Giòng sinh diệt miên viễn mãi
tuôn về
biển cả chân thường, nghiệp thức bốc hơi, làm mây vô định, duyên đủ đầy hiện tướng
nhân sinh!.
Giáo sử PGVN
hàng ngàn năm qua xuất hiện bao nhiêu nhân tài thạch trụ cho ngôi nhà chánh
pháp; lưu lại trên sử sách,tồn đọng qua nhân cách hằn sâu trong tâm tư của môn
đồ pháp lữ. Những gót chân của các bậc chân đức khai mở Phật pháp phương Nam,
vâng, từ thuở ấy, Trung tâm Luy Lâu nở hoa, ngàn vạn gót sen rãi khắp, mở đầu
Trúc Lâm chánh giáo; Lâm Tế ẩn mình trong rừng Thiền tâm chứng, qua bao đời Thạch
trụ sơn môn “dĩ tâm truyền tâm”, làm giềng mối duy trì Tông pháp. Thạnh suy là
áng mây trôi, tán tụ là dòng sinh diệt. Những thời khắc biến tướng, Lâm Tế tông
lại mang lông vũ niệm Phật, có đôi lúc biến thành “Ứng phú đạo tràng” để dung
nhiếp đối cơ hạ liệt. Thủ thuật la hét đánh đập một thời thịnh vượng, dụng các
phương tiện đánh hét của vị khai tổ lâm Tế Nghĩa Huyền.để sau biến tướng công
án thoại đầu. Đến thế kỷ 12, Thiền sư Đại
Huệ Tông Cảo- vị Thiền sư xuất sắc nhất thời kỳ này, đã hình
thành và phát triển lối tu tập Thiền
công án. Thời kỳ nhà Tống ra đời tập công án nổi danh Vô
Môn Quan , cũng như tập Bích
Nham Lục của Viên
Ngộ Khắc Cần và Bức Thập
Mục Ngưu Đồ của Khuếch
Am Sư Viễn.
Qua
bao thế hệ đổi dạng thay hình, dưới mái Thiền môn Phật Việt cũng không còn thuần
chất Lâm Tế nguyên thủy, nhưng không vì thế mà sen và súng dị biệt.
Ấy thế, ai bào các trưởng tử Như Lai không có nội lực
hành trì? Các bậc chân tu, nếu không là cao Tăng thạc đức thì cũng là ánh nhiên
đăng tiếp Tăng độ chúng với thân giáo và tâm hành. Bình Định là vùng đất không
màu mỡ về kinh tế, nhưng thấm đẫm đức tin tâm linh qua bao đời trầm lắng thịnh suy quốc mệnh.
Huế nổi danh một Báo Quốc, Khánh Hòa có
Hải Đức thì Bình Định cũng là nơi cung ứng cho Phật giáo bao Tăng tài uy đức xuất
thân từ Nguyên Thiều.
Bình Định từng
có một quốc sư Thích Phước Huệ, Hòa Thượng Thích Giác Tánh,thì
hiện đại thấp thoáng bóng chân sư nghiêm trì luật nghi tỏa uy đức bảo tồn pháp
mạch, thị hiên 74 năm hành hóa tiếp dẫn hậu lai, Tăng tài đào tạo; từng là giáo
thọ sư qua bao lớp học Tăng học Ni đương
đại.Hậu học tôn kính Hòa Thượng thượng Đồng hạ Chơn như một minh sư khả ái.Tên
tuổi ngài gắn liền không những vùng trời Phú Yên, còn rạng danh vào hàng thạch
trụ Phật giáo.
Bản thân đã là thế, nhưng nào quên trọng trách tiếp
dẫn hậu lai khi mà cuộc sống còn vây quanh bao “nhiêu khê” bế tắt; dẫn dắt đồ
chúng áp dụng nông thiền của Tổ Bá Trượng song hành việc học gia giáo; Thầy
Thị Quả và Thầy Đồng Văn là học Tăng đầu tiên của lớp gia giáo, nay hình thành
Tăng sai nhận nhiệm vụ trong và ngoài nước.Đây là lúc Ngài tiếp nhận ngôi chùa
Bình An sau 1975 đầy gian khó.
Với hạnh nguyện: “Tiếp dẫn hậu lai báo Phật
ân đức”, năm 1982, Hòa Thượng nhận hai vị đệ tử xuất gia đầu tiên, ban
cho Pháp tự: Giác Hiệp và Giác Quảng. TT. Thích Giác Hiệp đã tốt nghiệp khóa
III Trường Cao Cấp Phật Học Việt Nam cơ sở II tại TP. Hồ Chi Minh, Tiến sĩ Phật
học tại Đại Học Delhi, Ân Độ năm 2004, hiện đang là Ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó
trưởng Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương, Phó Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai, giảng
viên Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, khai sơn
và trụ trì chùa Hiệp Giác TP. Hồ Chí Minh. TT. Thích Giác Quảng hiện là Ủy viên
Ban Nghi lễ BTS GHPGVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trụ trì chùa Kim Long, tỉnh Bà Rịa
– Vũng Tàu. Có hơn 30 vị đệ tử xuất gia khác của Hòa thượng, như: TT. Thích
Giác Khánh, TT. Thích Giác Hiển, ĐĐ. Thích Vạn Hương, ĐĐ. Thích Vạn Nhẫn,
v.v…ngoài ra, rất nhiều đệ tử y chỉ của Hòa thượng đã trưởng thành và hành Đạo
khắp nơi trên thế giới, như: Thượng tọa Thích Vạn Đức – Cộng Hòa Liên
Bang Đức, Thượng tọa Thích Giác Tín – Úc Châu, TT. Thích Đồng Phước – Hoa Kỳ,
v.v…
Dĩ nhiên, ngoài những đệ tử chân truyền, còn nhiều học
Tăng học Ni thành danh cũng từ sự đào tạo tại Nguyên Thiều do Ngài xây dựng
trên căn bản luật học. Với Thân Khẩu Ý Giáo tròn đầy, đức hạnh
thanh cao, Ngài nhiều lần được Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Định cung
thỉnh vào hàng Thập sư Tôn chứng cho nhiều giới đàn từ năm 2000 đến 2010 tại
Bình Định, đặc biệt lên ngôi vị Giáo Thọ A-xà-lê tại Đại Giới Đàn Kế Châu
(2013) và Tâm Hoàn (2017),…
***
Hạt giống nẩy nở hoa thơm trên mãnh đất khô cằn thế
sự. HT Đồng Chơn là một trong vài ánh sao đêm trên nền trời Trung Việt. Chồi
hoa cố vươn ra trong những kẽ đấ, tuy mỏng manh nhưng dẫu sao cũng góp thêm sắc
màu cuộc sống, xác định cho dù suy vi, Phật pháp vẫn luôn có sức sống từ những
chồi non thầm lặng. Dù dòng Thiền Lâm Tế Nguyên Thiều. Chúc Thánh, Liễu Quán,
Gia Phổ,Thiên Thai, Tào Động…pháp mạch có gián đoạn, nhưng tông phong vẫn duy
trì truyền thừa nguồn cội.Đạo lực chí nguyện có cao vời cũng không qua khỏi luật
vô thường; bản mệnh thân lưu ly như Đức Bổn sư, cũng xuôi theo dòng sinh diệt
nhân quả. Hòa Thượng cho dù là ánh sáng giữa bầu trời đêm,hàng hậu học cũng phải
chịu tâm tang qua những dòng thơ văn tưởng niệm. Lời than ai oán, ái biệt ly khổ
vẫn là tiếng dế miên trường của kiếp nhân sinh, khi mà 22 tháng 3 năm 2020 là
giờ khắc quyết định kết thúc một kiếp người, nhưng là niềm tin khởi đầu tốt đẹp
cho một nhân lành cả đời người chuyên sâu hành trì tác duyên pháp sự của một
cao Tăng. Tuy trụ thế 74 năm, hạ lạp 52 mùa Hạ, nhưng dòng sinh diệt miên viễn
không thể hạn giới tâm nguyện của một bậc thánh thiện vô ngần.Tuy ngài truyền
thừa tông môn Lâm Tế, nhưng thủ đấc luật học đặc thù.
PGVN nói chung, môn đồ pháp quyến nói riêng đã vuột
khỏi tầm tay một “hương trắc mộc, thà là cánh hạc bay cho không gian cao rộng,
còn hơn phận cá chép trong chốn ao tù,
khi nghiệp thức mãn phần.
MINH MẪN
14/4/2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét