Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

TOP 10 ĐỀN CHÙA NỔI TIẾNG NHẤT CHÂU Á

Không có lục địa nào trên hành tinh này có nhiều đền chùa như châu Á. Không đáng ngạc nhiên khi châu Á là nơi khai sinh của hầu hết các tôn giáo chính trên thế giới cũng như nhiều tín ngưỡng khác. Một số trong số này, bao gồm Phật giáo, Ấn Độ giáo, Jaina giáo, đạo Sikh và Đạo giáo, là cảm hứng cho một số ngôi đền nổi tiếng nhất trên thế giới.
Đền Liên Hoa
Đền Liên Hoa
Được gọi là đền Liên Hoa do hình dạng của nó trông rất giống một đóa hoa sen, là đền thờ nổi tiếng nhất của Bahá’í Faith. Hình dáng hoa sen của ngôi đền được hình thành bởi 27 miếng đá cẩm thạch nhóm thành từng cụm 3 cánh tạo thành chín mặt bao phủ bên ngoài. Kể từ khi được mở cửa vào năm 1986 nó đã trở thành một trong những tòa nhà được viếng thăm nhiều nhất ở Delhi. Công viên tươi tốt xung quanh cũng cung cấp một cảnh quan rất đẹp nhưng bị giới hạn truy cập.
Đền Ranakpur
Đền Ranakpur
Dành riêng cho Adinatha, ngôi đền Jain ở Ranakpur nằm uy nghi trên một ngọn đồi cao. Ngôi đền này được xây dựng nên bởi hơn 1444 trụ cột bằng đá cẩm thạch, chạm khắc chi tiết tinh tế. Những trụ cột đều được chạm khắc khác nhau và không có hai trụ nào giống nhau hoàn toàn. Việc xây dựng đền thờ với hình ảnh tượng trưng cho cuộc chinh phục bốn hướng vũ trụ của Tirthankara. Niên đại của ngôi đền này là một vấn đề gây tranh cãi nhưng có lẽ nó đã được xây dựng từ thế kỷ 14 đến nửa sau thế kỷ 15.
Taktsang Dzong
Taktsang Dzong
Nằm trên các cạnh của một vách đá cao 900m, tu viện Taktsang hay Nest Tiger tạo ra một cái nhìn ấn tượng, và là biểu tượng không chính thức của Bhutan. Bạn sẽ mất khoảng từ 2-3 giờ để đi từ bãi đậu xe lên đến tu viện. Tu viện ban đầu được xây dựng vào thế kỷ 17 nhưng đã bị phá hủy gần hết trong một vụ cháy bi thảm vào năm 1998. Sau đó nó đã được sửa chữa lại với hình dáng uy nghi như cũ.
Chùa Phật Ngọc
Chùa Phật Ngọc
Wat Phra Kaew hay chùa Phật Ngọc là một ngôi chùa nổi tiếng ở Bangkok, nằm trong khuôn viên của Cung điện Hoàng gia. Tòa nhà chính là trung tâm ubosoth của Phật Ngọc. Một bức tượng ngọc bích mặc quần áo vàng là một trong những bức tượng Phật cổ nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới.
Chùa Thiên đường
Chùa Thiên đường
Chùa Thiên đường ở Bắc Kinh được xây dựng vào năm 1406-1420 dưới thời trị vì của Hoàng đế Vĩnh Lạc, người chịu trách nhiệm cho việc xây dựng Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh. Không chỉ là một thắng cảnh, chùa còn được bao quanh bởi một công viên rộng lớn là nơi người dân địa phương tập thái cực quyền vào mỗi buổi sáng.
Kim Các Tự
Kim Các Tự
Kinkakuji (tạm dịch là Kim Các Tự), còn có tên khác là Rokuonji. Ngôi chùa được xây dựng vào năm 1397 như một phần trong khu đất của tướng quân Ashikaga Yoshimitsu. Sau năm 1408, Kinkakuji được cải tạo và sử dụng như một ngôi chùa cho đến ngày nay. Kinkakuji thờ một mảnh xương của đức Phật. Chùa gồm có ba tầng mà tầng hai và ba được dát vàng lá.
Du khách đến Kinkakuji thường chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiêu hãnh, tráng lệ của ngôi chùa và thưởng ngoạn không gian thanh bình, yên tĩnh bao bọc quanh kiến trúc này. Mọi người đều cố chen chân hoặc xếp hàng để chụp cho bằng được một tấm ảnh với ngôi chùa có ánh vàng rực rỡ ở phía sau làm phông nền. Sau đó, họ nối nhau đi một vòng qua các khuôn viên ngắm nghía và gật gù thán phục tài khéo léo, óc thẩm mỹ trong thiết kế và bài trí vườn cảnh của người Nhật.
Harmandir Sahib
Harmandir Sahib
Harmandir Sahib hay còn gọi là đền Vàng là điểm thu hút du lịch chính ở Amritsar, là địa điểm tôn giáo quan trọng nhất đối với người Sikh. Đền thờ được xây dựng bởi Guru Ram Dast vào thế kỷ 16. Trong thế kỷ 19, Maharaja Ranjit Singh đã mạ các tầng trên của ngôi đền bằng vàng. Đó là một ngôi đền tuyệt đẹp, thu hút hàng ngàn người hành hương từ khắp Ấn Độ về Amritsar.
Baalbek
Baalbek
Baalbek là một địa điểm khảo cổ ngoạn mục ở phía Đông Bắc Li-băng. Từ thế kỷ 1 TCN và trong khoảng thời gian hai thế kỷ, những người La Mã đã xây dựng ba ngôi đền ở đây: Jupiter, Bacchus và Venus. Là ngôi đền lớn nhất trong đế quốc La Mã, đền thờ Jupiter được dựng bởi 54 cột đá granite khổng lồ cao 21m. Chỉ còn 6 trong số các cột khổng lồ vẫn còn đứng nhưng trông nó vẫn cực kỳ ấn tượng. Ngôi đền được bảo tồn tốt nhất tại khu vực này là đền thờ của Bacchus được xây dựng vào năm 150.
Borobudur
Borobudur
Nằm trên đảo Java của Indonesia, cách 40km về phía Tây Bắc của Yogyakarta, Borobudur là ngôi chùa Phật giáo lớn nhất và nổi tiếng nhất ở Indonesia. Borobudur được xây dựng trong thời gian khoảng 75 năm vào thế kỷ thứ 8 và thứ 9 của vương quốc Sailendra, bằng khoảng 2 triệu khối đá. Nó đã bị bỏ hoang trong thế kỷ 14 vì những lý do hiện vẫn còn là một bí ẩn và trong nhiều thế kỷ nó nằm ẩn trong rừng rậm dưới lớp tro núi lửa.
Angkor Wat
Angkor Wat
Angkor Wat là ngôi đền tuyệt vời nhất và lớn nhất trong tất cả các ngôi đền Angkor. Cấu trúc của nó chiếm một khu vực khổng lồ diện tích gần 200 ha ( 494 mẫu Anh). Một hồ chứa khổng lồ hình chữ nhật bao quanh đền, có ba cấp bậc thang hình chữ nhật dẫn đến đền trung tâm và tháp ở độ cao 213m. Sự sắp xếp này phản ánh ý tưởng Khmer truyền thống của các khu đền trên núi, trong đó đền đại diện cho núi Meru, quê hương của các vị thần trong Ấn Độ giáo.
Được xây dựng dưới triều đại của vua Suryavarman II trong nửa đầu của thế kỷ 12, Angkor Wat là đỉnh cao của kiến trúc Khmer. Nổi tiếng bởi các bức phù điêu bao quanh đền thờ ở vòng đầu tiên mô tả sử thi Ấn Độ giáo bao gồm cả huyền thoại "khuấy động đại dương sữa", một huyền thoại trong đó vị thần Hindu khuấy động đại dương rộng lớn để trích xuất rượu cho cuộc sống bất tử. Các bức phù điêu, bao gồm hàng ngàn vũ công nữ, được khắc trên bức tường ở vòng thứ ba của ngôi đền.
Trong cuối thế kỷ 13, Angkor Wat dần dần chuyển từ một ngôi đền Hindu sang giáo phái Đại Thừa. Không giống như các ngôi đền khác ở Angkor đã bị bỏ hoang sau khi sự sụp đổ của Đế chế Khmer trong thế kỷ 15, Angkor Wat vẫn được sử dụng làm một ngôi đền Phật giáo.
Theo Touropia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét