Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2012

LẠM DỤNG CHỨC QUYỀN CƯỚP CHÙA


LẠM DỤNG CHỨC QUYỀN CƯỚP CHÙA

Qua sự kiện chùa Phúc Lâm đưa tin: Hải Phòng: Vì sao một Đại Đức trụ trì phải kêu cứu thấu đến "Cửu trùng"? Có lẽ đây không phải là hiện tượng duy nhất xẩy ra tại Hải Phòng; mà cũng đã từng xẩy ra ở nhiều tỉnh thành khác trong cả nước.

Năm ngoái, Ban Tri Sự Phật giáo Phú Yên đã tẩn xuất ĐĐ Thích Nguyên Nguyện bằng sự hợp tác với các cơ quan chức năng, phóng loa suốt nửa tháng, họp dân lên án, đem lực lượng vũ trang, lôi kéo ĐĐ Nguyên Nguyện, vất đồ đạt ra ngoài, khóa chùa Từ Ân để giao cho vị khác. Mặc dù quần chúng phản đối, nhưng cách hành xử dùng lực lượng công an, dân phòng, như bao vây tiêu diệt địch trong thời chiến đối với một tu sĩ tay không.

Giờ đây, chùa Thanh Lương cũng thuộc Phú Yên, huyện Tuy An, xã An Chấn cũng lâm vào tình trạng bị BTS cướp để giao lại cho những vị “đủ tiêu chuẩn thủ tục đầu tiên”, với lý do: ĐĐ Quảng Ngộ không tham gia Giáo Hội và thời gian làm trụ trì 5 năm đã mãn.

Cũng nhắc lại những năm trước đây, một tượng Phật Quán Âm bằng gỗ quý, trôi giạt từ biển, quần chúng thỉnh về chùa thờ, BTS yêu cầu chùa giao lại cho BTS để chuyển nhượng cho công ty du lịch Sao Việt; nhưng thầy Quảng Ngộ và quần chúng Phật tử không đồng. Từ đó, giữa BTS và thầy Quảng Ngộ luôn có mối bất hòa. Chủ động là thầy Nguyên Đức phó Ban thường trực thao túng cả HT Tâm Thủy, trưởng BTSPG Phú Yên.

Thật tình mà xét, một tu sĩ thuộc sự quản lý của Giáo Hội địa phương bảo là không tham gia Phật sự là chuyện vô lý. Hiến chương Giáo Hội, nội quy ban Tăng Sự và kể cả Pháp Lệnh tín ngưỡng không hề quy định thời hạn trụ trì 5 năm như BTS Phú Yên đã ban hành.

Một số nơi, chức sắc Phật giáo lạm dụng quyền hành, dựa vào Ban Tôn Giáo, Ban Nội Vụ, Mặt trận áp chế tu sĩ với những lý do vu vơ. Cho dù một tu sĩ sai phạm giới luật hay phạm pháp nhà nước, cũng chưa cần phải tẩn xuất nếu quá ba lần giáo dục kiểm điểm sám hối mà không biết phục thiện. Khi tẩn xuất, địa phương cũng như giáo hội không có trách nhiệm tìm nơi cư trú cho họ, để họ phải lang thang như kẻ không nhà. Đây là việc làm thiếu trách nhiệm, thiếu dân chủ và thiếu tình người. Yêu cầu giáo hội trung ương cũng như Bộ Nội Vụ, Ban Tôn Giáo chính phủ, Mặt trận tổ quốc phải quán triệt cho các cấp chức sắc Phật giáo về quyền hạn trong phạm vi Hiến chương, nội quy Tăng sự, không được hành xử quá quyền hạn cho phép, đẩy những tu sĩ thế cô vào con đường cùng.

ĐĐ. T. Giác Nghiên chùa Cao Linh cũng là một trong những nạn nhân như ĐĐ Nguyên Nguyện và hiện giờ là ĐĐ Quảng Ngộ trụ trì chùa Thanh Lương, do các chức sắc lạm quyền đẩy nạn nhân xách gói ra đi, mà bao năm qua, quý vị nầy đã bỏ công sức tu tạo cơ sở và hướng dẫn quần chúng tu tập đạo đức một cách ổn định. Chả lẽ ngoài xã hội có những chuyện bất cập, trong đạo, nguời tu không biết thương nhau, bậc trưởng thượng lại đè ép Tăng trẻ chỉ vì tự ái và quyền lợi vặt???

Đừng tạo một tiền lệ để Giáo Hội không còn là tổ chức tâm linh cho thế tục noi theo!

MINH MẪN

24/8/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét