Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

10 TRIẾT LÝ DẠY CON

CỦA CỐ THỦ TƯỚNG SINGAPORE LÝ QUANG DIỆU
MÀ CHA MẸ NÀO CŨNG NÊN ĐỌC:

"PHẢI HY SINH NHỮNG GÌ CỦA BẢN THÂN ĐỂ MỌI NGƯỜI HẠNH PHÚC"



Vntinnhanh.vn – Nhân 1 năm ngày mất của cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu (23/3/2015 -23/3/2016), Vntinnhanh xin gửi đến quý bạn đọc 10 bài học bổ ích trong việc dạy dỗ con cái, được đúc kết từ hồi ức của các con ông Lý Quang Diệu.


Ông Lý Quang Diệu và vợ, bà Kha Ngọc Chi. (ảnh: Theo TheAsianParent)
Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu có cuộc sống gia đình viên mãn. Ông kết hôn với bà Kha Ngọc Chi và có 3 người con. Con trai cả Lý Hiển Long hiện là thủ tướng Singapore trong khi người con trai thứ 2 là Lý Hiển Dương là một doanh nhân thành đạt. Con gái Lý Vỹ Linh của ông Lý Quang Diệu cũng là một bác sĩ tài năng và tâm huyết. Vậy đâu là bí quyết nuôi dạy con của ông Lý?
DẠY CON BẠN GIÁ TRỊ CỦA TIẾT KIỆM
Ông Lý Quang Diệu rất coi trọng đức tính tiết kiệm. Mặc dù các con của ông Lý Quang Diệu dư sức sống cuộc sống sung túc nhưng ông luôn dặn dò con cái quý trọng từng thứ xung quanh mình như ngôi nhà nhỏ đang sống, thức ăn và nước uống.
“Chúng tôi phải tắt vòi nước cẩn thận. Nếu cha mẹ tôi phát hiện nước bị rỉ ra, chúng tôi sẽ bị phạt. Họ cũng tập cho chúng tôi tắt đèn, quạt, máy lạnh trước khi ra khỏi phòng” – bà Lý Vỹ Linh, con gái ông Lý Quang Diệu hồi tưởng.
Những quy tắc tiết kiệm đơn giản như vậy sẽ giúp bạn giáo dục con cái tốt hơn về giá trị của tiền bạc, cũng như giúp con cái có ý thức chăm vén cho bản thân, gia đình ngay từ nhỏ.
TÔN TRỌNG MỌI NGƯỜI
Một trong những bài học quan trọng nhất mà ông Lý Quang Diệu dạy con cái mình đó là, mọi người, dù xuất thân bất kỳ tầng lớp nào, đều đáng được tôn trọng. Ông bà Lý luôn yêu cầu con cái không được nghĩ mình là “con Thủ tướng” và coi thường những người khác. Các con của ông Lý coi rất nhiều người thuộc tầng lớp dưới, từ người lao công, đến các nhân viên và người phục vụ là bạn bè.
TẬN HƯỞNG NHỮNG NIỀM VUI NHỎ TRONG CUỘC SỐNG
Các bậc cha mẹ không cần mua sắm những đồ chơi đắt tiền hay chở con cái đến những nơi xa hoa để thể hiện tình yêu dành cho con. Thực tế, các bạn nên dành nhiều tời ggian chú ý đến cảm nhận của con cái, cố gắng tạo cho con niềm vui và kỷ niệm đáng nhớ dù chỉ là với con thú bông, hoặc chuyến đi chơi công viên.
Theo Thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long , khi ông lên năm hay sáu tuổi, người cha Lý Quang Diệu thường dẫn ông tới chơi ở Tanglin Halt vào buổi tối chỉ để ngắm nhìn đoàn tàu chạy qua. “Những câu chuyện cha tôi kể lúc cùng tôi ngắm đoàn tàu thật là điều thú vị” – ông Lý Hiển Long nhớ lại.
Lý Quang Diệu thường dẫn cháu đi dạo. Vào dịp cuối tuần, cố Thủ tướng Lý đưa bọn trẻ đi thăm vườn thú, các trung tâm khoa học vừa để thư giãn, vừa tiếp nhận thêm kiến thức.
ĐỪNG ĐẶT NHỮNG ÁP LỰC KHÔNG CẦN THIẾT LÊN ĐẦU CON TRẺ
Các bậc cha mẹ ở Singapore luôn mong đợi con mình phát triển khả năng và giành nhiều thành tựu. Điều này khuyến khích con trẻ phát triền tiềm năng cá nhân nhưng các bậc phụ huynh cần phải nhớ, con cái có quyền tận hưởng tuổi thơ của mình chứ không phải căng sức ra chịu những áp lực không đáng có.
Lý Hiển Dương, con út của ông Lý Quang Diệu, cho rằng các bậc cha mẹ nên đứng ở vai trò tư vấn, hỗ trợ con cái chứ không phải áp đặt, bắt bọn trẻ làm theo ý mình. Thủ tướng Singapore đương nhiệm Lý Hiển Long chia sẻ cha ông chưa từng bắt bắt ann em họ phải giành thứ hạng cao nhất ở trường và chỉ cần họ làm hết sức mình.
LUÔN TIN VÀO ƯỚC MƠ CỦA CON TRẺ
Đã bao giờ cô con gái năm tuổi của bạn nói về ước mơ trở thành bác sĩ hay phi hành gia? Những lúc như thế bạn cần làm gì để nuôi dưỡng ước mơ của con cái?
Với ông Lý Quang Diệu, nếu sở thích và đam mê của con cái hoàn toàn lành mạnh, ông sẽ tìm mọi cách hỗ trợ, giúp đỡ con theo đuổi đam mê đó. Cha mẹ của Lý Quang Diệu cũng từng chiều lòng gửi con trai mình đi học nhạc, rồi tập chơi nhiều loại nhạc cụ khác nhau.
Đừng lo lắng nếu con cái bạn có thường xuyên thay đổi ước mơ khi còn nhỏ. Có những ước mơ nghe qua thật buồn cười nhưng điều quan trọng bạn phải lắng nghe và trân trọng những hoài bão của con mình, biết đâu đấy là những viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp thành công sau này của các bé.
DẠY CON BẠN TÔN TRỌNG NGƯỜI LỚN TUỔI
Một trong những giá trị đạo đức mà nhiều bậc cha mẹ châu Á trẻ tuổi ngày nay thường bỏ qua đó là tôn trọng người lớn tuổi. Thủ tướng Lý Hiển Long kể lại, mặc dù 3 anh em ông lớn lên trong một gia đình trung lưu danh giá nhưng ông Lý Quang Diệu vẫn rất nghiêm khắc và bắt các anh em ông phải tuyệt đối tôn trọng người lớn tuổi nhưng ông bà, chú bác và hàng xóm. Đó là một trong những quy tắc quan trọng trong việc dạy con của ông Lý. 
Cách tốt nhất để các bậc cha mẹ dạy con cái tôn trọng người lớn tuổi đó là tự mình làm tấm gương cho con cái. Mỗi hành động, cử chỉ, lời nói của cha mẹ sẽ tác động rất lớn tới suy nghĩ, hành vi của trẻ sau này. 
LUÔN HIỆN DIỆN TRONG CUỘC SỐNG CỦA CON CÁI
Nói về vai trò người cha của ông Lý Quang Diệu, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết: “Ông ấy rất nghiêm khắc. Công việc chính trị bận rộn và trách nhiệm với đất nước làm cho ông ấy ít thời gian ở cùng gia đình. Nhưng bất kể khi nào anh em tôi cần, ông ấy đều xuất hiện đúng lúc. Ông ấy là người quan trọng nhất trong gia đình”.
Theo ông Lý Hiển Long, mỗi khi đi công tác dài ngày cha mẹ ông đều viết thư về cho con. Các bạn thấy đấy, chỉ cần một vài phút quan tâm đến những gì xảy ra trong cuộc sống của các con mỗi ngày, bạn sẽ hình thành một mối dây liên kết tình cảm gia đình và còn trở thành chỗ dựa tin cậy cho con cái trước những sóng gió cuộc đời.
TẠO CẢM HỨNG CHO CON CÁI BẰNG CÁCH LÀM VIỆC CHĂM CHỈ
Khi còn nhỏ, Thủ tướng Lý Hiển Long thường quan sát cha mình làm việc và bị ấn tượng với sự chăm chỉ, nghiêm túc và rạch ròi trong công việc.
“Chỉ cần nhìn cha mình làm việc và đương đầu với thách thức đã là một nguồn cảm hứng tuyệt vời” – Ông Hiển Long nói. 
Trong quá trình học tiếng Hoa phổ thông, ông Lý Quang Diệu tận dụng cả ngày nghỉ để nghe băng và thực hành. Ông duy trì thói quen này đến khi lớn tuổi vì không muốn bị mai một khả năng ngoại ngữ. Quá trình tự học của ông là tấm gương cho con cái noi theo.
Các bậc cha mẹ hãy là tấm gương cho con cái học tập và lao động hăng say. Làm cho trẻ thấy rằng, vinh quang bắt đầu từ sự nỗ lực và ý chí quyết tâm cao độ chứ không phải từ trên trời rơi xuống.
ĐỪNG NÊN HỐI TIẾC CHUYỆN ĐÃ QUA
Cuộc sống không bao giờ là hoàn hảo và luôn có những chuyện không nằm trong dự tính của chúng ta. Điều quan trọng là dạy cho con trẻ đừng để những sai lầm, hối tiếc kéo lại phía sau mà phải nhìn về phía trước.
Với Lý Quang Diệu, không có khái niệm “Nếu”, “có thể”. Cố thủ tướng Singapore thường không cho phép bản thân nghĩ nhiều về những gì đã qua và cho rằng, hối tiếc là nhút nhát.
HY SINH LÀ KHỞI ĐẦU CỦA THÀNH CÔNG
Thủ tướng Lý Hiển Long từ chia sẻ rằng ông ngưỡng mộ sự hy sinh của cha mình khi lãnh đạo đất nước Singapore. Vì đất nước Singapore, ông Lý Quang Diệu gần như hiến dâng hết sức lực, tài trí và phải hy sinh những sở thích cá nhân hoặc thời gian với gia đình.

Các bậc cha mẹ cần phải chỉ cho con cái thấy rằng, phải hy sinh rất nhiều thứ để đạt được thành công. Từ sở thích riêng đến những lợi ích của riêng mình. Với Lý Quang Diệu, câu hỏi thường trực của ông không phải là “Làm sao để bản thân hạnh phúc” mà là "PHẢI HY SINH NHỮNG GÌ CỦA BẢN THÂN ĐỂ MỌI NGƯỜI HẠNH PHÚC".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét