Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2025

RỐI RẮM

 

Xã hội ngày nay, từ thế giới đến nội địa xảy ra lắm phức tạp như bệnh nhân trổ ban đầy người; chính trị đến kinh tế, ngoại giao, kể cả Tôn giáo…

Trong phạm vi hạn hẹp, nội tình Phật giáo cũng bất an khi dư luận hai chiều đối nghịch về hiện tượng thầy Minh Tuệ.Khởi đầu là văn thư của Giáo hội do thầy Tổng thư ký vội ra thông báo phủ nhận thầy Minh Tuệ, sau đó một số địa phương, các chức sắc Phật giáo cũng bị “hố hàng”  vội phản ứng trước những Tăng sỹ ca tụng  hiện tượng Minh Tuệ. Tuy hầu hết 80% chư Tăng không  thích hiện tượng đó, nhưng đều im lặng.

Chắc chắn nhà nước không muốn quần chúng xôn xao một cá nhân nổi cộm nằm ngoài sự kiểm soát an ninh xã hội. Việc ra khỏi nước của thầy Minh Tuệ tuy bớt gánh nặng trật tự xã hội, nhưng lại lo âu khi thế giới đặt vấn đề “tự do Tôn giáo” trong nước. Chẳng những thế, tu sỹ có chức quyền trong giáo hội tiếp tục gửi văn bản ra  nước ngoài quy chụp hiện tượng đầu đà cộm cán đó là tu giả…(phải chăng thư thông báo đó do cá nhân TNT hay đại diện cho GH hoặc nói thay cho một thế lực truy diệt?) Một hiện tượng không theo  khuôn mẫu đặt định của tổ chức Tôn giáo lại được phần lớn quần chúng ca tụng đã gây chướng ngại cho nhiều người thủ cựu; tạo cơn sóng dư luận là chuyện tất nhiên.

 Việc khó xử  cho những thành phần chống  đối, phủ nhận sư Minh Tuệ là nhân thân sư Minh Tuệ không có vết nhơ trong cuộc sống, từng làm tròn nghĩa vụ thanh niên với đất nước và trách nhiệm với xã hội; không vi phạm luật pháp. Tuy nhiên,thành phần cực đoan thiếu  đạo đức, có thể vượt lương tâm để thỏa mãn tính ích kỷ làm chuyện xằng bậy mà trên thế giới đã từng có nạn nhân như  Gandhi,một Martin Luther King…

Hình thức Đầu đà không chỉ có từ thời Tổ Ca Diếp, ngay cả ngoại giáo các hệ phái trong xã hội Ấn Độ cũng từng xuất hiện, thậm chí cực kỳ ép xác khổ luyện. Như vậy hạnh Đầu đà không phải là khổ tu theo đúng nghĩa,chỉ là hạnh thiểu dục tri túc.

Nếu hiểu Đầu đà là những vị không cư trú một chỗ, ăn ngày một bữa, không giữ tiền, sống đúng hạnh ba y một bát thì Tổ sư Khất sỹ Minh Đăng Quang đã phục hồi hạnh Đức Phật tại miền Nam Việt Nam trước thập niên 60 của thế kỷ trước.

Sau năm 1975, tu sỹ không được di dời theo truyền thống, hộ khẩu cố định, do đó chư Tăng Khất sỹ phải trụ xứ và không đi khất thực.

Không chỉ giáo đoàn Khất sĩ của Tổ sư Minh Đăng Quang, mà còn nhiều hình thức Khất sĩ khác như:

Năm 1945, Đại sư Huệ Nhựt (1903 – 1951) mang y bát hành theo hạnh Phật Thích-ca thuở xưa. Sau đó là  đoàn Khất sĩ Sơn Lâm, Khất sĩ Mẫu Trầu; (Khất sĩ Mẫu Trầu còn có danh hiệu là Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng.), Giáo đoàn Khất Sĩ Ca-diếp của Thượng tọa Giác Huệ (1972)

                                                          ***

Như vậy chứng tỏ hạnh Khất sỹ thời bấy giờ đã được nhiều bậc chân tu quan tâm và muốn sống theo hạnh tam y nhất bát, không nơi cư trú nhất định để khỏi vướng mắc vào mọi phương tiện vật chất trong đời sống tu hành, được tự do hơn.

Hơn 10 năm gần đây, một số người không phải là tu sỹ, vẫn lạm dụng chiếc y  và bình bát để đi khất cả ngày lẫn đêm mà trong luật nghi Khất sỹ truyền thống chỉ duy nhất ngày một lần trước 10 giờ sáng và không bao giờ nhận tiền.Từ đó, thật giả lẫn lộn mà xã hội khó phân biệt chánh tà, gây tai tiếng nhiều cho những vị Khất sỹ chân chánh, chính vì thế, tuy không có văn bản chính thức cấm hạnh Khất sỹ đi bát, thi thỏang cũng có tổ chức hành trì quanh khu vực để duy trì công hạnh cao quý của đức Phật thuở xưa.

Những người lạm dụng,sau khi mặc y bê bát đi khất phi pháp,trở về tư gia sống đời trụy lạc chưa bao giờ  bị Giáo hội phê phán gay gắt hay ai đó nhiệt tình lên án từ trong nước ra đến nước ngoài như trường hợp sư Minh Tuệ đang sống đúng hạnh của Phật xa xưa, lại chịu nhiều chỉ trích, kết án giả tu!

Có vị tuy không nằm trong giáo đoàn, vẫn giữ đúng luật nghi của Khất sỹ, vẫn duy trì  giới hạnh khi sống riêng hoặc nơi non cao rừng sâu, việc đi bát cũng không gặp trở ngại, riêng người có tục danh :NGUYỄN LƯƠNG BẰNG gốc Ninh Bình, đã có 44 năm tuổi đảng,vẫn còn sinh hoạt đảng, gặp nhiều khó khăn khi mang hình thức Khất sỹ trở về quê hương, do BTS PG Ninh Bình kết hợp với An ninh tỉnh thông báo khắp nơi quy kết giả tu, còn nhiều vu cáo không bằng chứng làm mất thanh danh cho bị hại.

Giấy tờ  tùy thân là Chứng Điệp thọ giới tại Thường Chiếu giới đàn Thiện Hoa được xác nhận qua bản sao, thẻ Chứng nhận Tăng Ni; căn cước công dân và Đảng tịch.

Qua quy kết vội vàng của địa phương gián tiếp xúc phạm tính hợp pháp của văn bản thuộc hệ thống Giáo hội và chính danh của đảng bộ trong cơ cấu nhà nước hiện hành; cũng từ đó gây khó khăn cho một công dân có quyền lưu trú bất cứ nơi đâu trên quê hương mình.

Đây là bài học cần rút ra một cách nghiêm túc từ hạ tầng cơ sở Phật giáo và chính quyền sở tại,  tránh dẫm chân, xúc phạm lẫn nhau để rồi trống đánh xuôi kèn thổi ngược.

Hơn 44 năm thành lập GHPGVN, trãi qua nhiều gập ghềnh khúc khuỷu, rút tỉa nhiều kinh nghiệm từ việc điều hành phật sự, hành chánh, tổ chức nhân sự, kiểm soát và giáo dục Tăng Ni cho đến ngoại giao trên các nước, Giáo hội các cấp cần cập nhật tin tức, ra văn thư thông báo…cân nhắc chính xác không nên vì cảm tính, dựa vào thế lực gây tổn thất bất an cho nội bộ.

Bất cứ tổ chức nào của tập thể, của quốc gia, hạ tầng cơ sở đôi lúc dựa vào quyền hạn riêng, làm việc theo cá tính dễ đưa đến bất mãn ngấm ngầm trong tổ chức.

Để thể hiện tính công minh và nghiêm túc, chính quyền và BTS PG Ninh Bình nên rút lại văn bản quy kết sai lầm với đối tượng NGUỄN LƯƠNG BẰNG, hoạc cải chính sai sót trên đây.

Đất nước văn minh có thể bồi thường danh dự khi xúc phạm một công dân chân chính, hoặc đích thân xin lỗi công khai để thể hiện khắc phục sai lâm không đáng có.

                                                         ***

Trở lại tính truyền thống tín ngưỡng của dân tộc ta, ngoài Phật giáo qua bao thời đại,  nhiều hình thức tín ngưỡng như đạo Mẫu, đạo Lão, đạo Khổng được chính danh, còn mỗi địa phương vùng miền, sắc tộc sản sinh ra nhiều tập tục mà nhờ đó họ nghĩ đã đem lại an lành cho họ. Thế thì chả lạ gì Phật giáo đã xuất hiện nhiều chi nhánh tông phái vào mỗi thời kỳ hợp với trình độ, căn cơ mà không làm mất an ninh, tác hại cho xã hội.Đó là quyền tín ngưỡng cơ bản của mỗi cá nhân như người dân từng tín nguỡng Thần tài Thổ địa, Bình vôi ông Táo, bùa chú…

Dân tộc ta cũng từng sản sinh ra những tín ngưỡng Thần thoại Âu Cơ và Lạc Long Quân đẻ ra trăm trứng.Một dân tộc có nhiều huyền sử là một dân tộc có chiều sâu văn hóa tâm linh tô bồi cho tinh thần độc lập của dân tộc.

Phải chăng cần xác định lại những biến tướng trong Phật giáo.Trên nguyên tắc của cuộc sống không bao giờ, từ tâm linh cho đến vật thể có thể duy trí đặc tính cố định khởi đầu về lâu về dài; có Phật giáo Nguyên thủy tất phải có Phật giáo Phát triển, cái này có thì cái kia có , từ đó rút ra quy luật: “Phật pháp tức bất định pháp”, nhờ thế Phật giáo mới phát triển khắp nơi cho thích hợp mọi căn cơ của sinh chúng.

Do tính cố chấp biên kiến, chấp thủ mới sanh đố kỵ làm khổ nhau.Tu sỹ Phật giáo nên hướng nội xét lại tư tưởng khi phán xét một hiện tượng một đối tượng.

 

MINH MẪN

 O7/11/25

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét