Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

* CUỐI NĂM TỔNG KẾT



Trung ương GHPGVN và các Ban ngành tổ chức Hội nghị tổng kết cuối năm 2016 tại Thiền viện Quảng Đức 294 Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Q. 3 Sài gòn.

Hội nghị kỳ 5 - khóa 7 của Trung ương GHPGVN vào ngày 02- 03/01/2017 nhằm (05 -06/12 Bính Thân) đã đặt ra nhiều vấn đề. Hội Đồng Trị sự GHPGVN gồm chức sắc lãnh đạo 
Trung ương, các ủy viên trên 200 vị có mặt cùng tham dự có Cục An ninh A88, Ban Tôn giáo chính phủ, UBMT và Công an.

Ông Bùi Hữu Dược, vụ trưởng vụ Phật giáo trong BTG cho biết, hiện nay trên đất nước có 14 Tôn giáo chính thức đang hoạt động hợp pháp. Số lượng chức sắc và cơ sở thờ tự nhiều nhất trong số Tôn giáo có mặt là Phật giáo. Ông ca ngợi Phật giáo đóng góp cho xã hội nhiều mặt. Ông cũng cho biết GHPGVN là một tổ chức Phật giáo có bề thế, tổ chức chặt chẽ̉ tốt nhất trong các tổ chức Phật giáo trên thế giới.

Trong báo cáo cho biết, ngoài những đặc điểm tình hình diễn ra trong năm, các Phật sự và thành quả đạt được của GHPGVN về mặt tổ chức: - phổ biến các văn kiện của Nghị quyết Hội nghị - Hội nghị giao ban - công tác tổ chức Đại hội GH cấp quận huyện - Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN.

VỀ HOẠT ĐỘNG CHUYÊN NGÀNH:
Công tác Tăng sự cho biết - Tổng số Tăng Ni hiện nay là 53.941, gồm: 38.629 Bắc tông, 8.574 Nam tông Khmer, 1.754 Nam tông kinh, 4.984 Khất sĩ.

Về cơ sở gồm có 18.466 ngôi, trong đó 15.846 ngôi thuộc Bắc tông, 454 Nam tông Khmer, 106 Nam tông Kinh, 541 Tịnh xá, 467 Tịnh thất, 988 Niệm Phật đường, 54 tự viện PG người Hoa.

Về Phân ban Ni giới đã thành lập được 46/63 cơ sở trực thuộc Ban Tăng sự trên toàn quốc.

CÁC CÔNG TÁC KHÁC NHƯ:
Công tác giáo dục Tăng Ni, công tác Hoằng pháp Hướng dẫn Phật tử. Hoạt động nghi lễ, hoạt động Văn hóa, hoạt động Kinh tế tài chánh, hoạt động Từ thiện xã hội, hoạt động PG quốc tế, hoạt động ban Pháp chế, hoạt động ban Kiểm soát, hoạt động ban Thông tin Truyền thông, hoạt động Viện và phân viện NCPHVN.

Buổi chiều, một số đại biểu nêu lên vấn đề liên quan ban ngành hoặc báo cáo tình hình địa phương như:

Đại diện Nam Tông Khmer xin hỗ trợ để xây dựng cơ sở giáo dục chư Tăng Khmer.

HT Tánh Nhiếp, trưởng BTS PG Quảng Bình, trình bày thiên tai vừa qua, có ngày chùa phải đón tiếp 137 đoàn từ thiện khắp nơi đổ về, và cảm động nhất là HT Quảng Tùng từ BTS PG Hải Dương, nửa khuya vượt mưa bão, lụt lội để đến với đồng bào Quảng Bình, BTS PG Quảng Bình phải vượt nước ngập để đón tiếp.

HT T. Chân Không, phó Ban hướng dẫn Phật tử nêu nguyện vọng kế thừa Phật hóa gia đình...

TT. T.Thọ Lạc cũng vẫn xoay quanh ước vọng "THỐNG NHẤT TRONG ĐA DẠNG" về bốn lãnh vực: - pháp phục - ngôn ngữ - kiến trúc và di tích.

Đại biểu Daknong yêu cầu GH giải quyết dứt điểm tình trạng sư giả.

HT. T.Thiện Pháp, phó chủ tịch HĐTS kiêm trưởng Ban Tăng sự phê phán BTS PG Lagi đã để cho cư sĩ đọc quyết định bổ nhiệm trụ trì.

TT. T.Nhật Từ cho biết GH sẽ đăng cai Vesak 2018, nêu lên dự thảo đề án tổ chức Đại hội đại biểu PG toàn quốc lần thứ VIII (2017-2022) vào ngày 21- 24/11/2017 tại cung văn hóa Hữu nghị Việt-Xô.

Qua báo cáo của 13 ban ngành, nêu lên ưu và khuyết để  kết thúc: Về mặt ưu - tiếp tục triển khai hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VII (2012 - 2017)... Tiếp tục triển khai Nghị quyết Đại hội VII GHPGVN... Văn phòng Trung ương GH và các Ban viện Trung ương đã được củng cố và tăng cường nhân sự hợp lý, quan hệ chặt chẽ, giải quyết kịp thời những Phật sự cần thiết và hoạt động đồng bộ.

NHỮNG MẶT HẠN CHẾ NHƯ:
Việc giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của Tăng Ni, Phật tử tại một vài Ban trị sự GHPGVN cấp Tỉnh thành còn nhiêu khê, chưa đạt kết quả. Một số BTS cấp huyện chưa tiến hành đại hội nhiệm kỳ 2016-2021 do chưa có sự đồng thuận về mặt nhân sự. Do yếu tố khách quan, GH không tổ chức diễn đàn Asean Phật giáo như dự kiến.

Tóm lại, với những thành tựu đạt được. GH quyết tâm phát huy cao hơn nữa. Đối với những tồn đọng khó khăn và hạn chế đã nêu, nhưng với sự quyết tâm của toàn GH, cũng như tinh thần phụng sự đạo pháp và dân tộc của GHPGVN các cấp, Tăng Ni Phật tử trong và ngoài nước; sự giúp đỡ chân tình của các cơ quan chức năng lãnh đạo Trung ương và địa phương, nhất định công tác Phật sự năm 2017 của GH sẽ đạt được nhiều thành công, kết quả quả tốt đẹp để hoàn thiện chương trình hoạt Phật sự nhiệm kỳ 2012-2017 mà Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII đã đề ra, góp phần đẩy mạnh công tác Phật sự của GH ngày càng phát triển trong tình hình xã hội, đất nước và thế giới có những chuyển biến thuận lợi, làm tiền đề tiến đến Đại hội Đại biểu PG toàn quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2017-2022 tại Thủ đô Hà Nội.
                       * * * * *

Qua ba buổi làm việc của Hội nghị, buổi sáng đông đủ các ủy viên HĐTS toàn quốc, nhưng vào giờ chiều và sáng hôm sau, hội trường chỉ còn 2/3 số người tham dự, đây là tình trạng chung cho bất cứ tổ chức cuộc hội thảo, hội nghị nào ở bất cứ cấp nào.

Về mặt thủ tục hành chánh, hội nghị diễn tiến khá chặt chẽ và trình tự hợp lý; tuy nhiên, hầu hết các hội nghị, hội thảo, thường kéo dài thời gian không cần thiết, đại biểu bị phân tâm khi các bản báo cáo  đọc quá dài, mà tài liệu đã cung cấp sẵn cho từng đại biểu. Rút kinh nghiệm, nên tóm tắt tổng quát nội dung của báo cáo, cũng như giới thiệu quà và các lẳng hoa của các cơ quan quan trọng, ngoài ra chỉ giới thiệu tên chung mà thôi.
                            * * * * *

Liên tục gần một tuần, tại thiền viện Quảng Đức diễn ra các cuộc Hội nghị của một số ban ngành trực thuộc GHPGVN, ngoại trừ Ban Kinh tế tài chánh, sau buổi làm việc cuối lần thứ ba của Hội nghị HĐTS TW, chiều ngày 03/01/2017, Ban Thông tin Truyền Thông tiếp tục buổi làm việc cuối năm.

Tuy nhân sự tăng lên 103 vị thay vì 99 vị từ khi thành lập, Cơ quan Truyền thông PG quả là một bộ phận quan trọng, vừa là đại diện tiếng nói PGVN, vừa đối phó mọi diễn tiến bất lợi thường xuyên được truyền tải trên các trang mạng xã hội mang tính tiêu cực của một vài tu sĩ.

HT trưởng Ban TTTT cho biết, nguồn kinh phí cho Ban TTTT đã không còn sự tài trợ chính thống của kênh truyền hình An Viên, vì thế  Ban TTTT gặp không ít khó khăn để hoạt động, chủ yếu là sự tự nguyện của các ủy viên và các cấp địa phương. Anh Dương Kinh Thành từ đó nêu lên sự thông cảm khi nguồn kinh phí bị cắt thì nơi khác sẵn sàng tiếp ứng, để từ đó mọi sinh hoạt của họ được trang Thông tin điện tử chính thức của GH (TTTT) thường xuyên đăng tải và truyền đạt như một lãnh địa chủ chốt của người tài trợ kế thừa.

Một đại biểu Quảng Nam sau khi trình bày trên 50 thành viên trong TTTT của GH Tỉnh làm việc khá hiệu quả và có tinh thần trách nhiệm, mong muốn có chương trình phát thanh PG trong một khung thời gian nhất định trong tuần.

Một đại biểu miền Tây Nam bộ hỏi: Có quyền đưa tin Phật sự tại vùng khác địa bàn của mình? Có lẽ vị nầy không theo dỏi tin tức của những nơi mà người đưa tin không phải là người của địa phương đó. Đại biểu Đồng Tháp cũng nêu lên sự hoạt động năng nổ của địa phương, và dĩ nhiên còn nhiều địa phương khác không kém tinh thần phục vụ.

Một sư Nam thông Khmer than phiền: - Mùa Noel được báo đài liên tục truyền tải và chúc mừng nhiều ngày, trong khi Phật đản chỉ thông báo một cách ngắn gọn một lần duy nhất.

Một đại biểu xin được trả lời: -"Chúng ta không nên trách báo đài, họ làm như thế cũng đúng khi mà tại núi Dinh, Bà Rịa Vũng Tàu, chùa Phật Quang công khai đón mừng Noel với những bản Thánh ca sáng tác, giảng và chia sẻ giáo lý Kito giáo, kết nghĩa với linh mục Khẩn giáo xứ Bùi Chu. Chúng ta nên trách mình trước khi trách người.

Cũng dịp nầy, đại biểu nêu lên Hội nghị lưu tâm một số truyện tranh phát xuất từ 28 Hoàng Diệu- Phú Nhuận do công ty Pháp Quang phát tán mang nội dung sai lệch rất nhiều về giáo lý nhà Phật. Nhất là tập truyện tranh Nhân Quả đã ghi chú giải thích tính nhân quả một cách tùy tiện thể hiện trình độ Phât học quá kém của tác giả. Người nắm vững giáo lý nhà Phật sẽ thấy đây là mưu đồ của ngoại đạo bẻ cong giáo lý, dẫn trẻ con rời xa đạo Phật.

Kết thúc hội nghị hơn 2 tiếng, TTTT được HT trưởng Ban cảm tạ sự chứng minh của HT chủ tịch HĐTS, các thành viên và chúc mừng Ban TTTT đã kinh qua ba năm sinh hoạt trong sự thiếu mọi tiện nghi cũng như kinh nghiệm đào tạo nhưng đã thể hiện tinh thần phụng sự của các thành viên khá năng động nhiệt tình.
                       * * * * *

Tiếp theo là Hội nghị tổng kết của Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương vào sáng 04/01/2017 kết hợp với Ban Hoằng pháp.

HT trưởng Ban, T .Thiện Duyên vì bệnh, đã vắng mặt, với sự chứng minh của HT. chủ tịch HĐTS PG, các vị phó Ban Hướng dẫn đã điều hành buổi sinh hoạt. Sự có mặt của HT. T. Chân Không, HT T.Thanh Hùng, HT. T. Tấn Đạt, TT. T. Giác Nhân, HT. T. Minh Trí... buổi sinh hoạt tiến hành theo chương trình với sự tham dự trên 100 thành viên gồm GĐPT, Phật tử các đạo tràng... của 04 phân ban và 06 tiểu ban.

Qua báo cáo: về Tổ chức nhân sự - hoạt động tổ chức - công tác từ thiện xã hội - lễ quy y - Phật hóa gia đình - lễ húy kỵ và tang lễ chư tôn giáo phẩm.

Hoạt động Phân ban cư sĩ Phật tử trung ương gồm: cơ cấu nhân sự, thống kê tu học, hoạt động Phật sự, hoạt động Phật sự của 06 tiểu ban chuyên môn như: tiểu ban Phật tử Nam tông Khmer - tiểu ban Phật tử Nam tông Kinh, tiểu ban Phật tử Khất sĩ, tiểu ban Phật tử người Hoa, tiểu ban Phật tử hải ngoại, tiểu ban Phật tử Văn nghệ sĩ.

Hoạt động của Phân ban GĐPT TW - hoạt động Phân ban Thanh thiếu niên Phật tử - hoạt động Phân ban Phật tử sắc tộc.

Thống kê của Ban Hướng dẫn Phật tử TW:

Đạo tràng Bát quan trai: 879 đơn vị có 28.278 Phật tử tham dự.

Đạo tràng tu thiền: 33 đơn vị, có 1407 Phật tử tham dự.

Đạo tràng niệm Phật, Phật thất: 608 đơn vị, có 80.390 Phật tử tham dự.

Đạo tràng Pháp Hoa: 57 đơn vị, có 6080 Phật tử tham dự.

Đạo tràng Dược Sư: 13 đơn vị, có 274 Phật tử tham dự.

Đạo tràng Đại Bi: 83 đơn vị, có 1377 Phật tử tham dự.

Khóa tu an lạc một ngày: 107 đơn vị, có 6.334 Phật tử tham dự.

Lớp giáo lý: 160 lớp, 6.892 Phật tử tham dự.

Giảng đường: 53 đơn vị, có 7950 Phật tử tham dự.

Tóm lại, Ban hướng dẫn Phật tử gồm 04 phân ban và 06 tiểu ban đi vào hoạt động đều đặn khắp các tỉnh thành, vừa tu học, hoạt động từ thiện, hỗ trợ công tác Phật sự cho địa phương. Ban hướng dẫn TW đã đi về các cơ sở để tiếp xúc lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn của từng địa phương. Nêu lên những mặt ưu khuyết để rút kinh nghiệm cho nhiệm kỳ mới.

Hội nghị đã kết thúc vào lúc 11g sáng cùng ngày trong tinh thần hân hoan của người con Phật.

MINH MẪN
05/01/2017
















































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét