Chùa thành lập BQT là một hình thức mới lạ, chưa từng được biết
trong giới Thiền môn.
Khi xã hội tiến nhập
vào một tổ chức chặt chẻ, tất cả mọi sinh hoạt ngành nghề đều được vào khuôn khổ
với nhiều danh xưng như “hợp tác xã, Tổ hợp, công ty, hội đoàn…”
Đất nước ta,Tôn giáo
là một thành viên của Mặt trận; trong Mặt trận gồm nhiều hội đoàn như hội phụ nữ, các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn
giáo và người Việt Nam định cư ở nước ngoài…
Truyền thống xa xưa, nhất
là thời phong kiến, quân chủ, Phật giáo nói chung và các Thiền môn, giới Tăng lữ
là một tổ chức sinh hoạt thoát tục, song hành với các sinh hoạt xã hội và nằm
bên lề cuộc sống.
Khi chưa thống nhất đất
nước, vào những năm phía Bắc dồn lực lượng cho chiến tranh, nhất là vào thập
niên 1945 – 1954 về sau,các nhà máy, xí nghiệp, hợp tác xã…được điều hành bằng
chủ tịch, giám đốc, phó giám đốc,quản lý, người dân vẫn còn xa lạ cụm từ BQT. Nhà
chùa như Quán Sứ, chùa Một cột tồn tại như
những biểu tượng; ông Từ giữ các
chùa cổ do thương binh phục viên nhang khói;
nghĩa là chùa không có Tăng.
Sau khi thống nhất đất
nước, vào những năm giao thương mở rộng, cấm vận được giải tỏa , công ty xí nghiệp và các
ngành nghề phát triển, công nhân đông, nhất là những công ty do nước ngoài đầu
tư, có quy chế rõ ràng, theo tổ chức quốc tế, việc điều hành nội bộ không còn
giống những thời xa xưa như chuyện nội bộ trong khu phố. Hành chánh sự nghiệp đào
tạo nhân viên Quản trị, Quản lý, bắt đầu hiểu giá trị đi vào nề nếp, điều hành
và phát triển của vai trò đó.
Để hiểu rõ tầm
quan trọng của Quản trị và Quảng lý, mới
hiểu tại sao các chùa ngày nay được chỉ đạo thành lập BQT.
Quản
trị và Quản lý có nhiệm vụ điều hành và phát triển trong một tổ chức.Quản trị
lên kế hoạch phát triển còn Quản lý là tập
trung triển khai kế hoạch. Về cơ bản, quản trị bao gồm: lãnh đạo, lập kế hoạch, kiểm soát. Người quản trị
là người đóng vai trò lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát nhân sự, tài
chính, vật chất. Trong các doanh
nghiệp, ban quản trị còn được biết đến với tên gọi: Ban điều hành hoặc Ban quản
lý cấp cao, bao gồm các chức vụ như Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám
đốc, và chức vụ cấp cao khác. Kỹ năng người quản trị là kỹ năng hoạch
định, kỹ năng giải quyết các vấn đề,…
Tóm tắt là vậy, nhưng
trong một ngôi chùa không nhất thiết phải làm như vậy.Dĩ nhiên buổi đầu đưa ra
thành lập BQT nội bộ chưa quen nên lúng túng, khó chịu. Thậm chí không muốn ai
phải xen vào quản lý việc điều hành nội bộ của chùa mà hàng ngàn năm tự nó vẫn
ổn định.
Khi kinh tế phát triển,
thị trường tự do mất trật tự, ngoài các công ty xí nghiệp được quản lý thì các
tổ chức kinh doanh tư nhân vẫn vượt qua sự kiểm soát của nhà nước, sanh ra lắm
tệ nạn.
Cuộc sống người dân
phát triển, Tôn giáo nói chung cũng có phần khởi sắc.Phật giáo cũng như các Tôn
giáo, ngoài sự đóng góp của tín đồ trong nước, cũng có sự hỷ cúng từ mạnh
thường quân nước ngoài, cơ sở vật chất thay đổi diện mạo; đời sống Thiền môn từ
đó cũng đa dạng.Tuy điều kiện vật chất sung túc, các Thiền phái vẫn giữ được
Tăng phong đạo cách như Thiền phái Trúc Lâm của đại lão HT T. Thanh Từ và một
số các chân Tăng sống đúng giới hạnh của mình.
Bất cứ thời đại nào, tổ
chức Tôn giáo, xã hội nào cũng không tránh khỏi một số cá nhân ô tạp, lạm dụng
phương tiện sống thỏa mãn theo dục tính của bản năng.Chính vì thế trong nội bộ
Phật giáo đã từng xảy ra tai tiếng khi
bị phanh phuivề tiền bạc, sắc dục, biến chùa thành động dâm loạn…Có Tăng sĩ trẻ
từng khoe xe sang, đồng hồ xịn, cellphone đời mới, bồ bịch….Hàng trăm triệu đặt
cọc mua xe hơi đời mới phải hủy khi bị xã hội phát hiện…có những cơ sở tự viện
xây xong lại đập bỏ theo đua đòi lối kiến trúc chùa khác bắt mắt hơn. Xài tiền
vô tội vạ. Tiền nhiều để làm gì? cứ thế
mà sống tha hóa sa đọa, vì không ai kiểm soát!
Ngày 3-10-2023, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự
GHPGVN đã ký ban hành quy chế hoạt động Ban quản trị cơ sở tự viện của GHPGVN
nhiệm kỳ (2022-2027).
Ban quản trị cơ sở tự
viện viết tắt BQT là tổ chức hành chính, điều hành, quản lý trực tiếp mọi mặt
hoạt động Phật sự tại cơ sở tự viện.
Tuy là một tổ chức theo hình thức hành chánh nhưng
áp dụng theo tinh thần dân chủ, Giới
luật; Tuân thủ Hiến chương của Giáo hội và pháp luật Nhà nước.
Trong một tự viện có đông Tăng chúng, BQT giúp điều
hành nội tình đi vào nề nếp. Nếu nhất Tăng nhất tự, vẫn được tín đồ tham gia
thành lập BQT để tránh tình trạng lạm quyền, tuy nhiên, chùa được truyền thừa từ
Tổ thầy, vẫn bị BTS Tỉnh dùng quyền uy cài người của mình vào BQT để lấn quyền
quản lý ngoài ý muốn của bổn tự. Chẳng hạn chùa Long Hưng ở An Giang, ông trưởng
BTS PG Tỉnh An Giang, T.Thiện Thống ngang nhiên đưa người của mình vào thành lập
BQT.
Tuy không được sự đồng thuận của chư Tăng bổn tự, bất
mãn này ai có thẩm quyền giải quyết? Việc lạm quyền gây bất mãn Tăng ni không
chỉ tại An Giang mà còn nhiều Tỉnh thành khác, trong đó có Kiên Giang.
Khi ra quyết định quy chế thành lập BQT chùa, HT chủ
tịch HĐTS vẫn để kẽ hở cho những lạm quyền thao túng, khuyết điểm này thuộc về
ai chịu trách nhiệm???
BQT giúp cho giảm bớt một số tiêu cực trong Thiền
môn, nhưng lại sanh ra những tiêu cực lạm quyền khác. Người đứng đầu GH giải
quyết thế nào?
MINH MẪN
30/6/2025
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét