Thứ Hai, 27 tháng 7, 2009

CHI HỘI TỪ THIỆN BẢO HOÀ


Chi Hột từ thiện Bảo Hoà là một trong 25 hội từ thiện chính thức sinh hoạt có tổ chức, có tầm vóc, ngoài ra , cả TP HCM có trên 100 hội, nhóm làm từ thiện tự phát mà ít ai biết đến, kể cả một nhóm từ thiện do anh chị em khiếm thị tự nguyện đứng ra điều hành. Để lần lượt tìm hiểu sự sinh hoạt của các hội, nhóm, chúng ta khởi đầu bằng việc làm của Chi Hội Từ Thiện Bảo Hoà.

Sau 1975, đồng bào phía Nam, nhất là miền Tây Nam bộ lâm vào bẩn chật do cơ chế bao cấp tạo ra. Đồng bằng Nam bộ là vựa lúa có tầm vóc của các nước thuộc Đông Nam Á, thế mà người dân vẫn thiếu ăn, bệnh tật thiếu thuốc…Cảm xúc trước tình cảnh bi thương đó, sau khi nhà nước mở cửa, thay đổi cơ chế, vào năm 1990 thì năm 1992, bà Lê Thị Thủy, một doanh nhân giàu lòng đạo tâm trước 1975, phát nguyện thành lập tổ từ thiện Bảo Hoà, phục vụ mỗi ngày một ngàn suất cơm chay miễn phí cho bệnh viện Ung Bướu, TP HCM. Khi Hội Bảo Trợ Bệnh Nhân Nghèo do ông Nguyễn Vĩnh Nghiệp ra đời vào năm 1994, tổ từ thiện Bảo Hoà sáp nhập, thành một chi hội từ thiện Bảo Hoà từ đó.

Khả năng có hạn, nhu cầu vô cùng, thế là Bảo Hoà lắm khi lâm vào bế tắc; Ít ai biết để hổ trợ; Bảo Hoà luôn thiếu gạo và tiền đi chợ. Các nhà hảo tâm từ miền Tây cho gạo thì chi phí vận chuyển lại quá cao; Nhìn bà con nằm viện nghèo đói, thân nhân vất vưởng thiếu hụt mọi bề. Có những con người không thân nhân nuôi dưỡng, không có tiền chi trả viện phí, phải lang thang đi xin để tiếp tục vào chửa trị; vô vàn gia cảnh đau thương, con cháu nheo nhóc đi lượm bịch nilon để có tiền nuôi mẹ nằm viện; Có những bệnh nhân từ miền Trung vào, không có đồng xu dính túi, không có thân nhân chăm sóc, nhặt đồ ăn thừa để sống qua ngày, bao cảnh thương tâm, anh em chi hội không thể cầm lòng, anh em trong chi hội từ thiện không thể buông xuôi, do tinh thần phục vụ vô vị lợi và nhiệt tâm của anh chị em, Bảo Hoà đã vượt qua mọi khó khăn để từng bữa ăn đạm bạc đem đến tận tay người bệnh, và rồi, không những bệnh nhân, thân nhân người bệnh được ăn theo, ngay cả bác sĩ, y tá, y công cũng được phần cơm mỗi ngày nếu muốn.

Qua việc làm xả kỷ vị tha đó, chi hội từ thiện Bảo Hoà được các mạnh thường quân lưu tâm, bắt đầu họ hỗ trợ, hiện nay, có những nhà hảo tâm mỗi tháng đóng góp thấp nhất là 20.000 và cao nhất là 2.000.000 đồng; cũng có những đóng góp đột xuất từ những Việt kiều hoặc các nhà thiện tâm khác. Và các tiểu thương chợ rau cũng thường xuyên giúp đỡ củ quả. Vì thế, khẩu phần mỗi ngày cho các bệnh viện trong TP hiện nay lên đến 2.800 suất cơm mỗi ngày cho các bệnh viện Ung Bướu, Gia Định, Chợ Rẫy, Đại Học Y Dược và Trẻ bại liệt ở Đường Lý Thường Kiệt…Qua 17 năm hoạt động, Chi hội còn tài trợ gạo cho một vài quán cơm chay từ thiện; bếp ăn từ thiện tại các BV Long An, BVYHDT Bến Tre, YHDT Tiền Giang, Đa Khoa Bình Dương, Đa khoa Bình Phước, BV nhi Đồng Nai, BvĐa Khoa Tân Thạnh(Long An); hổ trợ mỗ tim bẩm sinh, xoá cầu khỉ nông thôn,xây nhà tình thương, xe đưa rước bệnh nhân nghèo, cho áo quan, làm cầu đường , đào giếng nơi vùng sâu vùng xa giúp bà con nông dân có phương tiện đi lại. Mùa khai giảng, chi hội cũng trợ cấp học bổng, sách vở, xe đạp cho học sinh nghèo; xe lăn, nạn cây, cho người khuyết tật; mổ mắt miễn phí…

Hiện nay, mỗi ngày chi phí cho mọi công tác từ thiện mỗi tăng, trung bình chi hội Bảo Hoà mỗi tháng chi riêng cho vụ cơm hộp hết 40.000.000 Đ.VN. Một gánh nặng to lớn cho chi hội hiện nay là cơ sở vật chất. Ngày mới thành lập tổ Từ thiện, được bệnh viện Ung Bướu cho tạm trú, khi bệnh viện quá tải, năm 1998, Bảo Hoà phải dời về 220, Đinh Tiên Hoàng, Đakao, quận nhất. Tiền thuê mặt bằng không quá 30m2 mỗi tháng hiện nay là 11.000.000 đồng. Tuy là công tác từ thiện, nhưng không được chủ nhà có tâm từ thiện để hổ trợ, ngược lại kê khai, chủ nhà nói cho thuê giá ưu đãi vài triệu để khỏi phải đóng thuế; nếu buộc đóng thuế thì chi hội Bảo Hoà phải gánh. Đã có những tâm hồn hy sinh cho đồng loại, gác việc nhà lo cho bá tánh thì ngược lại cũng có những người như chủ cơ sở trên đây không cần biết nỗi khổ của bao nhiêu người và nỗi khó nhiều mặt của chi hội phải lo xoay xở hàng tháng và cứ thế, tiền nhà gia tăng theo kinh tế thị trường; Nếu không phải chi tốn 11 triệu mỗi tháng cho cơ sở vật chất thuê mướn thì số tiền đó, mỗi năm thặng dư 132.000.000 có thể giúp biết bao nhiêu hoàn cảnh đau thương khác của đồng bào mình, và gần 12 năm nay, số tiền thuê mướn lên con số đáng ngại! Hy vọng có mạnh thường quân tạo điều kiện cơ sở vật chất để giúp cho anh em chi hội nhẹ gánh hầu dồn tâm lực vào việc cứu tế xã hội.

Đây là hình ảnh tổng quát của chi hội từ thiện Bảo Hoà do anh Lê văn Tư điều hành với sự góp công của anh chị em các tỉnh miền Tây Nam bộ, góp của từ những tấm lòng vị tha. Một hình ảnh hy sinh âm thầm 17 năm qua của những con người thấm đượm tinh thần Phật giáo luôn hy sinh và chỉ biết làm từ thiện giúp mọi người, cần sự giúp đỡ từ mọi phía để chi hội tiếp thêm những lãnh vực cần giúp cho xã hội hiện nay.
Mọi liên hệ tài chánh qua bà LÊ THỊ THỦY số Tài khoản 55101719 ACB, chi nhánh Đakao.
MINH MẪN 10/7/2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét