Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

* LỄ TRAO QUYẾT ĐỊNH BỔ NHIỆM TRỤ TRÌ




Ngày 15/11/2015 (04/10/ Ất Mùi) chính thức chùa Thanh Sơn được nhận quyết định bổ nhiệm trụ trì cho ĐĐ T.Bảo Nghiêm, nhưng trước đó, ngày 13/11/2015 (02/10/Ất Mùi) chùa đã tổ chức LỄ TẠ ÂN CHA MẸ.

Đây là quy trình diễn tiến hợp lý; trước khi là tu sĩ, cha mẹ vẫn là đại thí chủ cho ta thân thể vật chất và sự giáo dưỡng nhân thân. Trong lời ngỏ cùng mẹ, ĐĐ Bảo Nghiêm xúc động nhắc lại một thời quá khứ khó nhọc, hàng ngày mẹ còng lưng dưới đôi quang gánh nặng, lặn lội suốt 12 km, mưa cũng như nắng, từ nhà ra chợ, chỉ để tìm cái ăn cho 7 người con (4 trai-3 gái). Những công lao nhọc nhằn đó, làm con sao quên được, nhất lại là một tu sĩ, ân cha mẹ là một trong bốn ân trọng, vì vậy, trong khuôn viên nhỏ hẹp, lưng sườn núi, tấm sàn gỗ chong chênh đủ cho toàn bộ gia đình dự LỄ TẠ ÂN CHA MẸ. 


Người mẹ già nay đã 82 tuổi, cũng là Sa Di Ni Thích nữ Hạnh Nguyện, theo  chân xuất gia của hai người con trai, một con gái và một cháu nội, trong khi đã có 6 cháu nội, 10 cháu ngoại, chắt nội chắt ngoại được 7 người. Người con trai út bộc bạch:
- Trước đây mẹ xuất gia, con chống đối vì con chưa hiểu đạo, ngày nay toàn gia hiện diện dưới mái chùa, con cảm thấy hối lỗi, nhờ Đạo mà anh em, con cháu đoàn tụ hạnh phúc, có cuộc sống an vui...

Lần lượt con cháu quỳ dưới chân bà tỏ lời tâm sự; bánh và hoa là những tấm lòng của cành đời hoa đạo. Thầy Thiện Hòa và Pháp Minh cùng chia sẻ niềm vui qua lời và hoa.

Ngày 14/11 (03/10 Ất Mùi),Cung nghinh và an vị Ngọc xá Lợi; Ban Kinh sư do HT Thiện Ý làm sám chủ cùng 6 vị từ Sài Gòn về hộ đàn làm lễ Thượng phang, cúng Ngọ, tiến Linh chuẩn bị đăng đàn chẩn tế vào đầu giờ chiều. Nghĩa là, trước tạ ân báo hiếu phần dương, sau là chẩn thí phần âm. Âm Dương đồng lưỡng toàn để tiếp nhận trách nhiệm trụ trì đủ ý nghĩa.

Ngày 15/11 (04/10 Ất Mùi), sau nghi thức thế gian và âm cảnh. Ngày thứ ba là nghi thức hành chánh, được sự chứng minh của HT Trưởng BTS PG Bà Rịa Vũng Tàu - T. Quảng Hiển, HT phó và chư Tăng Ni các am tự viện; các cấp chính quyền, có cả một cán bộ cấp Trung Ương tham dự. Tuy nằm trên vùng núi cao và xa, quần chúng địa phương đã đến với một tâm thái thân thiện mặc dù họ chưa phải là tín đồ Phật giáo; Một số là Phật tử ở mãi tận địa đầu của huyện Củ Chi, Bình Dương, duyên hải của đất nước như Nghệ An, vùng cao như Daklak... cũng nhiệt tình vì tấm lòng và phong cách chất phác của thầy trụ trì ngoài 40 tuổi, trên 10 năm chọn Châu Pha làm nơi hành hóa. 

Vâng, Châu Pha là xã cận Núi Dinh, thuộc một trong ba xã: Hội Bài-Long Hương-huyện Châu Thành, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Đời Minh Mạng, Núi Dinh thuộc phủ Phước Tuy, trấn Biên Hòa. Trước 1975 thuộc tỉnh Phước Tuy, sau đó thuộc tỉnh Đồng  Nai. Quốc lộ 51 chạy qua khu vực núi Dinh hướng Đông, Đông Nam giáp xã Long Hương, sông Dinh, Bà Rịa, phía bắc giáp xã Châu Pha – Tóc Tiên. Như vậy, chùa Thanh Sơn ngự một góc núi phía Bắc. Từ chợ Châu Pha vào đến chân núi cũng 3km, từ chân núi, leo dốc thoai thoải đến chùa cũng non 1km. Phân nửa đoạn đường từ chân núi lên đến chùa được dân và địa phương đổ bê tông, bề ngang vừa cho hai xe hơi tránh nhau. Từ đây đi Bà Rịa 7km, ra Q.L 51 hơn 15km. Xã Châu Pha có ba chùa như Thanh Sơn, - Thiên Long - Vạn Phước, ngoài ra còn có một số am thất tự phát. Núi còn giữ được màu xanh, tuy không còn nguyên sinh nhưng rừng vẫn có nét thanh cảnh, ít bị tàn phá.

Cuối năm 2003 thầy Bảo Nghiêm về Châu Pha và rồi tiếp nhận khu đất 3,5 hecta vào năm 2004. Người dân địa phương cho biết, khi thầy về với chiếc xe đạp chỉ có sườn và hai bánh, tối khóa vào gốc cây, ngủ dưới tấm bạt đủ chui vừa người. Nồi niêu soong chảo treo quanh cây rừng. Đầu trần chân đất, quần áo xốc xếch bê từng cục đá, san từng mảng đất để dần dà thành mặt bằng dựng tạm lều tranh. Hơn 10 năm, trải qua bao khổ nhọc với đôi tay trắng, đổi lại, thầy được lòng dân chúng và chính quyền, để rồi những cái tưởng chừng khó có thể đạt được, thầy đã vượt qua và đạt được những cái khó tưởng chừng không thể.


Điều mầu nhiệm giữa núi non quanh phủ, trước thất thầy không quá 10m, cầu vồng bảy màu xuất hiện hơn 5 phút, và rồi, trước ngày tôn tượng Bổn sư bằng đá trắng cao 3.5m được an vị trên tảng đá cao 12,75m, tức chiều cao tổng thể là 16,25m, mưa tầm tã sấm sét suốt mấy ngày, đến khi chuẩn bị an vị tôn tượng thì trời trong xanh và sau khi hoàn tất thì mưa hoa mát dịu để tắm rửa tôn tượng. Khách đến chiêm ngưỡng tôn tượng lồ lộ trên nền trời thanh thanh và nhìn từ xa là điểm trắng giữa màu xanh bạt ngàn của rừng núi. Chùa nằm ở vị thế Long chầu Hổ phục, tiền án hậu ngai là vị thế đắc địa, chỉ có đạo đức chân tu mới trụ xứ được.


Lễ hành chánh trao quyết định bổ nhiệm trụ trì thật gọn và đầy đủ ý nghĩa, HT Trưởng BTS cũng là y chỉ sư của đương kiêm trụ trì ban đạo từ, thầy tiếp nhận quyết định và đọc lời phát nguyện, chính quyền địa phương đọc cảm tuởng và Phật tử cảm niệm. Bữa thanh trai được thiết đãi do Phật tử các nơi phát tâm hiến cúng. Chư Tăng hoan hỷ hòa hợp vì chính thầy trụ trì đã hòa hợp cùng chúng Tăng và mọi người.

Chùa Trí Nghiêm ở Tóc Tiên, chùa Thanh Sơn ở Châu Pha đều nằm trong lãnh vực Bà Rịa Vũng Tàu, cùng xuất thân từ núi Dinh tà phái, quý thầy đã trưởng thành và tự lập bởi nhân cách chuẩn mực đạo đức của một tu sĩ chánh phái, chắc chắn, sự thành đạt, phát triển trong tương lai của Thanh Sơn sẽ là dấu ấn đối trọng những gì trong quá khứ mà quý thầy đã thoát ra khỏi một cách khó khăn từ tôn chỉ đen tối của một tà sư.

Thanh Sơn hiện nay chỉ là bước khởi đầu xây dựng, ngoài tôn tượng Bổn sư, mọi cơ sở vật chất còn nhiều tạm bợ, hy vọng sẽ được chiếu cố của chư tôn đức trong Tỉnh nhà, từ các Phật tử và mạnh thường quân gần xa, để Thanh Sơn không chỉ là ngôi Tam Bảo của núi rừng mà còn là điểm giáo hóa đạo đức cho tuổi trẻ địa phương, điểm tựa tâm linh cho quần chúng đang mất niềm tin giữa cuộc sống phức tạp hiện nay.

Địa chỉ liên lạc của thầy Bảo Nghiêm:

NGÔ QUANG DŨNG
NGÂN HÀNG AGRIBANK
STK: 6000205249908
CHI NHÁNH BÀ RỊA VŨNG TÀU
ĐT: 01645497779

MINH MẪN
15/11/2015






























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét