Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Mai Khôi phản hồi TT.Thích Thanh Huân


Ngay sau khi Thượng tọa Thích Thanh Huân – Phó Văn phòng Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam cho rằng nói sinh con là sự vô minh của loài người là không nên, đó là cách suy nghĩ cực đoan, ca sĩ Mai Khôi liền lên tiếng phản hồi, rằng "suy nghĩ của tôi chính xác theo từng câu chữ".

PV: Thượng tọa Thích Thanh Huân – Phó Văn phòng Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam cho rằng chuyện chị nói sinh con là sự vô minh của loài người là không nên, đó là cách suy nghĩ cực đoan, không đúng đắn, quan điểm của chị như thế nào trước nhận định này?
Ca sĩ Mai Khôi: Sinh con là điều tự nhiên và cũng là một trong vô số hành động vô minh của con người. Bản chất của con người là vô minh và ích kỷ, ai cũng biết điều này nhưng họ không nhận.... tại sao? Tại vì họ vô minh.

Suy nghĩ của tôi chính xác theo từng câu chữ là "ý muốn sinh con là một ý muốn ích kỷ và vô minh". Điều đó không có gì là cực đoan cả, nếu hiểu rõ tiếng Việt, và cố gắng đừng lừa mị bản thân và nhân loại.

Ích là ích lợi, kỷ là bản thân, ích kỷ là lợi ích bản thân, nó không có gì xấu cả. Ai cũng ích kỷ mà! Khi muốn sinh con, người ta muốn thoã mãn ý thích của cảm giác làm bố làm mẹ, để tình yêu của họ đơm hoa kết trái.

Họ cũng mong muốn con cái của họ lớn lên sẽ thành người có ích cho xã hội (nhưng chưa chắc) để họ được hãnh diện, họ muốn được chắm sóc đứa con thì cũng là vì ý muốn của họ, đó là niềm vui của họ.
Nhưng sự ích kỷ ở đây là họ chưa hỏi được đứa bé có muốn ra đời không mà họ đã sinh, như vậy là ích kỷ, họ có dám chắc con họ khi trưởng thành có trở thành gánh nặng của xã hội không mà họ sinh?
Như vậy là ích kỷ, chưa kể con người khi sinh con xong thì đa số nghĩ rằng đứa con đó của mình, nó sẽ chăm sóc mình lúc già lúc bệnh, nó sẽ phải làm theo ý mình cho tới lúc chết, nếu con cái không làm theo bố mẹ thì đa số các bố mẹ sẽ gào lên rằng " Trời ơi! Sao tao sinh mày ra mà mày không nghe lời tao??". Đó là ích kỷ.
PV: Thượng tọa cho rằng việc tồn tại, sinh ra từ thế hệ này đến thế hệ kia nối tiếp là sự tự nhiên của con người. Đạo Phật và các tôn giáo khác rất coi trọng sự sống của muôn loài. Tại sao chị lại có suy nghĩ sinh con là nghiệp của loài người?

Ca sĩ Mai Khôi: Sinh con là  một trong những nghiệp của loài người. Nghiệp theo quan niệm Phật giáo là kết quả của hành vi, suy nghĩ, nói năng  đã xảy ra trước đó, có thể trước từ rất lâu, có thể từ kiếp trước, hoặc nhiều kiếp trước.

Đứa con sinh ra , theo tự nhiên là vì đàn ông và đàn bà phối ngẫu, trứng và tinh trùng gặp nhau nhưng theo quan niệm phật giáo đứa con sinh ra là do còn duyên nợ với người được gọi là bố mẹ, đối với bố mẹ gọi là nghiệp vì thường thường khi đẻ con người ta rất khổ.

Khi nuôi con, người ta rất khổ, nhưng người ta không biết tại sao khổ, nhiều người con không biết là khổ, bởi vì bố mẹ nợ nần tình cảm và tiền của của đứa con ấy từ kiếp trước nên kiếp này phải đẻ ra để trả nợ.

Vậy, con cái là kết quả của sự nợ nần từ kiếp trước của hai người làm bố mẹ đối với đứa con nên kiếp này họ phải trả nợ cho đứa con ấy. Vậy gọi là nghiệp, hay còn gọi là duyên nghiệp. Chính vì cứ nợ nần lẩn quẩn như thế cộng với sự vô minh nên con người khó thoát khỏi vòng luân hồi.

PV: Rất nhiều độc giả muốn chị giải nghĩa của từ vô minh để tranh luận tới đầu tới đũa?

Ca sĩ Mai Khôi: Vô minh là gì ? Vô là không, minh là sáng, trong chữ sáng suốt. Vô minh nghĩa là không sáng suốt. Tại sao tôi nói hành động sinh con là một trong những hành động vô minh của loài người?

Vì tôi thấy rằng con người ai ai cũng than khổ, cũng có lúc sướng, nhưng hay than khổ hơn là kêu sướng.
Làm lụng vất vả cũng kêu khổ, đói cũng kêu khổ, ăn no quá đầy bụng thì đau bụng cũng than thở, người giàu khổ vì tối ngày sợ mất tiền của, sợ bị lừa, khổ vì không có thời gian thảnh thơi vì người giàu nào cũng phải làm việc rất nhiều, tính toán rất nhiều, đau đầu lắm, rồi than khổ.

Con người không ai tránh khỏi đau ốm, mà mỗi lần đau ốm thì khổ vạn lần. Trong tình yêu có hạnh phúc nhưng cũng có nhiều đau khổ.

Người đi nhà thờ thì muốn lên thiên đàng, người đi tu theo Phật thì muốn giác ngộ, thoát khỏi luân hồi, người bình thường không đi tu gì thì cũng muốn siêu thoát sau khi chết.

Thế đấy! Con người ai cũng than khổ, vậy mà vẫn cứ muốn đẻ tiếp ra những con người để tiếp tục bể khổ. Vậy có phải là thiếu sáng suốt, là vô minh không?

Sinh đẻ là điều tự nhiên, nhưng không phải là con người không kiểm soát được. Nước Việt Nam ta từng có quy định hạn chế dân số bằng cách sẽ xử phạt gia đình nào đẻ quá 2 con, rõ ràng là con người ngày nay có thể kiểm soát được chuyện sinh nở.

Nhưng ý tôi, không phải tôi cấm mọi người đừng đẻ, nhà nước cấm được chứ tôi làm sao cấm được, tôi chỉ đang giải thích lý do vì sao tôi không muốn sinh con vì có rất nhiều phóng viên hỏi tôi câu này, tôi chỉ đang nói về bản thân tôi, suy nghĩ của tôi, còn ai muốn đẻ muốn sinh thì cứ việc và hãy chấp nhận đó là hành động ích kỷ và vô minh.

Thanh Huyền (thực hiện) - theo Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét