Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

CHUYỂN HÓA TÂM (PHÁT KHỞI TÂM TỪ BI)

CHƯƠNG V - PHỤ LỤC I:
TÁM BÀI KỆ CHUYỂN HÓA TÂM
của Geshe Langri Thangpa
Với quyết tâm thành tựu ước nguyện cao quý 
Mang lợi lạc tới cho chúng sanh
Quý giá hơn bảo châu như ý
Tôi xin trân quý lý tưởng này không ngừng nghỉ.
Khi nào tiếp xúc với mọi người
Tôi xin được coi mình thấp kém hơn tất cả.
Và tự thâm tâm
Tôi xin kính quý hết mọi tha nhân.
Tôi xin nguyện thẩm xét tâm mình 
Ngay khi các khổ đau vừa hiện khởi
Ngay khi chúng có thể nguy hiểm cho người
Xin cho tôi đối trị và ngăn chặn được chúng.
Khi tôi thấy những con người khó chịu, 
Bị khổ đau và phiền não thống trị
Xin cho tôi coi họ như người thân 
Như bảo châu hiếm khi tôi được gặp.
Khi người ta vì ghen ghét
Đã lạm dụng, vu cáo, miệt thị tôi 
Xin cho tôi nhận phần thua thiệt
Và tặng họ phần thắng lợi vinh quang,
Khi nào người tôi đã giúp đỡ
Hoặc tôi đã hy vọng nhiều 
Cư xử tệ hại khiến tôi khổ tâm
Xin cho tôi vẫn thấy họ là bậc thầy quý.
Tóm lại, tôi xin hiến tặng lợi lạc và niềm vui
Cho tất cả các bà mẹ ruột thịt hay mẹ gián tiếp của tôi
Xin cho tôi lặng yên nhận chịu 
Tất cả những khổ đau của hiền mẫu
Xin cho các ước nguyện kể trên
Không bị bát phong làm ô nhiễm
Xin được hiểu thấu tánh huyễn của các pháp
Để được tự do, không còn chút dính mắc nào.
Pháp thoại của Đạt Lai Lạt Ma 
ngày 10 tháng 5 năm 1999
Tại Royal Albert Hall, Luân Đôn, Anh quốc
Diễn từ giới thiệu của Lord Rees-Mogg, cựu chủ bút tạp chí
Kính bạch Đạt Lai Lạt Ma, thưa quý ông quý bà.
Thật là một hân hạnh lớn lao và xúc động cho tôi được nói lời giới thiệu trong dịp này. Kính thưa Đức Đạt Lai Lạt Ma. Người Anh chúng tôi nhìn ngài không những là một vị thầy tâm linh cao cả, mà còn giống như một vị bằng hữu. Nơi đây, ngài đang được bao quanh bởi các bạn hữu và những người ái mộ ngài.
Cuộc đời của ngài, một trong mấy vị thầy tâm linh vĩ đại của thời đại này, như Thánh Gandhi đã nói, đó không chỉ là một đời sống tâm linh, mà là một cuộc đời cần thiết để tham dự vào tiến trình lịch sử và sự thống khổ của dân tộc ngài mà chúng tôi, dân tộc Anh Cát Lợi, hết sức ngưỡng mộ, thông cảm và quan tâm.
Trong cuộc sống của chính Ngài cũng như của dân tộc ngài, chúng tôi nhận diện được sự kết hợp – duy nhất trên thế giới - của lòng từ bi và sự can trường. Ngài chính là người đã bắc được những nhịp cầu trong cộng đồng thế giới, nhưữg cây cầu giữa các tôn giáo – và theo tôi, đó là những điểm son trong sự giảng dạy cao quý của ngài.
Ngài đã phối hợp được lòng trung thành cùng tín ngưỡng của riêng mình, với sự hỉeu biết sâu rộng và lòng thương mến các truyền thống tôn giáo khác trên thế giới.
Bây giờ cũng là thời kỳ khó khăn cho toàn cầu, thời kỳ mà chúng ta lại bị chiến tranh và rối loạn de dọa. Chúng ta đều có ý thức về tình huống khốn khó của dân tộc Tây Tạng, những khổ đau đang diễn ra tại Nam Tư (Yugoslavia) và nhất là tại Kosovo. Trong cuốn sách mới nhất, ngài đã đưa thêm ý kiến về chuyện thiết lập một “Vùng hòa bình” trên thế giới, ở những nơi có nhiều nguy hiểm và rạn nứt nhât. Chúng tôi xin hoan nghênh ngài buổi chiều hôm nay, đặc biệt như một vị rao truyền ý kiến hòa bình là phương pháp hay nhất để giải quyết các vấn đề của thế giới.
Chúng tôi công nhận cao hơn tất cả mọi thứ, các bài giảng về tâm linh và đạo đức của ngài đều chứa nhiều chân lý, và bốn đểm đặc sắc, 4 dấu ấn của ngài, có lẽ là “Khiêm cung, nhân bản, kiên trì và từ bi”. Với lòng biết ơn sâu xa, chúng tôi xin chào mừng ngài đã tới đêm nay, bậc đạo sư tâm linh và vị sứ giả của hòa bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét