Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

*TRƯỞNG THÀNH

Kỷ niệm 25 năm thành lập trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa, 1990 - 2015 vàongày 26/9/2015 - 27/9/2015 tại chùa Long Sơn, đường 23/10, Thành phố Nha Trang.

Tiền thân mang tên là trường "Cơ Bản Phật học", do HT T.Trí Tâm - phó BTT GHPGVN Tỉnh Khánh Hòa làm hiệu trưởng. Đến năm 2010, HT.T.Minh Thông - phó BTS kiêm Trưởng Ban Giáo dục Tăng Ni Phật giáo Tỉnh Khánh Hòa kế thừa hiệu trưởng, điều hành công tác giáo dục và sinh hoạt trường Trungcấp Phật học Khánh Hòa đến nay.

Trải qua 25 năm hình thành, phát triển, trường đã mở 7 khóa, tổng cộng 732 Tăng Ni sinh theo học; từng có những học Tăng học Ni hoàn tất Tiến sĩ, Cao học, hiện nay cũng đang có những du học Tăng tại Nhật, Đài Loan, Thái Lan, Trung quốc...
Điều hành BTC, cơ bản gồm:
HT T. Minh Thông - trưởng Ban
Phó Ban đối nội: ĐĐ Nhật Hiếu
Phó Ban đối ngoại: ĐĐ Thiện Phước
Và 11 tiểu ban, đều do họcTăng, học Ni xuất thân từ trường Trung cấp Phật học Tỉnh Khánh Hòa; các ĐĐ trong ban điều hành và tác vụ phần lớn xuất thân từ khóa 2 cho đến khóa 5. Qua hoạt động trong thời gian lễ, đã chứng tỏ khả năng năng động, sáng tạo và điều hành của các Tăng Ni trẻ hiện nay, phải chăng, trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa là mạng mạch kế thừa truyền thống đào tạo Tăng tài mà PHV Trung phần nói chung và PHV Hải Đức Nha Trang nói riêng đã xây dựng thành công một hệ thống Thạch trụ từng lãnh đạo Phật giáo vượt qua Pháp nạn 1963.

Chứng kiến quá trình lễ, đã có một ấn tượng tốt về nền giáo dục Phật giáo tại Khánh Hòa từ trường học cho đến Thiền môn: tôn ti trật tự, thượng kính hạ hóa, khiêm tốn nhã nhặn. Trên khán đài, sau lưng chư tôn đức đại lão là những thị giả thể hiện phong cách trò ngoan, đệ tử hầu cận quá ư nhiệt tình, lễ độ và trách nhiệm khi hầu thầy, phải chăng các thị giả đã được giáo dục kỹ về nguyên tắc hầu thầy theo luật dạy? Thiết nghĩ, ở thế gian, cho dù con cháu có tôn kính ông bà cha mẹ, chưa chắc đã thể hiện được sự trân trọng và tinh thần trách nhiệm như thế.Đặc biệt khâu đón tiếp khách mời từ trong nước đến ngoài nước thật chu đáo. Có những chuyến bay đến Cam Ranh thật khuya, BTC cử người đón về Nha Trang cách 60km cũng quá sốt sắng.

Chương trình chính là kỷ niệm 25 năm thành lập trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa, nhưng nội dung sinh hoạt mang tầm vóc quốc gia qua chương trình hội thảo khoa học về giáo dục Phật giáo với những diễn giả tầm vóc quốc gia và quốc tế như Gs Nguyễn công Lý, GS Trần Hồng Liên, GsYamano Toshiro, Gs Sudarat Bantaokul. Như thế, chương trình gồm hai phần: Hội thảo giáo dục và kỷ niệm 25 năm thành lập trường, trong chương trình kỷ niệm có cả lễ tri ân chư vị tiền bối thành lập và giáo dục của trường, chư vị bảo trợ xây dựng cơ sở vật chất và cung dưỡng Tăng Ni sinh, thể hiện nét sinh hoạt là các tranh họa thư pháp của Tăng Ni sinh qua các khóa học.

Với tầm vóc hoạt động của chương trình, phải công nhận khả năng và sự trưởng thành của chư Tăng Ni trẻ hiện nay qua các khâu điều hành khá chặt chẽ và chu tất. Đó là những nhân tài của Phật giáo Việt Nam trong tương lai đứng ra đảm trách truyền thừa mạng mạch Phật giáo.

Dĩ nhiên không một tổ chức cho dù chuyên nghiệp cũng không tránh khỏi những sơ suất, tuy có sơ suất nhỏ nhưng không nhỏ khi quên giới thiệu lẵng hoa của tập đoàn Vingroup và Vinpearl là nhà tài trợ cho chương trình lễ.Với khối công việc và tầm vóc quá tầm tay của BTC trẻ, như thế cũng đã là đáng khen ngợi, vì thế sẽ được sự cảm thông bởi những tấm lòng từng thông cảm cho đại sự.

Phật giáo Khánh Hòa từng tạo những sự kiện lớn trong bao năm qua, việc tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập trường Trung cấp Phật học điểm thêm dấu son vào giáo sử Tỉnh nhà, như từng lưu dấu suốt thời chấn hưng Phật giáo mà Khánh Hòa là một trong những địa phương từng được các bậc chân đức như cố HòaThượng T.Đổng Minh, cố HT T.Trí Nghiêm, cố HT T.Chí Tín, cố HT T.Trí Thủ, cố HT T.Thiện Minh, cố HT T.Thiện Siêu, cố HT T.Huyền Quang... góp công hình thành Phật sự. Để rồi kế thừa hôm nay, HT T.Trí Tâm, HT T.Thiện Bình, HT T.Minh Thông, HT T.Trí Viên lèo lái con thuyền Phật sự, giáo dục tiếp dẫn hậu lai, tiếp tục "truyền đăng tục diệm", báo hiệu một Phật giáo Trung phần tỏa sáng trên nền trời Việt Nam tương lai.

Tóm lại, sự trưởng thành trong giới Tăng Ni trẻ hiện nay, một phần nhờ điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thu kiến thức thời đại, học hàm học vị khá nhiều so với thời đại ông cha ta trong thời đất nước còn chinh chiến, Phật giáo sẽ phát triển dễ dàng hơn. Tuy nhiên, kiến thức chỉ là một phần mà tất yếu là giới hạnh, là thân giáo và nội lực tu tập của những cán bộ tương lai để Phật giáo luôn là biểu tượng tín ngưỡng tâm linh chứ không phải ngôi nhà chỉ là cái vỏ đồ sộ như sự đồ sộ của các tổ chức trần tục.

Dẫu sao, sự trưởng thành của các học Tăng từ Trung cấp Phật học Khánh Hòa qua cung cách tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm, qua sự thông dịch các ngôn ngữ của các Tăng trẻ cũng là dấu hiệu đáng mừng không những cho địa phương mà cho Phật giáo cả nước.
Tiếp bước Phật giáo Khánh Hòa, Tỉnh thành nào sẽ là...???

MINH MẪN

27/9/2015























Thêm chú thích



























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét