Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

BAN TÔN GIÁO BÌNH PHƯỚC VÀ TU SĨ THÍCH NGỘ CHÁNH


Từ ngày xẩy ra vụ chặt đầu tượng Phật ở núi Bà Rá do ông Nguyễn Hữu Tư, phó sở Nội Vụ kiêm trưởng BTG tỉnh Bình Phước đích thân chỉ đạo, tu sĩ thích Ngộ Chánh vì bức xúc, đã nhiều lần trao đổi, gặp gỡ và qua văn thư, hai bên vẫn chưa thỏa mãn nhau, nhất là lối hành xử quan liêu cửa quyền của ông Nguyễn Hữu Tư. Từ đó, tu sĩ Thích Ngộ Chánh tiếp tục tố cáo nhiều hành động sai trái của ông Nguyễn Hữu Tư.
Theo tu sĩ Thích Ngộ Chánh, với vị trí Trưởng BTG Tỉnh, ông Tư không nhất thiết phải đích thân chỉ đạo đập phá Bảo tượng, kinh sách, pháp khí của nhà Phật như thế, nếu nơi đó xây dựng bất hợp pháp. Nhiệm vụ trong phạm vi tín ngưỡng tôn giáo là do BTS Phật giáo giải quyết. Chẳng những ông Nguyễn Hữu Tư không tiếp thu sự sai trái qua những hành động tại Bà Rá mà còn tiếp diễn một số nơi khác cũng tương tự, để rồi đến tư thất của tu sĩ Thích Ngộ Chánh, ông ta chỉ đạo huyện buộc di dời các tôn tượng đi nơi khác, nhưng thất bại trước tính cang cường của thầy Ngộ Chánh. Cũng từ đó, hai bên có ấn tượng bất mãn nhau, vì vậy trong cuộc họp tại xã Trung Nghĩa, ông Tư lại một lần nữa hành động sai trái ở cương vị trưởng BTG cấp Tỉnh, tiến đến xách cổ áo thầy Ngộ Chánh tống ra khỏi phòng họp.
Tu sĩ Thích Ngộ Chánh đệ đơn tố cáo ông Nguyễn Hữu Tư về thái độ đó, thay vì cơ quan chức năng của Bình Phước giải quyết đơn tố cáo của tu sĩ Thích Ngộ Chánh, lại tung lên mạng điện tử của Sở Nội Vụ Tỉnh Bình Phước ngày 07/8/2013 với chủ đề: "Sự thật về ông Nguyễn Đức Lão hay còn gọi là "Thích Ngộ Chánh", trong mục Tin Tức Và Sự Kiện với mục đích xuyên tạc, bôi bác sai sự thật:
 ..... Thậm chí, còn có một số đối tượng xấu giả danh tu sỹ phật giáo, lợi dụng sự thiếu thông tin và hiểu biết của một số bà con phật tử để lừa bịp, gây mất an ninh trật tự tại địa phương, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của GHPGVN nói chung và GHPGVN tỉnh Bình Phước nói riêng.
  Trong những trường hợp này, nỗi lên là ông Nguyễn Đức Lão, tự xưng tu sỹ Phật giáo với pháp danh “Thích Ngộ Chánh” hiện thường trú tại thôn 6, xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng...
Nói như thế, có nghĩa tu sĩ Thích Ngộ Chánh là tu sĩ giả mới tự xưng là tu sĩ Phật Giáo??? Ông Trần Thương Huyền, Phó BTG Tỉnh, đứng tên bài viết phổ biến trên trang mạng của BTG Tỉnh đã xem thường tính pháp nhân của GHPGVN, khi cấp giấy chứng nhận Tăng Ni cho tu sĩ Thích Ngộ Chánh.
Bản Tin viết tiếp: Đến đầu tháng 6/2012, ông Nguyễn Đức Lão chuyển nhượng 3.154m2 đất nông nghiệp để sản xuất và được UBND huyện Bù Đăng cấp GCNQSD đất. Sau đó vào tháng 7/2012, ông Nguyễn Đức Lão đã tách riêng hộ khẩu với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến. Khi đã tách hộ, ông Nguyễn Đức Lão tự ý xây dựng cơ sở Phật giáo trái pháp luật (trên khu đất nông nghiệp mà ông chuyển nhượng với mục đích sản xuất) với diện tích 135m2; diện tích nhà vòm 180m2 và đưa tượng Phật, kinh sách (01 tượng phật tổ 70cm  x 50 cm; 03 tượng hộ pháp 50cm x 20cm; 03 bàn đặt tượng và 02 chuông, mõ; 01 tủ đựng kinh sách phật giáo, 01 tượng Phật lộ thiên và cột cờ GHPGVN) vào thờ cúng và tụ tập đông người tổ chức hoạt động tôn giáo trái pháp luật và đặt tên cho cơ sở này là “Bối Diệp thất”.
Trong nhà, thờ Phật và các tôn tượng pháp khí như bao nhà Phật tử trên khắp đất nước, không có bản hiệu thì sao gọi là cơ sở tôn giáo? Cái gọi là Bối Diệp Thất là tên phân biệt với nhà dân khi tu sĩ Ngộ Chánh xem đây là chỗ nghỉ dưỡng cá nhân. Tiệm hớt tóc, phòng karaoke, quán sinh tố còn có tên bảng hiệu thì sao chỗ an dưỡng của một tu sĩ không có quyền đặt tên, chưa từng treo bảng hiệu sao lại lên án?
... Đặc biệt là ngày 26/5/2013 ông Nguyễn Đức Lão đã tổ chức lễ Phật Đản trái pháp luật và mời khoảng 60 người là Phật tử từ các tỉnh khác về tham dự.

Thật sự luật pháp có khắc khe quá đáng như thế hay cá nhân BTG Bình Phước vạch lá tìm sâu đối với một tu sĩ đơn thân cô độc như tu sĩ thích Ngộ Chánh, chịu khó đến với đồng bào sắc tộc giữa vùng hiu quạnh mà trang báo Giác Ngộ online có tựa đề: "vị thầy hoằng pháp nơi vùng đất khó" http://giacngo.vn/phatgiaotuoitre/2012/12/27/1A4013/

Phân tích lời kết tội trên cho ta thấy ông phó BTG Bình Phước - Trần Thương Huyền không phải người Việt Nam, hoặc nếu là người Việt thì đã mất gốc lâu đời. Một nhà dân, có đám giỗ, sinh nhật, bạn bè thân nhân có quyền đến tham dự thì Phật Đản là ngày sinh nhật  đấng cha lành của những người con Phật, mỗi năm một lần, chả lẽ quần chúng không được cùng với tu sĩ Ngộ Chánh chia vui để tưởng nhớ? Thế mà hàng ngày có biết bao tụ điểm ăn nhậu làm mất trật tự thì được chấp nhận?

...Theo quy định tại Điều 19, Nghị định 22 (nay là Điều 23, Nghị định 92) quy định khi chuyển vùng sinh hoạt tôn giáo, tu sỹ phải lập thủ tục hồ sơ để giáo hội đăng ký thuyên chuyển với UBND cấp huyện nơi đến. Nhưng ông Nguyễn Đức Lão không thực hiện theo quy định, cụ thể:...
Đúng, theo quy định là thế khi chuyển vùng để sinh hoạt tôn giáo, nhưng tu sĩ Ngộ Chánh chuyển vùng để lập thất an dưỡng chứ không phải cất chùa để sinh hoạt tôn giáo. Sau khi dẫn chứng dông dài những tiểu tiết của pháp quy về tôn giáo và Nội Quy Tăng sự, Trần Thương Huyền kết:
...Từ những hành vi vi phạm pháp luật của nhà nước và Nội quy Ban tăng sự Trung ương GHPGVN của các đối tượng như đã nêu trên, đặc biệt là ông Nguyễn Đức Lão tự xưng là “Thích Ngộ Chánh”, Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ khuyến cáo bà con Phật tử không nghe những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, vu khống sai sự thật và không theo tu học với những đối tượng này vì họ không phải là một công dân tốt của nước Việt Nam và cũng không phải là tu sỹ phật giáo chân chính của Phật giáo Việt Nam./.
Nếu BTG biết Nguyễn Đức Lão là giả danh tu sĩ tự xưng Thích Ngộ Chánh thì với quyền lực của BTG có quyền kết hợp với BTSPG Tỉnh tước đoạt chiếc áo giả danh đó, truy tố, sao lại còn dung dưỡng? Nếu không truất quyền hình thức tu sĩ của Ngộ Chánh là vì tư cách pháp nhân lẫn pháp lý của tu sĩ Thích Ngộ Chánh  hợp pháp thì BTG kêu gọi quần chúng không theo một tu sĩ hợp pháp, có nghĩa BTG Bình Phước đã có ý đồ chia rẽ quần chúng và tu sĩ, làm mất đoàn kết tôn giáo???
Xét cho cùng, với tâm nguyện trong sáng và nhiệt tình xây dựng của tu sĩ Thích Ngộ Chánh đối với BTG Bình Phước trước những sai trái của Nguyễn Hữu Tư, đáng ra nên trân trọng tiếp thu, và nếu tu sĩ đó có quá đà trong việc góp ý thì nên ngồi lại cùng nhau giải tỏa trong tinh thần hiểu biết lẫn nhau. Ngược lại, người không biết tiếp thu và hống hách cửa quyền thì luôn tìm cách chống chế và quy tội cho đối tượng. Hiện tượng những cán bộ như thế, chắc chắn đất nước ta, xã hội ta khó mà bắt kịp trình độ văn minh của những nước tiên tiến trong khu vực!

                                                          MINH MẪN
                                                              07/8/2013
                     
                                                           





4 nhận xét:

  1. Đây là chuyện dài khó chấm dứt hay là không thể chấm dứt??? Sự việc chẳng hay này đã lôi kéo khá nhiều người vào cuộc. Ai có quyền thụ lý vấn đề này?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vâng, biết là khó chấm dứt, vì chẳng ai có quyền xử lý ai. tu sĩ kiện thưa cán bộ chỉ là trò chơi đuổi hình bắt bóng, phải chấm dứt thôi, bấy nhiều đủ cho thiên hạ biết ai đúng ai sai rồi hi?

      Xóa
  2. Thật là làm khó thầy T Ngộ Chánh! Thầy đang gặp nạn chi đây? Ông Nguyễn Hữu Tư, phó sở Nội Vụ kiêm trưởng BTG tỉnh Bình Phước, ông có quyền hành to thế sao? Với sự kém hiểu biết, tính khí và hành động của ông, sao lại nắm chức vụ BTG? Lạ! Lạ! Lạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tuy ông Nguyễn Hữu Tư ko có phong cách một cán bộ đầu ngành, nên ông ta thất bại trước phản ứng của thầy Ngộ Chánh. Tu sĩ Ngộ Chánh dân ngu cu đen, không quyền thế như nhờ có cái đầu và chiếc áo, nói đúng sự thật nên huề cả làng, chẳng ai làm gì được nhau, thầy Ngộ Chánh nên về am tu dưỡng. ông Tư nên xét lại mình .xem như chưa có gì xz6y3 ra thì mọi việc sẽ sóng yên bể lặng thôi

      Xóa