Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

* GIỖ QUỐC TỔ HÙNG VƯƠNG




Ba năm trước, cũng tại chùa Tháp Kỳ Quang, xã Đắkma huyện Đắkha, Kontum diễn ra đại lễ khánh thành giai đoạn 1 chùa Tháp, đồng thời nhằm vào ngày giỗ quốc tổ Hùng Vương. Năm nay, cũng vào ngày này, vùng ven tỉnh gần giáp Lào cũng diễn ra sự kiện với sự tham dự trên 500 người địa phương và một vài tỉnh Thành.
Tổ chức lễ do chính quyền huyện kết hợp với chùa, vì nơi đây có một vị thế thoáng đạt, rộng độ 3 hecta, nằm dọc quốc lộ 14 – đường Trường Sơn từ Kontum chạy dài ra Bắc. Chính quyền hiện nay đã thay đổi nhiều nhân sự, vì thế, người mới chưa quen việc như những nhân sự trước đây, do đó việc liên kết lễ chưa đạt như ý. Tuy vậy, một số nhân vật cũ mặc dù được thuyên chuyển đi nơi khác, ngày giỗ quốc Tổ vẫn về tham dự như ông Hạnh chủ tịch huyện trước đây, nay đã lên Tỉnh, và chị Linh đã về Bắc. Đặc biệt, có một cụ bà từ Đức cũng bay về tham dự.
Người dân và chính quyền thuộc 11 đơn vị hành chánh của huyện Đắkha đều sắm lễ vật về dâng cúng giỗ quốc Tổ. Thầy Quang Hạnh, trụ trì chùa Tháp Kỳ Quang, những ngày trước còn đang tham gia ủy lạo vùng cao Nghệ An, cũng kịp thời về trước một ngày để điều hành các khâu nghi lễ Phật giáo. Đồng bào Phật tử nhiệt tình việc nấu nướng, gói bánh để cúng lễ.
Chùa Tháp tuy mới 6 năm, nhưng đã giữ một uy tín hiếm hoi đối với chính quyền cũng như quần chúng, vì thế, mỗi ngày đều có hàng trăm Phật tử luân phiên kinh kệ. Những rằm nguơn phải đến vài nghìn người. Chùa Tháp Kỳ Quang trở thành tụ điểm cho các lứa tuổi khi mà Huyện Đắkha chưa đáp ứng được nhu cầu giải trí cho người dân. Chùa Tháp Kỳ Quang là một trong nhiều cơ sở của Kỳ Quang tại Sài gòn.
Thầy Quang Hạnh đã chứng tỏ khả năng hoạt động xã hội trong lúc chùa đang xây dựng, thầy thành lập công ty sản xuất nhang thơm xuất khẩu và trại mộc đóng áo quan cho hội Tương Tế của chùa, sản xuất các vật dụng bằng gỗ cho Tam Bảo. Thầy đang lập dự án hỗ trợ 10 gia đình làm kinh tế mẩu cho đồng bào sắc tộc. Một tu sĩ tuổi trẻ năng động như thầy đã góp phần khởi sắc cho địa phương còn thưa thớt dân cư. Thầy cũng độ cho các chú sắc tộc trẻ xuất gia. Mỗi ngày chùa cung ứng cho hàng trăm xuất cháo nơi bệnh viện Huyện. Chùa Tháp Kỳ Quang trở thành điểm nổi bậc nhất của Kon Tum nói chung và Đắkha nói riêng. Từ ngày Kỳ Quang xuất hiện giữa rừng xanh bạt ngàn, Phật giáo do Tỉnh hội cũng phát triển nhiều chùa trong các buông làng thôn bản. Những năm gần đây, Phật giáo Kontum thực sự khởi sắc mà hàng chục năm qua, Phật giáo đã chìm lặng giữa chốn cao nguyên yên bình.
Trong dự án phát triển cơ sở vật chất tại chùa Tháp Kỳ Quang, có cả đền thờ Quốc Tổ, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được xét duyệt. Ngoài việc sinh hoạt tôn giáo thường nhật, người dân nơi đây vẫn mong đến ngày Giỗ Quốc Tổ như một lễ hội địa phương để người dân trong huyện có dịp gặp nhau trên mảnh đất linh thiêng tôn giáo. Sau phần hành chánh lễ giỗ, về đêm, trên mảnh đất Kỳ Quang vẫn diễn ra sinh hoạt văn nghệ vui chơi do tuổi trẻ thực hiện.

MINH MẪN
01/5/2015






















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét