Chỉ mỗi từ “PHẬT NHẢY TƯỜNG” mà cộng đồng Phật giáo trong nước xôn xao không ít. Về quan điểm thuần tín của đại đa số tín đồ Tôn giáo, việc sử dụng hình ảnh, biểu tượng, ngôn từ Tôn giáo vào những trường hợp nhạy cảm, cho dù không cố ý xúc phạm, chỉ mục đích duy nhất là gây ấn tượng để quảng cáo sản phẩm, đó là việc không đáng quan ngại đối với người dân bản xứ ở các nước phương Tây. Tuy nhiên, không chỉ riêng Việt Nam, một số Tôn giáo khác ở châu Á, cũng trở thành vấn đề bị xem là xúc phạm.
Với Phật giáo, theo tinh thần “vô ngã” của hệ thống Bát Nhã và Kim Cang Bắc truyền quan niệm: “Nhất thiết hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh...” Có nghĩa tất cả chỉ là ảo vọng, hư danh. Những hành giả miên mật hành trì thoát khỏi mọi quan niệm ràng buộc bởi thế gian pháp, họ không hề bận tâm khen chê, tán dương hay nhục mạ. Ngoại đạo mắng chửi Đức Phật, Ngài xem như không nghe thấy, nhưng được mấy ai chuyên sâu vào tâm không như thế. Quần chúng tín đồ Phật giáo là một cộng đồng chưa thoát khỏi hỷ nộ ai ố thường tình, vì họ là người đang tập tu, vì thế, chúng ta không lạ khi có những phản ứng mạnh để gọi là bảo vệ danh dự, uy tín cho niềm tin Tôn giáo của mình.
* * *
“Món ăn nầy đã được các Nguyên thủ Quốc gia trên Thế giới thưởng thức và công nhận”. Một số ý kiến về danh xưng món ăn chứ không ai... phủ nhận món ăn được các Nguyên thủ Quốc gia khen tặng, nêu các Nguyên thủ để bảo vệ danh xưng thiết nghĩ không cần thiết. Bảo “Món nào ra món đó phải để món ăn xứng tầm với cái tên lịch sử truyền thống của nó.” Chả lẽ “Phật nhảy tường” mới là cái tên xứng tầm lịch sử với món ăn sao???
Nơi đây, chúng ta không tranh cải về danh xưng của món ăn, không phủ nhận phản ứng nhất thời của một bộ phận tín đồ Phật giáo, không phủ nhận những biện minh của nhà hàng, đầu bếp chuyên nghiệp hay những face booker bảo vệ “danh xưng xứng tầm với món ăn”. Cũng không vì niềm tin riêng đòi hỏi phải thay đổi danh xưng, đó là thái độ cực đoan không hề có trong giáo lý nhà Phật. Ý kiến cho rằng: “Về việc này, đề nghị không quảng cáo món ăn có từ “Phật” nữa, nhất là món ăn mặn. Vì vậy, với thông tin này kính đề nghị cơ quan có trách nhiệm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam có văn bản góp ý với nhà hàng Gia Phú Phúc Kiến...”.
Đây là ý kiến bất khả thi, không thể bắt buộc người khác phải thực hiện theo ý của mình, tại sao họ không có quyền tự do quảng cáo khi mà không hề có ý xúc phạm tín ngưỡng của mình. Thiết nghĩ, các nhà kinh doanh từ nhà hàng đến mọi doanh nghiệp khác nên cân nhắc cẩn trọng khi sử dụng ngôn từ mang tính nhạy cảm để tránh những phản ứng không cần thiết.
MINH MẪN
13/9/2018
|
14/9/2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét