Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

TỜ LỊCH GỠ MỖI NGÀY


Ngô Phan Lưu
 
Nhà tôi treo mlc lch to nơi phòng khách, mi sáng thc dy, tôi g mt t quăng đi Khi ló t mi, tôi xem k câu danh ngôn nếu có, coi đy như li dy d đu ngày ca các bc tin bi ! Không biết ai sao, riêng tôi thy tâđc vic này lm !
 
Ví như, sáng th 2 tun trước, ng dy liđến bóc tlch, t mi có ghi câu danh ngôn ca Turenne: Tôi có ýkiến này mun tng bn: Đó là, mi khi bn mun nói, bn hãy làm thinh.
Xem c
ây xong, tôi ngm nghĩ… và thy có lý, hay lm. Quá hay đi ch! Li khuyên răn này rt xáđáng, đã đúc kết mt kinh nghim quí báu trong cuc sng đy nhng chuyn khôn lường ca lòng d con người! Và, ngày hômđó tôi cn ngôn hơn! Tôi ch thc hành na câu nóy mà cũng thy mình khá ri! Còn thc hành nguyên câu dĩnhiên là không ni! Xin cơông hay bà Turenne người nước nào tôi không rõđã cho tôi mt chút ca báu git lưng phòng thân trêđường đi gian truân! Tôi không mun coi tiếp câu danh ngôn ca ngày kế tiếp, c gi bí mđ đó, vi gì!
 
Đến sáng ngày th 3, ng dy, tôi li g lch, gp câu nói ca Swift: Ni gin là t gánh giùm li ca người khác!.
Ch
í lý ! Di gì mà ni gin cơ ch! Qu nhiên, cây tácđng nơi tng sâu thm tâm hn, ngày hôđó gp nhiu vic bc mình, mà tôđâu có thèm gin! Ngu gì gánh li k khác! Li phi cơn cáông Swift hay bà Swift gì đóna!
 
Rng đông ngày th 4, li ló t lch ghi câu ca Montesquieu: Phi khóc con người lúc sinh ra, chđâu phi lúc chết.
Ch
ết ri có phi làm gì nđâu mà cc vi nhc! Thế thìcũng ch nên khóc lóc mà làm chi!  nh! L tht! Cái chếđt nhiên gim b mt khng khiếp trong tâm tưởng tôi, nói chí tình cũng phi có chúít tác dng ca Montesquieu mi ra thế! Và, ngày hôđó tôi ngh lc hơn, yêđi hơn! Li cm thy mình cng cáp lên!
 
Sang ngày th 5, t lch hin lên câu ngn ng Ba Tư:Lưỡi dài thu ngđi sngÔi, quá cht lượng! Dân Ba Tư kinh nghim quá dày dn! Nói lm ch được cánguy to, ch được cárước ha vào thân! Còn nh trong ngày, lúc nhu cùng bn bè, vy mà tôi cũng ráng tnh khu! C s sa vào cávmm!
 
Đến ngày th 6, t lch lp lánh câu danh ngôn khác, tht cao siêu ca Villier de lIsle Adam: Người nhc m bn, h ch nhc m ý nghĩ ca h có v bn, tc là hnhc m chính h!.
C
âu này trong tng sâu là đúng, nhưng thc hin qu làthiên nan vn nan! Lên hàng thánh mi xàđược! Tâmđc lm nhưng c ct yêđy! Công lc chưđ, chthi gian na hng hay!
 
Sáng ngày th 7, li ló câu ca Cervantes: Ăn to thì di chúc nh.
 
Úi cha! Cũng có lý quá! Tôi coi tiếp luôn ngày Ch nht xem sao Đó là câu ca G. Herbert: Ai cũng có mt thng điên trong ng tay áo.
Tr
đt! Li cũng quá đúng! Nhng lúc bưng ly bia, cc rượu ch đông người, trong ng tay áo tôi thường rt ra thng điên, thm chí đôi lúc rt ra hai thng! Say quá, cókhi rt ti ba thng!
 
Ôi chao! Riêng v phn danh ngôn, t lch vy mà hay! Mt ln na xin cơn, cơn t lch g mi ngày! Vic gì phđi thư viđc sách hao thi gian, c lchđy mà hc mãđi không hết!

1 nhận xét: