Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

TRONG KHOẢNH KHẮC NÀY

 Thích Tánh Tuệ
image

Trong phút giây này em có hay!
Vạn vật quanh mình đang chuyển xoay.
Có mầm non hé, hoa cười nụ,
Chiếc lá xa cành theo gió bay.

Trong khoảnh khắc này em biết chăng!
Có người hạnh phúc, kẻ băn khoăn.
Nơi tê nghèo đói, đời cô quạnh,
Chỗ nớ ngày chưa hết nhọc nhằn.

Cũng trong tích tắc, từng hơi thở...
Vô vàn đi, đến, diệt và sinh.
Mắt ai vừa khép, ai vừa mở,
Kẻ reo vui, người khóc một mình.

Trong thoáng giây này em biết không! 
Buồn, vui nhân thế rất mênh mông...
Nơi chìm mưa bão, nơi chinh chiến,
Thiện, ác vần xoay mãi một dòng.

Phút nao tỉnh thức em ngồi lại,
Nhìn ra thế giới, nghĩ về mình.
Thấy chăng một thứ chi thường tại?
Chập chờn mộng, thực kiếp nhân sinh.

- Trong sát na này ta biết đâu,
Có người bừng giấc mộng thiên thâu.
Từ miền tịch lặng vô biên ấy,
Thầm gửi niềm Thương khắp địa cầu.


KHÓ, DỄ TRONG ĐỜI
image

DỄ là nói chẳng nghĩ suy,
KHÓ là cẩn trọng những gì nói ra.

DỄ làm đau đớn người ta,
KHÓ sao hàn gắn bao là vết thương!

DỄ là biết được Vô Thường,
KHÓ, lòng cứ vẫn tơ vương cuộc trần.

DỄ là độ lượng bản thân,
KHÓ sao dung thứ tha nhân lỗi lầm!

DỄ là vong phụ ân thâm,
KHÓ, câu tình nghĩa ngàn năm dạ hoài...

DỄ là phạm những điều saiM
KHÓ, tâm học hỏi những ai hơn mình.

DỄ cho kẻ khác niềm tinM
KHÓ là luôn giữ chính mình thẳng ngay.

DỄ là nói những điều hayM
KHÓ thay Sống tựa trình bày ngữ ngôn.

DỄ là suy tính thiệt, hơn...
KHÓ lùi một bước nhịn nhường lẫn nhau.

DỄ là sống vội, sống mau,
KHÓ dừng chân lại thở sâu, biết là...

DỄ là hứa hẹn, ba hoa..
KHÓ lời tín nghĩa thiệt thà một khi.

DỄ là gieo rắc thị phi,
KHÓ là nội quán, tự tri lại mình.

DỄ là chiến thắng, quang vinh,
KHÓ lòng khiêm hạ, thấy mình nhỏ nhoi.

DỄ xin địa chỉ mọi người,
KHÓ mà tìm được chỗ ngồi trong tim.

DỄ biết nói, khó biết im,
KHÓ cùng ánh sáng, dễ tìm bóng đêm.

DỄ vụng chân ngã xuống thềm,
KHÓ vùng đứng dậy vượt lên chính mình.

DỄ biết trời đất rộng thênh,
KHÓ là biết được "ngôi đền tự tâm".

DỄ vui sáu nẻo thăng, trầm,
KHÓ lần ngán ngẩm âm thầm hồi hương.

DỄ khi mất cảm thấy buồn,
KHÓ, trong hữu Phúc biết thương, giữ gìn.

DỄ là vun quén quanh mình,
KHÓ, tình trải rộng ánh nhìn vị tha.

DỄ cho ngày tháng đi qua,
KHÓ là tỉnh thức trong ta vài giờ...

DỄ Sinh, DỄ Tử mơ hồ...
KHÓ khi đối diện nấm mồ Tuệ tri!

DỄ là viết những lời thi,
KHÓ rằng mơ ước đời ni vẹn toàn.

Thôi, chừ tìm cái bồ đoàn,
DỄ là ngồi xuống, KHÓ hàng phục tâm.
Dầu sao cũng quyết một lần,
Bằng không KHÓ, DỄ... lần khân nối dài... 

Kỷ niệm ngày Phật Đại Niết Bàn

Bodhgaya- 3-2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét