Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

THIỀN - THẠCH


Ngày 03/6/2012, tòa soạn Kiến Thức Ngày Nay, tại Trần Quý Khoách, số 16 - Q.1, Tân Định, vừa cho trưng bày trên 50 tượng đá ẩn tàng nét đẹp Thiền vị.

Anh Hàn Tấn Quang, chủ biên tạp chí cho biết: “ Những phiến đá nầy được sưu tập từ lâu, nhưng được một vài vị sư khuyên – nên trưng bày cho những ai có tâm hồn nghệ thuật được thưởng lãm”, vì thế, những tượng hình từ vân thạch, cộng thêm sự tưởng tượng của người xem. Thổi hồn vào đá, đá trở thành có hồn mang nhiều ý nghĩa siêu thực.

Đá, gỗ và những nguyên liệu khác qua bàn tay điêu luyện của nghệ nhân, chúng có một giá trị nghệ thuật sáng tạo của con người; nhưng, những phiến thạch thiên nhiên gợi hình cho những tâm hồn lãng mạn, thì đó là nghệ thuật của tạo hóa có một giá trị vượt thời gian, luôn được con người trân quý trên mức độ nghệ thuật!

Người sưu tầm đã là một kỳ công nghệ thuật, thổi hồn vào đá lại là một nghệ thuật kỳ công; trưng bày cho những ai có tâm hồn nghệ thuật thưởng lãm lại là một tác phong nghệ thuật; có một giá trị khác hẳn lối trưng bày nơi chốn chợ trời làm nghệ thuật thương mãi trong chốn thương trường.

Các tác phẩm thiên nhiên nầy được sở hữu chủ trưng bày trong một không gian ấm cúng và trang trọng. Vào đây như lạc vào chốn hoang vu của các Thiền sư cửu niên diện bích. Sự trầm mịch của đá ẩn tàng giáo lý vô ngôn thiền vị.

Người xem phải buông bỏ mọi ý niệm, mọi vọng tưởng để hòa nhập vào đá, nơi đó, cùng với những nét đẹp hồn nhiên bay bổng vào chốn hoang sơ! Nơi đó, không có thời gian, không có không gian, vì thế,chúng không có tuổi tác bị đóng khung trong thời-không của kiếp người.

Sự hiện diện của những vân thạch trên phiến đá là tiếng nói khởi thủy của mọi hiện tượng từ lúc chưa có con người, đó là loại vô ngôn của Thiền học, chúng đại diện cho tạo hóa dâng tặng cuộc sống đang chìm sâu vào mọi ô trọc. Chúng có khả năng nâng cấp tâm hồn khi hòa nhập với chúng cũng là lúc hòa nhập với thiên nhiên nhiều thiên niên kỷ sáng tạo.

Hiện nay, có nhiều nghệ nhân chơi đá, nhưng đá của nhiều nghệ nhân chưa đủ chiều sâu bước vào Thiền vị; phần lớn mang dáng dấp một góc cạnh trần tục; những phiến đá đó chỉ mang dáng dấp bên ngoài, chưa vào sâu được lòng đá hiện nét tinh vân; Có lẽ, những phiến đá mà tòa soạn Kiến Thức Ngày Nay đang sỡ hữu, đang độc quyền về tiếng nói “vô ngôn” của Thiền học” và tiềm ẩn “thiền vị” trong những phiến đá “vô ngôn”

Theo dự kiến, không lâu lắm, những tác phẩm thiên tạo, chủ nhân sẽ cho ra mắt với những ai có tình với đá, có tâm với đá và có cặp mắt nghệ thuật vì đá. Những ai chưa từng làm quen với Thiền vị, chưa từng đối diện với chính mình giữa không gian phù vân vô tận, sẽ một lần chìm ngập vào nẻo hoang liêu của đá. Thiền – đá – nghệ thuật, ba trong một là lối vào của một trong ba mà mỗi chúng ta khi đối diện.

MINH MẪN

04/6/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét