Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Người Trường Chay: Chủ tịch chứng khoán VNDIRECT Phạm Minh Hương



Ms. Phạm Minh Hương, Chair of VNDIRECT, is a vegetarian. She also promotes the health-oriented lifestyle by operating Thuần Việt Macrobiotic Restaurant and Homemade Organic Shop in Hà Nội.

Chủ tịch chứng khoán VNDIRECT mở quán cơm chay
Bài: Hoàng Ly, Ảnh: Tuấn Mark

(Zing.vn) - Hơn 2 năm gần đây, bà Phạm Minh Hương ăn chay trường. Bà còn mở một cửa hàng thực phẩm hữu cơ và chay dưỡng sinh để truyền bá cho cách sống mà mình tâm đắc.

Nhìn bề ngoài, bà Hương giờ là một phụ nữ mảnh mai, có phần an lạc mãn nguyện hơn so với hình ảnh đẫy đà và mạnh mẽ trước đây. Nếu như trước đó, Chủ tịch HĐQT Công ty chứng khoán VNDIRECT (có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng) thường say mê nói về chứng khoán thì giờ đó là nghệ thuật sống an vui, triết lý về sự công bằng của vũ trụ qua phương pháp ăn chay dưỡng sinh và phương pháp luyện tâm của nhà Phật.

"Tôi đến với đạo Phật như một sự tình cờ, sau một khóa học về phong thủy và triết học phương Đông. Sau khi nghiên cứu ngốn ngấu tất cả những lời giảng của Đức Phật, tôi thật sự ngạc nhiên. Tôi luôn cho là mình giỏi giang, cái gì cũng biết và sẵn sàng học hỏi cái mới; nhưng tôi đã mất quá nhiều thời gian để biết những thứ không cần biết. Trong khi đó, những triết lý đơn giản của đạo Phật giúp con người được hạnh phúc và làm cho nhiều người cũng được hạnh phúc thì tôi chẳng biết gì". 
- Phạm Minh Hương-

Hơn 3 năm trước, sau khi giao phần lớn công việc điều hành cho vị tổng giám đốc trẻ nhất thị trường chứng khoán Việt Nam (Nguyễn Hoàng Giang làm CEO khi mới 24 tuổi) cùng ban điều hành, bà Hương tự cho mình được nghỉ ngơi. Thời gian đã cho bà cơ hội được đầu tư nhiều hơn cho bản thân và gia đình. Bà chia sẻ: “Tôi rất tiếc là gần 50 tuổi mới có thời gian để tìm hiểu bản thân, ý nghĩa của cuộc sống và sứ mệnh mỗi con người khi sinh ra đời”. 

Trong lần đi học một khóa thiền, bà Hương được mời ăn cơm chay dưỡng sinh mà theo cảm nhận của vị chủ tịch chứng khoán “đó là những bữa cơm tuyệt vời mà trong đời tôi chưa từng được thưởng thức”. Sau đó, người phụ nữ này thử phương pháp nấu chay đã được học trong thiền viện cho cả gia đình. Ban đầu, phương pháp ăn chay dưỡng sinh gặp khó vì không ai ủng hộ; nhưng dần dần, nhờ nghiên cứu kỹ và thuyết phục mọi người, bà Hương đã nhận được sự đồng thuận từ gia đình. 



Quán cơm chay đặc biệt

Ý tưởng mở cửa hàng thực phẩm sạch hữu cơ đến với bà Hương khi người phụ nữ này tìm hiểu về thực phẩm sạch và chế độ ăn thực dưỡng, tránh bệnh tật thì phát hiện trên thị trường không có nơi nào đáp ứng yêu cầu của mình. Say mê tìm hiểu về thực phẩm sạch, ăn chay dưỡng sinh và đạo Phật, vị chủ tịch chứng khoán quyết định mở một cửa hàng thực phẩm hữu cơ và quán chay dưỡng sinh phục vụ cho niềm đam mê và cũng để truyền bá một lối sống mới cho các bạn trẻ. “Lúc đó tôi đang rảnh việc, lại có một địa điểm đẹp chưa dùng đến nên quyết định làm”, bà cho biết.

"Sau một thời gian ăn chay trường, tôi cũng ngộ thêm rằng mình ăn chay không phải chỉ để mong cầu cho sức khỏe hay xinh đẹp nữa mà hơn thế nữa đó là một lối sống. Mà khi đó là lối sống rồi thì bạn hoàn toàn tự do, cao hơn nữa là hướng đến sự công bằng. Bây giờ tôi ăn gì cũng thấy ngon, không cần phải ăn cao lương mỹ vị mới thấy ngon". 
- Phạm Minh Hương-

Thế nhưng, mở một cửa hàng chay với thực phẩm sạch không giống như hình dung ban đầu của bà Hương. Khi đi tìm nguyên liệu sạch cho cửa hàng, Chủ tịch VNDIRECT gần như bế tắc vì không thể tìm đủ nguồn đáp ứng yêu cầu. Cũng chính vì thế, bà Hương mất tới hơn 1 năm cho việc chuẩn bị mà tốn công nhất là tìm vùng nguyên liệu, đặt hàng trồng rau, gạo, làm gia vị từ củ quả sạch… Chưa hết, với món đậu phụ, do không thể đặt hàng hoặc tìm nhà cung ứng ưng ý, bà Hương tự lập xưởng sản xuất riêng để đáp ứng đúng chuẩn đậu phụ sạch của mình.

“Nếu muốn quán đẹp thì thuê kiến trúc sư, bán tốt thì tuyển người có kinh nghiệm, hàng hóa dồi dào thì có chính sách tốt với nhà cung cấp… nhưng tôi muốn tự làm nhiều việc vì những điều mình mong muốn không giống với thứ đang có trên thị trường. Cách sống này rất ít người quan tâm mà tôi lại muốn truyền bá và nhân rộng nó nên không muốn có rủi ro”, bà Hương giải thích như vậy về việc tự đứng ra bán hàng và quản lý một cửa hàng ăn chay nhỏ.

Trong thời gian đầu, bà Hương gần như ngừng hẳn mọi công việc để chuyên tâm cho cửa hàng thực phẩm Homefood và quán Chay dưỡng sinh Thuần Việt. Bà chia sẻ: “Triết lý kinh doanh của cửa hàng được xây dựng trên cơ sở bảo tồn nền ẩm thực dưỡng sinh truyền thống thuần Việt của đời xưa, kết hợp với nguyên tắc của trật tự vũ trụ và nguyên lý của George Ohsawa (Nhật), giúp con người tìm được một phương pháp ăn chay dưỡng sinh để đạt được sức khỏe”.

Ngoài nguồn nguyên liệu, người phục vụ cũng là một vấn đề khiến bà Hương đau đầu. Vì cầu toàn, lại mong muốn người trẻ tuổi phục vụ quán cũng phải thấm nhuần những lợi ích của ăn chay thực dưỡng nên việc tuyển nhân viên không dễ dàng, cứ phải thay người liên tục. Công việc còn khó khăn hơn khi vị chủ tịch chứng khoán muốn nhân sự tuyển vào không phải là người ăn chay nhưng khi làm việc thì dần hiểu và trở thành những “đại sứ ăn chay” của quán.

“Ban đầu, một số bạn nói với tôi: ‘Cháu xin cô, chứ ăn chay đói lắm và cũng khó ăn nữa’. Nhưng dần dần các bạn đều ngộ ra lợi ích của ăn chay thực dưỡng và tất cả đều thích. Giờ đây, các bạn đó đều ăn chay tự nhiên chứ không ai ép”, chủ quán cơm chay chia sẻ.



Chủ tịch VNDIRECT được gì từ quán cơm chay?

Lúc đầu, quán còn vắng khách và một số nhân viên của công ty chứng khoán xuống đây ăn trưa để ủng hộ “quán của chủ tịch”. Thế nhưng, sau hơn 1 năm, nhiều nhân viên xuống đây ăn trưa thường xuyên và không liên quan đến chuyện đó là “quán của chủ tịch” hay không.

Bà Lê Phương Hạnh, Giám đốc Khối Nghiệp vụ VNDIRECT – một khách hàng quen của quán – chia sẻ: “Lúc ban đầu được chị Hương rủ ăn chay, mình miễn cưỡng lắm, và có cảm giác buổi chiều hơi đói. Nhưng sau khi ăn vài lần, sẵn sàng cho bản thân được trải nghiệm và hiểu được lợi ích của ăn chay thực dưỡng, mình đã thực sự thích”. 

Nguyễn Tống Vũ – một nhân viên trẻ của nhà hàng – cũng tâm sự: “Lúc đầu, ăn chay rất khó vì em cứ nghĩ ăn chay là thiếu chất nhưng khi ăn một thời gian, em thấy ngon và khỏe”. Cậu nhân viên trông như hotboy giờ luôn ăn chay vào bữa trưa và có thể giải thích tường tận những lợi ích của việc này với những người quan tâm.


"Tôi mong các bạn trẻ hiểu một điều rằng, cuộc sống là một cơ hội không ngừng học hỏi và khám phá. Ta nên biết ơn cuộc đời vì những điều đó. Và hãy mở lòng để không bị ràng buộc về các định kiến, bạn sẽ khám phá ra sự tuyệt vời của cuộc sống này". 
- Phạm Minh Hương-

Với một số người ghé thăm và có quen biết bà Hương, họ hơi khó hiểu bởi vị chủ tịch chứng khoán này chỉ đầu tư vào những lĩnh vực sinh lời cao. Còn với một quán ăn chay, làm từ thực phẩm sạch, lại bán với giá bình dân thì khả năng sinh lời ở vị trí mặt tiền đường Trần Bình Trọng (Hà Nội) là khó khả thi. Chỉ riêng món đậu phụ, nhà hàng này phải tự tổ chức sản xuất để đảm bảo đó là thực phẩm sạch (dù quy mô của quán rất nhỏ) thì khả năng sinh lời là con số âm.

Thế nhưng chủ quán lại tìm thấy những khoản “lợi nhuận khác”. Bà Hương chia sẻ: “Về mặt tài chính, đó không phải là một gánh nặng với tôi. Trong khi đó, làm quán cơm chay giúp tôi có cách nhìn khác hẳn về đồng tiền. Đó là cái lãi lớn nhất”. Vị chủ tịch từng làm tổng giám đốc 2 công ty chứng khoán đình đám nhất Việt Nam (Công ty chứng khoán Sài Gòn, VNDIRECT) phân tích, bán một mớ rau chỉ lãi 2.000 đồng nhưng phải mất tới 45 ngày làm đất, trồng trọt, người nông dân phải dầm mưa dãi nắng, rồi mới đem rau ra chợ chờ người tới mua…

“Lãi của nông dân có khi chỉ là mớ rau héo thôi, đó là thứ mà người mua cứ hất lên, hất xuống làm sản phẩm bị hỏng, rồi mặc cả giảm giá. Tôi ngộ ra được nhiều điều từ việc đi làm vùng nguyên liệu với nông dân, đích thân tìm nguồn hàng và điều hành quán cơm chay của mình. Tôi chưa thấy kinh doanh ngành nào thách thức như công việc đang làm hiện nay; nhưng tôi tin nó mang lại cho mình nhiều trải nghiệm để hoàn thiện bản thân và nó thực sự có ích cho xã hội về mặt dài hạn”, chủ quán chia sẻ. 

Cõi Niết Bàn giữa đời thường

Khi đi tìm vùng nguyên liệu cho nhà hàng chay của mình ở những vùng nông thôn nghèo, bà Hương gặp một trường hợp khá đặc biệt. Đó là một người đàn ông nghèo, làm nghề xích-lô, bị bệnh và được người khác giới thiệu cho cách ăn chay để chữa trị. Sau khi làm theo, ông này khỏi bệnh và chi phí ăn uống của cả gia đình giảm phần lớn vì không phải lo tiền mua thịt, mua sữa cho con.
Bữa ăn hàng ngày chỉ gồm gạo, rau, củ, quả… kèm việc không còn ốm đau, khiến gia đình ông tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. Bên cạnh đó, cả nhà cũng không còn ốm đau nhờ chế độ ăn chay thực dưỡng và ai cũng khỏe mạnh và vui vẻ.

Cuộc đời là những trải nghiệm và cho ta cơ hội để được học hỏi những điều mới, hoàn thiện bản thân. Chỉ cần chúng ta cho mình thời gian và sự tĩnh lặng cần thiết. 

Tôi muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ: “Hãy đầu tư thời gian ngay từ bây giờ cho bản thân, cho sức khỏe của chính bạn và cho một tinh thần tích cực vui vẻ. Bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc đích thực của cuộc sống từ bên trong mình mà không cần các điều kiện vật chất hay những lạc thú từ bên ngoài như chúng ta luôn phải nhọc công tìm kiếm". 
- Phạm Minh Hương-

“Sự thay đổi đó làm tôi ngộ ra nhiều điều. Mình cứ cắm đầu làm việc, kiếm được bao nhiêu tiền, ăn đủ thứ bổ dưỡng mà vẫn stress nặng, rồi ốm đau bệnh tật… Trong khi đó, bà con nông dân sống đơn giản với đồng quê mà rất hạnh phúc dù họ đâu có nhiều tiền, cũng không ăn nhiều món đặc sản như mình”, nữ chủ quán tâm sự.

Khi trao đổi với Zing.vn, dù đang nói say mê về thực phẩm sạch, quán ăn chay…, bà Hương vẫn lần lần một tràng hạt nhỏ trên tay. Khi được hỏi về tin đồn Chủ tịch VNDIRECT “bỏ chứng khoán đi tu”, bà Hương cười và vị giám đốc khối nghiệp vụ chứng khoán (bà Lê Phương Hạnh) ngồi kế bên cũng cười. “Tôi dành nhiều thời gian hơn cho quán cơm chay và vẫn làm việc nhưng bớt tham sân si hơn nhiều so với trước đây”, bà trả lời ngắn gọn.

Rồi mắt vị chủ tịch chứng khoán sáng lên khi chia sẻ: “Nhờ ăn chay trường hơn 2 năm và sống theo cách khác, tôi rất ít khi bực mình hay cáu giận nên xử lý công việc tốt và minh mẫn hơn. Tôi ăn món gì cũng thấy ngon, luôn làm những việc yêu thích và hài lòng với cuộc sống. Có lẽ tôi đã tìm thấy cái đích của đời mình”.

Hôm gặp mặt vào giữa tuần trước, bà Hương bắt đầu chuỗi ngày nhịn ăn để thanh lọc cơ thể (chỉ uống nước với chanh và một ít mật ong). Kể từ khi ăn chay trường, đây là lần thứ hai của bà trong vòng 2 năm. Trong lần thanh lọc cơ thể trước đó, Chủ tịch VNDIRECT nhịn ăn trong 7 ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét