Ngày 7 và 8 tháng 11 năm Giáp Thìn, cũng trùng ngày
dương lịch tháng 12 năm 2024, chùa Liên Trì thuộc ấp Đông Thạnh,xã An Thái
Đông,huyện Cái Bè,tỉnh Tiền Giang tổ chức húy kỵ Tổ khai sơn cùng chư tiền hiền
liệt tổ truyền thừa duy trì và phát triển ngôi Tam bảo đến hôm nay.
Chùa hiện tại
do thầy Tịnh Huệ trụ trì, thầy Tâm Thông thừa nhiệm quản lý, chăm sóc mọi sinh
hoạt trong tự viện. Tuy nằm trên vùng đất bốn bề bao quanh sông nước, dù bị cô
lập về địa lý, nhưng sinh hoạt của người dân nơi đây được kết nối đất liền bằng ghe đò, xuồng máy.
Chính do bị cô lập trên vùng đất được xem là hòn đảo
lớn, chùa nhìn ra sông, hướng mặt trời lặn, yên ả lạ thường.Tuy không phải là cổ
kính, cũng chả mang dáng dấp kiến trúc tân thời nặng nề như các ngôi Tam bảo
nơi phố thị rộn ràng.Những chú tiểu quê vẫn ngày cắp sách đến trường, ngoài giờ,
được cô Mỹ Hiền hướng dẫn thêm Anh ngữ .Tăng phong đạo cách nơi đây được quần
chúng ngưỡng mộ tôn kính.
Trang trí ngoại điện đơn giản, hoa đèn, quả vị,thực
phẩm khá sung túc mang hương vị miền quê. Quần chúng địa phương quy tụ chật cả
khuôn viên mà ngày thường, vườn cảnh hoa viên vẫn không phủ lấp sự trống trải
sân chùa.
Bến sông trước mặt chùa, khi trời lặn, bên kia sông
xóm nhà là một khối sương mờ được viền sáng bởi bóng chiều tà, phản chiếu dưới
bóng nước tạo thành thế giới đảo ngược hư hư thực thực, tương thích với thế giới
ảo ảnh trên không gian tâm thức.
Âm thanh đại Hồng chung sáng chiều lướt mặt sóng
vươn xa, nhẹ nhàng len vào từng thôn xóm, báo hiệu sinh hoạt một ngày bắt đầu
hoặc chấm dứt một ngày lao động; chim chóc cũng rời tổ tìm mồi hoặc bay về ủ ấm
bầy con chờ hơi ấm.
Liên Trì mang dáng dấp chùa quê thời bình, xóa nhòa
vết loan thời chinh chiến mà tiền hiền liệt Tổ ra công dựng xây.Những lễ hội đánh
thức năm tháng đã chìm lắng cho người dân trên vùng đất cù lao còn nhớ những
tháng ngày bon chen với cuộc đời vẫn còn có một góc tâm linh mang hồn dân tộc
trên quê hương.
Trong thời kinh tế thị trường báo hiệu nhiều khó
khăn, người dân khắp nơi, kể cả xa xôi như Bà Rịa Vũng Tàu, TP Ho chi Minh, các
tỉnh lân cận vượt khó, có mặt góp vui
cho lễ hội.Cuộc sống cho dù thế nào, đức tin cũng không hề suy giảm.Dân địa
phương, một số anh em chạy vòng ngoài, đưa đón khách Tăng rất nhiệt tình.
Ngoài số phẩm vật tín đồ các nơi dâng cúng, đặc biệt,
gia đình bác Tư Tây ( còn gọi là bác Tư Liên),ở xã Mỹ Lương hai người con gái,
con dâu cũng nhiệt tình phục vụ.
Một cuộc lễ trang nghiêm, không kèn trống ồn ào, thật
đáng nhớ.
***
Một đêm trú lại chùa quê, sân sau nhộn nhịp lửa hồng,bóng
người làm bếp như ong vỡ tổ. Trên căn
gác hẹp, chư Tăng đàm đạo những tháng ngày chưa được mở lòng; từng nhóm nhỏ
chia nhau tâm sự.
HT Hoằng Nghi, tuổi ngoài 80,đệ tử của cố HT Trí Tịnh,
có tầm nhìn khá thoáng, ngài quan niệm: “chùa có chi sống nấy, không vận động
xin xỏ, không nhận của bá tánh quá nhiều, tiền có thể nhận chút ít cho dân vui,
không quá mười ngàn đồng, không tích
lũy. Xưa kia chư tổ tự túc cuộc sống mà vẫn tu chứng đắc; HT Phổ Tuệ, pháp chủ
mà vẫn ra đồng cày cuốc, uy đức rạng rỡ, ,tuệ trí hơn người. Cổ đức thường
khuyên – thâm tín chư Phật giai sung mãn, chỉ sợ mình không lo tu chứ đừng lo
đói. Người thật tu, không giàu có nhưng chẳng đói bao giờ. Chính lo làm giàu,
lo tích lũy, BON CHEN DANH LỢI TÌNH nên nội lực suy giảm, đánh mất chơn tâm, hiện
tướng phàm tục mới bị quần chúng chê trách.”
Một xã hội, một tập thể bị nhuộm đen thì ai cũng như
ai, không có một điểm sáng.Trong tăm tối ấy bổng xuất hiện một hiện tượng khác
thường, không bị ô nhiễm, tức nhiên do bảo thủ bản ngã, óc đố kỵ phát khởi, cảm
thấy bị xúc phạm không đồng bản chất, liền chống đối không chấp nhận, cho dù hiện
tượng đó có tốt cách mấy.Trong rừng hoang, một con khỉ lạ xuất hiện, bầy khi rừng
sẽ tấn công đối tượng lạ, đó là chuyện thường!
Nói như thế không phải hầu hết, cũng có những tâm hồn
thoáng đạt, biết nhìn và chấp nhận cái hay, cái tốt của một hiện tượng mà chính
mình không làm được, nhưng quá ít những vị cầu tiến.
Thành hội Thành phố, Giáo hội thường có khóa tu 10 ngày tại Việt Nam Quốc Tự cho chư
Tăng ni, bồi dưỡng trụ trì hầu chỉnh đốn Tăng phong đạo cách, lấy lại uy tín
cho tu sỹ. Liệu đạt bao nhiêu phần trăm nếu tu sỹ không tự mình hướng nội phản
quang??? Xưa kia, chưa có các trường Phật học, chưa có Tiến sỹ, cử nhân..lớp
gia giáo trong chùa, thầy dạy cho đệ tử, ngoài kinh điển còn oai nghi Tăng
cách, khi ra trụ trì quý thầy xứng đáng là bậc Thiên nhân sư, nhờ vậy mà trải
qua bao thời cuộc thăng trầm, mạng mạch Phật giáo vẫn tồn lưu.
Ngày nay, một
vị Tiến sỹ sau khi du học về, thường phát ngôn lệch lạc, thiên về thế học, nặng
về duy lý tục đế, lạc dẫn giáo lý, kinh điển, suy diễn theo hiện tượng; cơn đau của đức Phật sau khi ăn tô cháo nấm
chân heo của Thuần Đà, một tiến sỹ bảo là đức Phật bị ung thư bao tử, Tiến sỹ
khác tốt nghiệp từ Đài Loan bảo La Hán vẫn
còn mộng tinh, Tiến sỹ khác xuất thân từ đại học Nalanda bảo La Hầu La con của
thái tử Tất Đạt Đa lấy tên từ sao La Hầu…còn nhiều vị do thu nạp kiến thức một
chiều, nặng về thế trí nên suy diễn quá
xa kinh điển.
Khoa bản, học vị trở thành danh ảo thời đại. Đức Phật,
chư tổ không có một bằng cấp, thậm chí không biết chữ như lục tổ Huệ Năng đều
là nhân tố trường lưu Phật pháp gần ba ngàn năm qua.Nếu ta viết: TS Huệ Năng,
TS Thich Ca, TS Ananda, TS Ca Diếp…nghe vướng tai thì ngày nay hai chữ Tiến sỹ
đứng đầu họ Thích đã trở thành hãnh diện, cho dù bằng TS mua, TS thuê viết, TS
danh dự…
Một vị từ nước ngoài về quê thăm thầy, hãnh diện giới
thiệu: “con đã tốt nghiệp Tiến sỹ ngành Tôn giáo học. Thầy nghe xong , hỏi lại –
thầy tốt nghiệp TS vậy đức Phật tốt nghiệp bằng gì?
Xã hội phát triển, con người phát triển, đương nhiên
tôn giáo cũng phải phát triển tương thích với kiến thức thời đại. Phật giáo
không thể theo nếp gia giáo xa xưa. Việc cập nhật kiến thức để triển khai giáo
lý chứ không phải đi ngược lại kinh điển. Muốn không bị thế học và thế trí lạc
dẫn, tu sỹ cần hướng nội hành trì để duy trì giềng mối đạo đức và trí tuệ. Thuần
về kiến thức thế gian sẽ đi vào vết xe DANH-LỢI-TÌNH mà vô số người đã sa ngã,
tức Phật pháp suy đồi như hiện nay.
***
Một HT cao niên miền Tỉnh trải qua nhiều thờii kỳ,
un đúc nhiều kinh nghiệm giúp cho Tăng trẻ có một định hướng, nhưng liệu những
kinh nghiệm đó đủ lay động thế hệ Tăng ni ngày nay, không những bị cuốn hút vào
đời sống thực dụng, còn bị ràng buộc trong một tổ chức nặng về pháp lý và hành
chánh, thời gian đâu để phản tỉnh quy chân?
Giữa đêm trường, lời tâm sự của bậc chân tu cao
niên, giữa rộn ràng lễ hội, giữa không gian miền quê bao la, như những hạt mưa
trong mùa khô hạn lọt thỏm trên giòng sông vây quanh, vẫn là đêm trên một cù
lao thú vị, đáng nhớ!
MINH MẪN
12/12/2024
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét