Chủ Nhật, 16 tháng 7, 2017

*GIÁO HỘI PHẬT GIÁO BẠC LIÊU




Qua nửa nhiệm kỳ thứ 4 của GHPG tỉnh Bạc Liêu, nhiều vấn đề rạn nứt trong nội bộ, ai cũng giành phần phải về mình, nhưng phần rõ nét nhất vẫn là một số nhân sự trong BTS PG tỉnh nhà đã phải lưu vong, trong đó có ĐĐ T.Thiện Ngộ là chánh thư ký và vài nhân sự bị chèn ép khi cố bám trụ tại chỗ.

Những tai tiếng ngỡ chừng lắng đọng để rồi những người mệnh danh Thích tử Như Lai sẽ thực hiện hạnh "lục hòa" hầu phát triển Phật sự địa phương đang có nhiều thuận lợi, nhưng, cơn sóng ngầm chia rẽ vẫn xô giạt niềm tin tín đồ chơi vơi không còn điểm tựa mãi đến hết nhiệm kỳ, để rồi chuẩn bị cho Đại hội bổ cử nhân sự nhiệm kỳ 5 vẫn còn nhiều trắc trở.

Giáo hội Trung ương, văn phòng 2, Hội đồng trị sự cũng như Ban thường trực đã lắng nghe phản ảnh từ các nơi đưa về, cuối cùng, với sự hỗ trợ của Ban Pháp chế và hội ý tập thể của Giáo hội, HT chủ tịch HĐTS buộc lòng ký văn thư số 354, "Thông báo kết luận của Ban chỉ đạo Đại hội TW đối với nhân sự Đại hội Đại biểu GHPGVN Tỉnh Bạc Liêu, nhiệm kỳ 2017-2022, yêu cầu TT T. Minh Lành không tham gia BTS PG Tỉnh Bạc Liêu nhiệm kỳ mới với những lý do được nêu.

"Ghi nhận sự đóng góp của TT T.Minh Lành trong thời gian qua. Tuy nhiên, từ khi nhận nhiệm vụ nhiệm kỳ 4 đến nay, với vai trò Trưởng BTS, Trưởng Ban Tăng sự PG tỉnh, TT Minh Lành đã có những hành vi vi phạm giới luật, một số vụ việc có liên quan đến cá nhân TT T. Minh Lành, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của BTS, gây chia rẽ trong nội bộ BTS ngày một sâu sắc sau phiên họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2014".

Tuy nhiên,Trung ương cũng thể hiện sự tôn trọng quyền quyết định của GH PG địa phương, văn thư viết tiếp: 

"...Định hướng nhân sự là Trưởng BTS gồm HT Lý Samouth, TT Tăng Sà Vông, ĐĐ T. Phước Chí. TW GH đã rất cân nhắc khi định hướng chọn TT Tăng Sà Vông."

"Chức danh chánh thư ký của ĐĐ.T.Thiện Ngộ nhiệm kỳ 4 ...vẫn còn hiệu lực cho đến khi diễn ra Đại hội nhiệm kỳ 5. Do đó, ĐĐ. T. Thiện Ngộ phải trở lại nhiệm sở và làm việc như đã quy định".

Ngoài ra, điều khoản 10, 11 trong văn thư còn liên quan đến tài sản hỷ cúng từ Quan Âm Nam Hải cần có sự thẩm tra của Ban Pháp chế, Ban Kinh tế Tài chánh, Ban Kiểm soát, phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh thẩm tra làm rõ chi-thu, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu giải quyết chức năng Trưởng Ban quản lý của TT. T. Minh Lành sau Đại hội PG tỉnh Bạc Liêu nhiệm kỳ 5 (2017-2022). Nghĩa là tài sản hỷ cúng từ Quan Âm Nam Hải đã có vấn đề nhem nhuốc?

Như thế, chứng tỏ TT. T. Minh Lành đã có những vi phạm nhất định khi Giáo Hội Trung ương ra quyết định. Một số thành phần phe nhóm đã cố tình bênh vực che đậy cho sự sai trái của TT. Minh Lành, cho TT là bậc chân tu đạo đức nên có bài viết mạo danh "cư sĩ Minh Mẫn" cùng với chủ đề "Những chuyện đau lòng" cách đây 2 năm đề cập đến tình hình Phật giáo tỉnh Bạc Liêu, để vu khống, chống lại những nhân sự đối lập với phe nhóm lợi ích. Rất tiếc, kẻ mạo danh không dẫn chứng được những oan ức của TT. Minh Lành, ngược lại tên Trần Minh khi bị cư sĩ đính chính bài viết của kẻ mạo danh, đã có những ngôn từ thiếu văn hóa sĩ nhục cư sĩ. Nếu thật sự TT. Minh Lành trong sạch, chả lẽ HĐTS GHPGVN vu họa? Không có lửa làm gì có khói? Bàn tay không che hết mặt trời, giấy không gói được lửa, thì những ai thuộc phe nhóm lợi ích của TT. Minh Lành hãy chấp nhận phán quyết của GH TW, đừng cố vùng vẫy sẽ lộ tẩy bản chất thiếu trong sáng.

Một lãnh đạo giỏi và thân giáo nghiêm túc thì đại chúng sẽ tuân thủ, khâm phục, ngược lại vấn đề rạn nứt trong nội bộ, hãy xem lại nhân thân của người lãnh đạo. Ai đúng ai sai trong vấn đề này, Tăng tín đồ Phật giáo tỉnh Bạc Liêu biết rõ nhất, Đại hội Phật giáo tỉnh vào ngày 31/9/2017 sẽ chứng minh sự thật.

MINH MẪN
16/7/2017

1 nhận xét: