Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

* BẾP ĂN TÌNH THƯƠNG





Ngày 07/6/2015, huyện Tân Hưng, xã Hưng Điền, Tỉnh Long An, bếp ăn tình thương còn được gọi là “Bếp ăn từ Thiện huyện Tân Hưng”, tổ chức kỷ niệm một năm hoạt động, báo cáo công khai tài chánh, và cũng là dịp ra mắt cơ sở mới của bếp ăn.

Huyện Tân Hưng được thành lập theo Nghị định chính phủ số 27-CP ngày 24/3/1994 do tách các xã Vĩnh Thạnh-Vĩnh Lợi-Vĩnh Đại-Hưng Điền B, Hưng Thạnh-Vĩnh Châu A-Vĩnh Châu B, Thạnh Hưng-Hưng Trà-Hưng Điền-và Thị trấn Trấn Tân Hưng. Trước 30/4/1975 Tân Hưng thuộc Tỉnh Kiến Tường, sau 1975 thuộc Mộc Hóa-Long An. Đây là huyện thuộc vùng sâu và xa của Tỉnh Long An, giáp giới Campuchea, nằm trũng thấp thường bị ngập lụt, lũ hàng năm. Đời sống cư dân còn nghèo. Tuy nhiên trường học và bệnh viện được nâng cấp theo tiêu chuẩn quốc gia. Hiện nay bệnh viện đa khoa Huyện đã có 100 giường cho bệnh nhân. Trong năm qua, để hỗ trợ cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân nghèo, một số đồng đạo Hòa Hảo kết hợp với hội Hồng thập Tự huyện thành lập bếp ăn từ thiện, góp phần giúp đỡ bao hoàn cảnh ngặt nghèo khốn khó trong thời gian nhập viện. Ngoài cung cấp cơm, cháo và nước uống cho bệnh viện, bếp ăn còn chu cấp cho những người lao động nghèo và người bán vé số. Mỗi ngày bếp ăn phải nấu 50kg gạo, chưa kể thực phẩm gia vị.

Ngày mới thành lập, Ban điều hành chỉ có 19 triệu, gồm 7 người và 40 nhân viên đều là tin đồ PGHH, chia nhiều nhóm thay phiên phục vụ. Một năm trước, bếp ăn phải thuê nhà đất. Mùa nước ngập, toàn bộ nhân viên, tay chân đều bị lở loét, trên thì mái tole nóng, dưới thì chân ngâm trong nước phèn ngập mặn, thế mà ai cũng hoan hỷ, phục vụ nhiệt tình.

Trong cơn khó khăn, bỗng xuất hiện tấm lòng nhân ái của cặp vợ chồng tử TP về mua ngôi nhà cấp bốn, đối diện bệnh viện, để bếp ăn vừa đỡ tốn phí thuê nhà, vừa có chỗ thoáng mát cho nhân viên và người phục vụ ăn nghỉ. Không những giúp đỡ nhà để làm bếp từ thiện, hàng tháng ông Nguyễn văn Vàng và bà Võ thị Mai Hương ngụ tại Q.12 TP HCM còn giúp gạo, đường bột ngọt cho bếp từ thiện Tân Hưng mà còn cho những bếp ăn khác như bếp ăn bệnh viện Bình Dương do anh Trần Thanh Liêm sáng lập và điều hành; ông bà còn có trại hòm miễn phí giúp đồng bào nghèo lúc lâm chung.

Tuy trong xã hội lắm kẻ nhiều tiền xa hoa phung phí, nhưng vẫn có những tấm lòng nhân ái như ông bà Nguyễn văn Vàng và Võ thị Mai Hương. cả gia đình ông bà đều trường trai.

Cách Tân Hưng vài km, bệnh viện huyện Vĩnh Hưng cũng có bếp ăn từ thiện, tuy có mặt gần 20 năm, nhưng cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn hơn Tân Hưng. Bếp ăn từ thiện Vĩnh Hưng nằm lọt sâu giữa đám lá dừa nước, một góc ngoài của bệnh viện, xa dân cư, có vẻ hiu hắt. Người sáng lập và điều hành bếp ăn do một phụ nữ tín đồ PGHH lớn tuổi đảm trách.

Từ SG xuống các tỉnh đồng bằng Nam bộ, hầu hết các bệnh viện đều có bếp ăn từ thiện của tín đồ PGHH sáng lập. Ngoài thực hiện bếp ăn, họ còn đóng giếng, xây cầu, dựng trường học và cất nhà tình thương cho các vùng nghèo khó. Đó là những công tác từ thiện thực tiển mà đức Huỳnh giáo chủ, đệ tử trung thành của Đức Phật Thích Ca đã dạy cho tín đồ biết tu nhân tích đức.

Rất mừng trong xã hội tha hóa đạo đức hiện nay vẫn còn có những tấm lòng nhân hậu của những tín đồ tôn giáo biết thể hiện lòng từ đúng chỗ, đúng lúc để san sẻ khó khăn cho nhau.


MINH MẪN

08/6/2015







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét