Trong kho tàng kinh điển của Phật giáo Bắc truyền,
văn phong khác xa với kinh tạng Nam truyền; mượt mà hơn, mang tính văn học triết
lý hơn, hàm ẩn nhiều biểu tượng ngoài biểu tượng tín ngưỡng Tôn giáo.
Tín đồ đọc tụng bằng tâm tín thành như để đáp ứng sự
hộ trì của Bổn Tôn, chính sự chuyên nhất và thành kính đó đã tạo một trường lực
cảm ứng theo sở cầu sở nguyện!
Ngược lại, chỉ đọc tụng như thói quen trả lễ, khác
nào chiếc máy ghi âm phát ra một cách vô thức.Các chú tiểu hai thời công phu được
xem như trả nợ áo cơm Tam bảo hơn là tìm hiểu ý nghĩa dẫn lối đưa đến tu tập
đúng nghĩa.
Trong bộ Đại tạng kinh Bắc truyền, mỗi bộ kinh văn đều
mang một hàm ý biểu hiện sự diễn hóa tâm thức.Qua nhiều thế kỷ, hàm ý thâm sâu
của các kinh bộ đã biến thành một bửu bối trong nghi thức Tôn giáo. Linh hồn
triết học đã bị phủ một lớp bụi dày, ít được khai phá đề cao đúng nghĩa để
thích nghi với những trình độ cao kiến hơn. Chính vì thế những bộ kinh thông dụng
như, Địa Tạng, Pháp Hoa, Hoa Nghiêm, Vô lượng Thọ, Di Đà, Phổ Môn…đều được đáp ứng
cho nghi lễ Tôn giáo trong quảng đại tín đồ hơn là những nấc thang tiến hóa tâm
thức giúp cho hành giả tiến sâu vào cuộc hành trì giải thoát.
Trong thời đại phương tiện truyền thông phổ quát hiện
nay, không khó cho những ai tìm hiểu, tiếp cận kinh điển Phật giáo, nhưng thật
sự rất khó để hiểu thâm ý của kinh tạng, tìm cho mình một pháp hành.
“Thế gian pháp tức Phật pháp” “Phật pháp tại thế
gian, bất ly thế gian giác, ly thế mịch Bồ đề, cáp như cầu Thố giác”…chư Tổ đã
cảnh báo, nhưng vẫn có những đam mê đắm sâu vào kinh văn, nghi lễ, bỏ quên
nghĩa lý ẩn tàng trong văn kinh, cũng không thiếu những tìm tòi để khám phá
tính vi diệu của kinh điển; Tất cả kinh pháp mục đích giúp chọn một pháp hành
cho tâm thức chứ không phải để sùng phụng hay tán dương một triết lý nghệ thuật
của kinh điển Bắc truyền.
Thử tìm hiểu tính uyên nguyên trong kinh Địa Tạng,
cũng như mỗi bộ kinh có một điều hướng
khác nhau thích hợp cho căn cơ từng đối tượng.
Dĩ nhiên kinh điển Bắc truyền xuất hiện sau Phật nhập
diệt nhiều thế kỷ. Một số nội hàm cũng xuất hiện từ Phật giáo nguyên thủy, mang
dáng dấp giáo pháp sơ thời, được diễn dịch bằng lối văn chương của quốc độ nặng
tính văn học;tuy diễn dịch như truyền tích nhưng thật súc tích một triết lý
uyên áo.
Xin được lần lượt giới thiệu đến với những ai thích
tìm hiểu về giáo lý Bắc truyền, tìm ra một pháp hành thích hợp với căn cơ cá biệt.
MINH MẪN
14/02/25
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét