh có còn sóng gió hay vẫn tiếp tục khó khăn vì nội bộ?
* * * * *

Qua 5 năm của một nhiệm kỳ, các BTSPG cấp huyện vẫn sinh hoạt đều đặn, an lành, nếu không có những mầm mống tham vọng của một vài cá nhân thì có lẽ tình hình Phật giáo tình nhà phẳng lặng như mặt hồ thu. Thử đặt lại vấn đề, tại sao một số vẫn bất mãn chống đối lại HT trưởng BTS? Người cầm quyền cho dù là tôn giáo, đôi khi vì việc lớn cũng cần độc tài, nhưng sử dụng độc tài chuyên quyền mọi lúc mọi nơi lại là việc thất bại, khó thu phục nhân tâm, chưa nói thân giáo và đạo đức cá nhân của một bậc chân tu. Cố HT. T. Trí Thủ, HT. Thiện Hoa, HT. Thiện Hòa, HT.Huyền Quang... là những bậc cầm cân nẩy mực trên đỉnh cao của GHPGVNTN vẫn giành được sự tôn kính của pháp lữ và môn đồ, đồng môn, so như thế, thì BTS cấp tỉnh chả phải là việc quá tầm tay của một bậc suốt đời trưởng thành trong nhà đạo. Trách người hãy tự xét lại mình.

* * * * *

Những tu sĩ trẻ cho dù được ăn học từ nước ngoài, không vì thế xem mình là người đội đá vá trời, khi về địa phương xem chư Tăng hoặc thầy tổ như là kẻ bất xứng. Cho dù nhân thân của bậc đàn anh chưa toàn vẹn, vấn đề tôn ti giáo phẩm của nhà Phật không vì thế mà bị đảo lộn. Càng có học vấn học vị, cần phải khiêm nhường hỗ trợ cho chư tôn đức làm Phật sự tốt hơn, từ đó nhân thân được bồi đắp kinh nghiệm và đạo đức để có thể gánh vác Phật sự kế thừa trong tương lai. Bổng lộc nhà Phật từ sự cúng dường của bá tánh, đủ để sống qua ngày phụng sự Phật giáo và tu tập bản thân, hà cứ phải có quyền cao chức trọng để làm gì?

Tuổi trẻ có tham vọng vì kém suy nghĩ đã đành, những bậc được tôn vinh là HT, đảm nhiệm Phật sự một quận huyện, hà cớ vì quyền lợi vật chất để thao túng, chuyên quyền, qua mặt BTS tỉnh, làm sái nguyên tắc, dung túng kẻ khác tung tiền lạm dụng để khuynh loát Giáo Hội, gây xáo trộn mất đoàn kết hải chúng. Với bấy nhiêu sai phạm, liệu công phu tu tập một đời có đủ bù đắp vào việc làm tổn hại niềm tin quần chúng và rạn nứt Giáo Hội tỉnh nhà nhà như thế chăng?

Cho dù là trưởng BTS PG Tỉnh, huyện, cho dù trưởng Ban Phật giáo quốc tế hay bất cứ chức danh nào thì cũng chỉ là giả danh hảo huyền, sao cứ phải lao tâm khổ trí bon chen cho cực thân, bận tâm, thời giờ còn đâu tu tập? Mục đích của người tu là hành trì giải thoát chứ không phải vì những ảo danh. Người đời, chức vụ Tổng thống, Thủ tướng... cũng chỉ một thời rồi về với cát bụi thì tu hành những chức sắc giáo phẩm là tạm thời phục vụ cho Phật pháp chứ đâu phải bàn đạp tiến thân hưởng thụ trong cõi phù du!

Gần 600 tự viện, chưa kể am thất. Gần 3000 Tăng Ni đăng ký chính thức, hầu hết đều chuyên tâm tu tập nên năng lượng thanh tịnh đã phủ trùm cả một cõi tịnh địa. Việc nổi cộm một vài cá nhân như đã từng xẩy ra tại Phật giáo Bà Rịa-Vũng Tàu cũng chỉ là hạt cát trong bãi sa mạc, nhưng lại là vật chướng ngại trong khóe mắt của BTSPG tỉnh. Chính vì thế, ngoài việc cố hòa giải và thể hiện đức độ của một lãnh đạo đầu Tỉnh, v/p 2 T.Ư đang cố tìm cách hóa giải những ách tắt trong thời gian sắp tới, trách nhiệm thuộc Ban Pháp chế và ban Tăng sự cũng như HT chủ tịch HĐTS T.Ư.
 
Hãy nhìn những thành tự Phật sự trong thời gian qua tại Tỉnh nhà mà bao dung hóa giải mọi bất đồng để mọi Phật sự được tốt đẹp và quần chúng Phật tử bớt ngao ngán những nhiêu khê hiện nay tại một số Thiền môn.

MINH MẪN
17/11/2016


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét