Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

Hãy là một chiếc lá




 




Hãy là một chiếc lá 

- Có một chàng thanh niên kia buồn bã tìm đến một vị thiền sư hỏi rằng: 
“Thưa sư phụ, có những lúc con tưởng chừng như cuộc sống và con người muốn nhận chìm con,
 vậy những lúc như thế con phải làm gì ạ?”

- Vị thiền sư không nói gì, đi lấy 2 cái thùng, một thùng có nước và một thùng trống không, 
rồi người thả chiếc lá vào cái thùng không đó, đoạn người xách chiếc thùng đầy nước
 kia từ từ đổ vào cái thùng có chiếc lá. Chiếc lá bị nước đổ vào cuốn xoáy trong nước,
 nhiều lần cứ lặn hụp như thế, nhưng khi nước đã đổ vào đầy hết, 
thì chiếc lá vẫn lặng lẽ trôi ung dung trên mặt nước.

- Rồi người chỉ vào chiếc lá trong thùng nước và ôn tồn nói: 
"Con thấy đấy, nếu con biết thả tâm của mình nhẹ nhàng như chiếc lá này, 
thì dù mọi thứ có chuyển biến nghiệt ngã đến đâu cũng không thể nào nhận chìm con được.”

Hóa thành một chiếc lá rơi
Sống mà được thế thảnh thơi, nhẹ nhàng..

(*__*)

Photo: TẬP NHẸ NHÀNG NHƯ CHIẾC LÁ   - Có một chàng thanh niên kia buồn bã tìm đến một vị thiền sư hỏi rằng: “Thưa sư phụ, có những lúc con tưởng chừng như cuộc sống và con người muốn nhận chìm
 con, vậy những lúc như thế con phải làm gì ạ?”   - Vị thiền sư không nói gì, đi lấy 2 cái thùng, một thùng có nước và một thùng trống không, rồi người thả chiếc lá vào cái thùng không đó, đoạn người xách chiếc thùng đầy nước kia từ từ đổ vào cái 
 thùng có chiếc lá. Chiếc    lá bị nước đổ vào cuốn xoáy trong nước, nhiều lần cứ lặn hụp như thế, nhưng khi nước đã đổ vào đầy hết, thì chiếc lá vẫn lặng lẽ trôi ung dung trên mặt nước.   - Rồi người chỉ vào chiếc lá trong thùng nước và ôn tồn nói:


Lời Nguyện Mỗi Ngày
 

(Pháp hành căn bản của PG Nam tông)
Nguyện cho tôi có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh, 
tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

Nguyện cho Thầy Tổ Tôi, và các bậc ân nhân của tôi, có đầy đủ sức khỏe, an vui, 
hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

Nguyện cho Cha Mẹ Tôi có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, 
hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại. Nguyện cho những ngươì trong gia đình tôi có đầy đủ sức khỏe,
 an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

Nguyện cho thân bằng quyến thuộc tôi có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc,
 thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

Nguyện cho bạn bè tôi có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, 
hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại. Nguyện cho những người cùng sở làm với tôi có đầy đủ sức khỏe, 
an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.
 Nguyện cho những ngươì không quen biết tôi có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh,
 tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

Nguyện cho những người không có thiện cảm với tôi có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc, 
thân không tật bệnh, tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

Nguyện cho tất cả chúng sanh có đầy đủ sức khỏe, an vui, hạnh phúc, thân không tật bệnh,
 tâm không phiền não, hàng ngày an vui, không gặp chướng ngại.

(Tỳ kheo Khánh Hỷ (Sư Tài) hướng dẫn tại Perth, Tây Úc, trong tháng 10, năm 1996)


Sống Chết là một  

Có người hỏi: " sống chết là một",là sao hở Bác Hai? 
Bác đáp: -Mỗi một ngày qua,có thể nói mình sống thêm được một ngày,
 hay bảo rằng mình đã chết đi hết một ngày cũng đều đúng!

Bác Hai Như Sanh




Nếu Có Lúc..

Nếu có lúc bạn thấy lòng trống trải
Nên hiểu rằng đó là lẽ tự nhiên!
Tay chân còn có khi sao thừa thải
Vũ trụ còn.. bao khoảng trống vô biên.

Nếu có khi thấy lòng buồn xa vắng
Lệ u hoài sau một cuộc chia phôi.
Hãy vui lên vì sau đó cuộc đời
Sẽ lật sách sang trang.. hồn giấy mới.

Nếu bạn cứ quay cuồng, quen sống vội
Theo dòng đời hối hả bước chông chênh.
Sẽ yêu sao sáng Chủ Nhật yên lành
Mở khung cửa .. ngắm bình mình tỏa nắng.

Khi bản chất dòng đời không phẳng lặng
Thì bao điều cay đắng hãy cho qua.
Và nhận ra hiện tại (present) chính là quà
Ngồi thanh thản hiên nhà nghe chim hót *:) happy


Thích Tánh Tuệ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét