Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

* NGUYÊN NHÂN NHỮNG ÁCH TẮT (3)

Theo dỏi diễn tiến phức tạp từ Phật giáo Bà Rịa Vũng Tàu, ngoài những văn bản chính thức của BTS PG tỉnh về những nguyên nhân bãi nhiệm HT.T. Giải Thiện - trưởng BTS PG huyện Tân Thành, mang tính pháp lý, bên trong, còn nhiều vấn đề uẩn khúc mang tính lạm quyền và bất đồng quan điểm.

Trong cuộc trao đổi riêng tư với những nhân sự tại Bà Rịa-Vũng Tàu, được biết, HT. Giải Thiện đã nhận ơn nghĩa của một tu sĩ giảng sư tại Tỉnh nhà trong mọi sinh hoạt của tự viện, nhất là trùng tu tái thiết chùa, mở khóa trường hạ mà hầu hết chỉ là tu sĩ của vị giảng sư đưa đến. Hẳn nhiên vị giảng sư đó đã bao trọn gói khóa an cư kiết hạ tại chùa của HT Giải Thiện. HT cũng qua mặt BTS PG tỉnh khi thỉnh giảng sư đó về giảng tại lễ đài Phật Đản Tỉnh mà không thông qua BTS cũng như Ban Hoằng pháp của Phật giáo tỉnh.(Chẳng những thế, theo nguồn tin cho biết, HT Giải Thiện, TT T. C.Q và ĐĐ Nhuận Trí là bộ ba đang gây khó cho HT trưởng BTS PG tỉnh).

Trong cuộc Hội thảo Hoằng pháp tại Tỉnh, tổ chức trong khuôn viên Đại Tòng Lâm, các giảng sư có tiếng đều được thỉnh mời tham dự, tại sao trong tỉnh có một giảng sư nổi tiếng mà không có mặt? TT. Thiện Thuận cho biết:
- Vị đó không nằm trong giảng sư đoàn và nội dung giảng lệch lạc giáo lý nhà Phật. Mặc dù là giảng sư danh tiếng, nhưng mọi sinh hoạt của vị đó hầu như biệt lập, ngay cả lá cờ ngũ sắc của Phật giáo cũng không được giảng sư đó chấp nhận.

Ai đã từng theo dỏi hiện tình Phật giáo, đều biết danh tiếng và tai tiếng của vị giảng sư nầy. Thầy đã bị HT bổn sư T. Thanh Từ tẩn xuất, cầu pháp y chỉ chư tôn đức đều bị từ chối, ngoại trừ cố HT. T. Thiện Nhơn, trưởng BTS PG Bình Định chấp thuận vì đang cần sự hỗ trợ kinh phí trùng tu tổ đình. Khi bị HT T. Trí Quảng, trưởng Ban Hoằng pháp lúc bấy giờ cấm vị nầy giảng, thế là đệ tử kéo đến đòi tự thiêu làm áp lực với Ban Hoằng pháp. Những lời phê phán của các danh Tăng như HT Duy Lực, Ni sư Trí Hải, Bs Trần Nguơn Phiêu và còn rất nhiều giới trí thức cũng như giáo phẩm nhận định về tài năng cũng như sự hoang tưởng của vị nầy khi đứng trên bục giảng. Quần chúng cảm thấy khó chịu khi vị nầy tự nhận là con cháu "bác Hồ" mà hiện nay Công An vẫn chưa có một chứng tích để xác nhận. Vì vậy năm 2015 cuộc hội thảo khoa học về cụ Nguyễn Sinh Sắc tại Bình Dương, tộc họ đều được mời, chỉ riêng vị TT tự nhận là giòng họ đã bị từ chối cho tham dự.

Một vị giảng sư dám xem thường Kinh Luật chư Tổ. Giảng thì luôn nói tôn kính Tam Bảo, nhưng việc làm ra ngoài ranh giới Phật pháp. Từng tuyên bố đã xem hết Tam Tạng kinh điển trong khi bản thân không biết chữ Hán, không biết Pali, lúc bấy giờ Tam tạng chưa được Việt hóa. Từ sự ngạo mạn mà không chịu học hỏi, không qua trường lớp Phật học, giảng tùy hứng theo tâm lý xã hội nên đi quá sai đối với giáo lý nhà Phật. Cứ bảo hàng đêm học từ cõi vô hình, đem xuống dạy lại quần chúng, thử hỏi quý thầy làm sao chấp nhận. Hầu như trên 90% chư Tăng đều tẩy chay. Ngoại trừ một số cư sĩ chưa hiểu nhiều giáo lý nhưng được đánh trúng tâm lý nên tin vị giảng sư như một bậc Thánh.

Trong cuộc họp cuối năm 2015 tại v/p 2, 294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đông đủ chư Tôn giáo phẩm hai miền, một vị than phiền vị TT đó khuynh loát chùa Minh Đạo của HT. chủ tịch HĐTS, tống khứ đệ tử của HT để đưa người mình vào thay thế. Khi thấy nguy cơ , HT bèn tống xuất vị giảng sư đó ra khỏi chùa Minh Đạo. HT chủ tịch cười, chỉ trên giá kệ hồ sơ nói:- "đơn thưa còn nằm đó mà giáo hội chưa tiện xử lý".

- Vâng, trong số hồ sơ có cả hàng chục bản tường trình tố cáo của các đệ tử ni về việc xâm phạm... hối nhân biện bạch - kiếp trước là vua nên kiếp nầy còn sót lại dư phước, các nạn nhân từng là cung phi mỹ nữ tiền kiếp, nên thông cảm và giữ uy tín cho thầy...

- Về lý lịch man khai, một sơ yếu lý lịch ngày 08/6/2002 khai quê quán Tây Ninh, một sơ yếu lý lịch ngày 30/8/2006 khai quê quán Nghệ An.

- Bản tường trình nguyên nhân toàn bộ Tăng Ni bỏ chùa Phật Quang ra đi.

- Đề cương thành lập Tăng đoàn Phật Quang với dụng ý thành lập một giáo hội biệt lập. Và kết nghĩa môn phái Thanh Long võ đạo để cùng tương trợ.

- Có cả tư liệu liên kết với Kito giáo mừng đêm Giáng sinh và hiệp đồng sáng tác nhạc Thánh ca.

- Trong số tài liệu còn nhiều nội dung thành lập một đội "quyết tử" buộc các thành viên tuyệt đối trung thành sư phụ.

- Nặng nhất trong số tài liệu, một văn bản có tên: "Lột trần bộ mặt của tên Giáo chủ Thiền Tôn Phật Quang"... dĩ nhiên còn rất nhiều tài liệu nói về vị TT giảng sư nầy mà trong Phật giáo chưa vị nào bị sự chống đối như vậy, và cũng chưa có vị nào nổi tiếng tài hoa như vậy.

Một vị trong BTS PG Nghệ An cũng than phiền thái độ của tu sĩ nầy, khi có văn bản giới thiệu về trụ trì chùa ở Nghệ An, BTS PG tỉnh xét duyệt chưa hội đủ yếu tố pháp lý, bèn từ chối và hẹn lại. Thế là một lời hăm dọa liền phát ra. TT trưởng BTS PG tỉnh nghe nhân viên báo lại, ngài vô cùng ngạc nhiên vì chưa từng có một tu sĩ nào với thái độ như thế.

Phật tử chùa Đức Sơn tại Nghệ An cũng cầu cứu khi đạo tràng của Thiền Tôn Phật Quang đến quấy rối bạo lực giành chùa lúc đại chúng đang tụng kinh.

Những ai am tường việc làm của TT nầy đều biết, đi đến đâu là muốn tạo sóng gió đến đó, chỉ có vài nơi cần làm bàn đạp để sinh hoạt tiến thân thì kết nghĩa huynh đệ tâm giao. Chính tâm tưởng khuynh loát và chống đối như thế mà bị HT bổn sư tẩn xuất. Đã qua nhiều năm, vị giảng sư nầy tìm mọi cách, kể cả nhờ thế quyền can thiệp để vào BTSPG tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, thế nhưng đều không thành công. Tại sao???

Trước đây trang mạng "Người Phật Từ " đăng bài giảng "CỐNG HIẾN VÀ HƯỞNG THỤ", nói lên sự sai lệch về giáo lý nhà Phật. Liền sau đó vị nầy cho đệ tử điện thoại hăm dọa hành hung, dĩ nhiên lời hăm dọa đó đã đến tai Bộ Công An.

Sau khi gần 70 đệ tử ruột phanh phui những hành động phạm giới, yêu cầu tách riêng để Tăng Ni yên tâm tu tập, được sự chứng giám của HT. T. Viên Giác chùa Từ Tân, đích thân TT nầy quay phim nói lên lời "trăn trối cuối cùng" đưa lên mạng, nhưng sau đó quật ngược bảo đệ tử bị Hồi giáo mua chuộc làm áp lực cướp tài sản của thầy... Việc chụp mũ Hồi giáo mua chuộc, thầy áp dụng cho nhiều trường hợp, ví dụ bảo Hồi giáo tài trợ cho chùa Hoằng Pháp sau nầy biến A Di Đà thành Allah... Sư ông Nhất Hạnh là CIA... Bộ Công An, Bộ chính trị đều bị Hồi giáo mua chuộc...

Qua những sự kiện và phát ngôn tùy hứng, chư Tăng cho đó là người bệnh hoang tưởng. Có bà chị xuất gia cũng không bình thường, phải chăng gen di truyền, thần kinh bất ổn?

Chuyện dài nhiều tập, tựu chung, đủ để chứng minh cho thấy tại sao trên 90% chư Tăng tẩy chay và hơn 2/3 chức sắc Trung ương giáo hội đều cảnh giác. Sau khi nắm được những tư liệu như thế, đọc lại bài "KIẾP NẠN CỦA MỘT GIẢNG SƯ" trên trang PGVN.org.vn, mới hiểu tại sao một tu sĩ tài năng lại bị kiếp nạn!

* * * * *

Ba ngàn tu sĩ tại Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ ba người như thế là khu vực đó đã xáo trộn. Việc bãi nhiệm HT T. Giải Thiện do những sai phạm nguyên tắc hành chánh, pháp lý hay do cấu kết với người ngoài tổ chức để khuynh loát nội bộ, thiết nghĩ chưa phải là cách để BTSPG tỉnh bãi nhiệm. BTS tỉnh có quyền mời đương sự lên trình bày sự việc, cảnh cáo quá ba lần không thay đổi hãy bãi nhiệm. Và khi bãi nhiệm, phải có cuộc họp của ban thường trực PG tỉnh và huyện, thông qua ý kiến đóng góp chung. Nếu cảm thấy còn có thể chuyển hóa thì chỉ cảnh cáo tạm ngưng công tác ba tháng.

Vấn đề HT Giải Thiện có quyền tổ chức trường hạ tại trú xứ và có quyền thu nhận Tăng chúng bất cứ nơi đâu nếu hội đủ yếu tố luật định của Hiến chương và Ban tăng sự, nhưng cần thông qua Ban kiểm soát và Ban thường trực Giáo hội tỉnh. BTS PG tỉnh trách HT Giải Thiện qua mặt mà phải tự trách Ban kiểm soát không làm việc hiệu quả, giao khoán mọi việc mà không quy định giới hạn quyền hành trong công tác Phật sự được giao.

Riêng TT giảng sư nhiều tai tiếng, nếu có khả năng đóng góp dạy dỗ cho quần chúng tốt đẹp, cũng cần sử dụng trong một phạm vi nhất định. Khi họ hòa hợp được với giáo hội và đóng góp vô tư như bao nhiêu giảng sư khác thì từng bước xét đến để dung nạp cho Giáo hội có thêm nhân tài. Thánh nhân nào cũng có quá khứ sai lầm, tội phạm nào cũng có tương lai tốt đẹp. Giáo Hội PG tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nên rộng lượng để chuyển hóa nếu không muốn tất cả đều trở thành đối nghịch của mình.

Hy vọng, sắp tới, với kinh nghiệm và quyền hạn của v/p 2, chư tôn đức chức sắc Giáo hội sẽ có cách hóa giải những ách tắt hiện nay để PG Bà Rịa Vũng Tàu phát triển chung với sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

MINH MẪN
18/11/2016
- Hết -


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét