Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

MỘT SỐ DẤU HIỆU BÁO SỚM CƠN ĐAU TIM




Tại phòng đợi ở các bệnh viện đều có dán cáo thị về các dấu hiệu của cơn đau tim (signs of a heart attack), nhưng chúng ta tự hỏi không biết  có những dấu hiệu nào báo sớm cho chúng ta biết là tim chúng ta đang bị trục trặc hay không?

Rất may là trong những năm gần đây các nhà khảo cứu đã phát hiện ra là quà thực có những dấu hiệu và triệu chứng báo cả tháng có khi cả năm trước  là một cơn đau tim sẽ xẩy ra . Bác sĩ Jonathan Goldstein, chuyên gia về tim tại Trung tâm Y học St Michael, Newark, New Jersey nói:” Trái tim, cùng với các động mạch nối vào nó, là một bắp thịt lớn, và một khi nó bắt đầu suy yếu thì những triệu chứng có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể”. 

Dưới đây là năm dấu hiệu sớm cho biết là chúng ta cần phải đi bác sĩ kiểm tra lại tim. Bất cứ một trong những dấu hiệu này — và đặc biệt là hai hay nhiều những dấu hiệu này – mà xuất hiện là chúng ta nên gọi lấy hẹn gặp bác sĩ ngay.

1- Đau cổ
Bạn cảm thấy bắp thịt ở một bên cổ bị đau rút  và triệu chứng này kéo dài lâu không hết. Người ta thường coi thường triệu chứng này, vì nghĩ là nếu bị lên cơn đau tim thì phải đau buốt và ngực, vai cùng cánh tay phải bị tê cứng.

Riêng đối với phụ nữ họ không thấy đau như vậy, mà lại thấy có những cơn đau nhói  và có cảm giác như một luồng co thắt (tightness) chạy dọc theo vai và xuống cổ. Cơn đau có thể lan xuống phẩn bên trái cơ thể dọc theo vai trái và cánh tay trái.

Lý do  - Các dây thần kinh của mô cơ tim bị tổn thương chuyển những tín hiệu lên xuống doc theo tủy sống tới các mối nối với những dây thần kinh ở cổ và vai.

Cách nhận biết -  Cái đau toả dài chứ không qui tụ tại môt điểm nhất định. Chườm nước đá , áp nhiệt hay xoa bóp bắp thịt cũng không hết đau.

2- Vấn đề chăn gối (sexual problem)
Thông thường những đàn ông không còn khả năng tình dục đều mắc bệnh động mạch vành (coronary artery disease) mà không hay biết. Theo một thống kê tại Châu Âu, cứ ba người bị bệnh liệt dương (erectile dysfunction-ED) cả tháng hay cả năm thì có hai người được chẩn đoán là tim có vấn đề. Bác sĩ về tim Golsdtein cho biết các nghiên cứu gần đây đều xác nhận là có sự liên hệ giữa ED và bệnh tim mạch, nên tiêu chuần hiện nay là khi một người than phiền bị ED thì các bác sĩ sẽ phải xét nghiệm toàn bộ hệ tim mạch của bệnh nhân. Ông cho biết “ Trong những năm gần đây, chúng tôi đã thâu lượm đủ bẳng chứng cho thấy những bệnh nhân ED có rủi ro cao bị lên cơn đau tim  và bị tử vong”.

Lý do - Giống như các động mạch quanh tim có thể hẹp lại và cứng ra, các động mch dẫn máu tới dương vật cũng vậy. Vì các động mch ở dương vật nhỏ hơn nên tổn thương xẩy ra sớm hơn nhiều—cả ba hay bốn năm trước khi bệnh tim được phát hiện.

Cách nhận biết - Trong trường hợp này, nguyên nhân không có thể được phân biệt  thấy liền. Vì vậy khi bạn hay đối tác mất khả năng cương dương (erection) thì cần được khám nghiệm xem có phải vì bệnh tim mạch hay không.

3. Chóng mặt, ngất xỉu hay hơi thở ngắn
Theo một cuộc khảo cứu đăng trên tạp chí Circulation: Journal of the American Heart Association  thì 40 phần trăm những phụ nữ có hơi thở ngắn (shortness of breath) nhiều ngày trước khi cơn đau tim ( heart attack) xẩy ra. Bạn có thể cảm thấy khó thở, hoặc thấy chóng mặt hay muốn ngất xỉu, giống như khi ở độ cao. Nếu bạn thở dốc khi lên cầu thang, hút bụi, cắt cỏ hoặc làm những công việc khác mà trước đó không thấy như vậy, thì bạn hãy coi chừng.

Lý do- Máu truyền qua các động mạch tới tim không đủ nên tim bị thiếu oxigen. Bệnh động mạch vành (CAD)—do sự tạo thành các mảng làm nghẽn động mach dẫn máu tới tim---ngăn cản không cho tim nhận đủ oxigen. Cảm giác đột ngột không thể hít thở sâu được (deep breath) thông thường là dấu hiệu đầu tiên của đau thắt ngực (angina), một dạng đau của các cơ tim.

Cách nhận biết - Nếu hơi thở ngắn do bệnh phối, thì triệu chứng này thuờng ra chỉ xuất hiện dần dần theo sự tổn thương của mô phổi do hút thuốc hay do các yếu tố môi trường xung quanh. Còn nếu hơi thở ngắn do bệnh tim hay bệnh tim mạch gây ra thì triệu chứng này sẽ  xẩy ra đột ngột hơn nhiều khi bạn ráng sức và sẽ biến mất khi bạn nghỉ ngơi.

4. Ăn không tiêu, buồn nôn hay ợ nóng (heartburn)
Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng bất cứ bệnh nào liên quan đến tim chỉ gây đau nơi ngực, nhưng thật ra đau nơi bụng cũng có thể xẩy ra. Đối với một  số người, nhất là phụ nữ, cơn đau xẩy ra dưới dạng ợ nóng hay cảm giác no đầy và nghẹt thở. Môt cơn khó tiêu nặng và buồn nôn có thể là dấu hiệu báo trước cơn đau tim hoặc nhồi máu cơ tim, đặc biệt đối với phụ nữ. Một nghiên cứu cho biết , số phụ nữ bị nôn mửa, buồn nôn và ăn khó tiêu nhiều tháng trước khi cơn đau tim xẩy ra nhiều hơn gấp đôi số đàn ông.


Lý do - Chất béo lắng đọng trong động mạch có thể giảm hay cắt nguồn cung cấp máu cho tim, tạo nên cảm giác co thắt hay đau hầu hết nơi ngực nhưng đôi khi ở bụng. Tùy theo phn tim bị ảnh hưởng , tim sẽ chuyển tín hiệu xuống thẩp hơn trong cơ thể. Buồn nôn và đầu nhẹ lâng (ligh headness) cũng có thể là những dấu hiệu cơn đau tim đang hình thành, nên cn gọi bác sĩ ngay nếu các triu chứng này không dứt.

Cách nhận biết - Cũng giống như tất cả các loại đau thắt (angina), đau nơi bụng có liên quan tới bệnh tim trở thành nặng hơn khi bạn ráng sức và giảm bớt khi bạn nghỉ ngơi. Ngoài ra, cơn đau như vậy lập đi lập lại nhiều lần, chứ không  kéo dài như trong trường hợp khó tiêu thông thường hay ngộ độc thực phẩm.

5. Đau quai hàm và đau tai
Đau quai hàm không dứt là một trong những triêu chứng có thể có nhiều nguyên nhân, và đôi khi có thể là dấu hiệu cụa bệnh động mach vành (CAD) và của cơn đau tim sắp xẩy đến. Cái đau có thể chạy dọc theo quai hàm cho tới tai và khó có thể xác định là nó từ đâu đến. Đây là một trong những triệu chứng duy nhất mà nhiều bệnh nhân nhận thấy nhiều ngày hay nhiều tuần trước khi lên cơn đau tim.

Lý do - Mô tim bị tổn thương gởi các tín hiệu đau lên xuống dọc theo tủy sống tới các mối nối với các dây thẩn kinh tỏa ra từ đốt sống cổ (cervical vertebrae) dọc theo quai hàm lên tới tai.

Cách nhận biết - Khác với đau quai hàm do rối loạn khớp thái dượng-hàm dưới, đau răng hay nhiễm khuẩn tai, cái đau này không qui tụ ở một điểmmà tỏa ra theo một đường thẳng và có thể truyền xuống vai và cánh tay--đặc biệt về phía bên trái. Xoa bóp, chườm đá hay áp nhiệt cũng không hết đau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét